“ป้อม” อยู่ยั้งยืนยง

“ป้อม” อยู่ยั้งยืนยง

เชื่อว่าผู้ติดตามข่าวสารการเมืองในรอบทศวรรษนี้ ย่อมรู้จักชื่อคณะทหารกลุ่มหนึ่งที่ถูกกล่าวขวัญถึงมากที่สุดคือ

 กลุ่มพี่น้อง “บูรพาพยัคฆ์” (นายทหารที่เติบโตมาจากกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์)

นับแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พ่วงด้วย “พี่ชาย” อย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ยามนี้ “บิ๊กป้อม”พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณกำลังเผชิญมรสุม “นาฬิกา“ และ ”แหวน” เพราะสังคมมีข้อคลางแคลงใจสงสัยและจับตาเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

จะว่าไปแล้ว “บิ๊กป้อม” ตกอยู่ในวังวนความกังขาของสังคมมาตลอดในหลายๆกรณี แต่ทุกครั้ง “บิ๊กตู่” จะต้องออกมาปกป้อง และอุ้มพี่ชายให้รอดพ้นจากตำบลกระสุนตก

นอกจากความเป็นพี่เป็นน้องที่คลานตามกันมาจาก “บ้านทหารเสือ” กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์“บิ๊กป้อม” ยังมีความสำคัญอะไรอีกในการรักษาอำนาจ และการเป็นนายกฯของ “บิ๊กตู่”

คนที่ติดตามเส้นทางชีวิตราชการของกลุ่มพี่น้อง “บูรพาพยัคฆ์” มาอย่างต่อเนื่อง จะรู้ดีว่า พล.อ.ประวิตร มีลักษณะพิเศษไม่เหมือนทหารอาชีพทั่วไป และแตกต่างจาก พล.อ.อนุพงษ์ และ พล.อ.ประยุทธ์

บิ๊กป้อมมีความเป็น ทหารการเมืองมาตั้งแต่ก่อนได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สมัยรัฐบาลทักษิณ

ปี 2547 “บิ๊กเหวียง” เป็นรัฐมนตรีกลาโหม “บิ๊กป้อม” ก็ได้นั่งเก้าอี้ผู้บัญชาการทหารบกชนิดหักปากกานักข่าวสายทหาร

จริงๆแล้ว พล.อ.ประวิตร เป็นคนมีบุคลิกผู้นำและมีมนุษยสัมพันธ์ดี จึงได้เป็นประธานนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 6 (ทบ.) มาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ “บิ๊กป้อม” ยังเป็นแกนนำกลุ่มเพื่อนนักเรียนที่เรียนจบจากโรงเรียนเซ็นต์คาเบรียล (เลือดน้ำเงิน-ขาว)ที่สื่อหลายสำนักเรียกขานว่า “เซนต์คาเบรียลคอนเนกชั่น”

สายสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่าง “บิ๊กป้อม” กับ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ได้ก่อรูป "เซนต์คาเบรียลคอนเนกชั่น” ซึ่งมีทั้งนักธุรกิจ และนักการเมือง

ด้วยเหตุนี้ “บิ๊กป้อม” จึงคุ้นเคยกับนักการเมืองสาย ไม่เฉพาะสายพรรคไทยรักไทยเท่านั้น หากแต่ยังรวมไปถึงพรรคการเมืองอื่นๆ

ในวันที่ไม่มีหัวโขนรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร ก็ยังใช้บ้านพัก และที่ตั้งมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ภายในค่ายทหาร ร.1 รอ. เป็นที่ทำงาน และนัดพบเพื่อนฝูงอยู่เป็นประจำ

ที่สำนักงานมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดฯ ได้แปรสภาพเป็นศูนย์รวม “กลุ่มเพื่อนประวิตร” ที่มิได้มีเพียงเพื่อนร่วมรุ่นจากเซ็นคาเบรียลเท่านั้น หากแต่ยังรวมถึงนักการเมือง และนักธุรกิจจากหลายกลุ่มก๊วน

แม้จะมีเสียงวิจารณ์ พล.อ.ประวิตร ว่า จุดอ่อนอย่างไร? แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็รักและศรัทธาในตัวพี่ใหญ่ ผู้มีแต่ให้ในสายตาของเหล่านักรบบูรพา