ถูกที่ถูกเวลา

ถูกที่ถูกเวลา

รูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วง ก่อให้เกิดโอกาสใหม่ๆ กับผู้ที่มองเห็นช่องทางก่อนเสมอ

ยกตัวอย่างเช่นในทุกวันนี้ ที่เราเปลี่ยนวิถีชีวิตมาใช้บริการต่างๆ ผ่านสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งการซื้อสินค้าผ่านระบบอีคอมเมิรซ์ จองตั๋วภาพยนตร์ คอนเสิร์ต รวมถึงธุรกรรมต่างๆ กับธนาคาร 

ผลที่เกิดขึ้นตามมาคืออาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ตขยายตัวขึ้นจนมีผู้เสียหายจากการโจรกรรมทางระบบออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์​ ธุรกิจทางด้านการรักษาความปลอดภัยออนไลน์จึงขยายตัวอย่างมหาศาลเพราะผู้ใช้ต่างก็ตระหนักถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

วิกฤตการณ์ด้านอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ตที่เกิดขึ้นเพราะไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจึงก่อให้เกิดโอกาสมหาศาลกับธุรกิจด้านการรักษาความปลอดภัยบนอินเทอร์เน็ตแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนเราจึงจำเป็นต้องมองหาโอกาสเช่นนั้นอยู่เสมอ ที่สำคัญสำหรับคนในยุคสตาร์ทอัพเช่นในทุกวันนี้ยังจำเป็นต้องอาศัยความทุ่มเทเต็มร้อย เพราะหันไปมองทางไหนเราก็จะเห็นคนที่มีไอเดีย มีนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ เต็มไปหมด จนกระทั้งบริษัทเวนเจอร์แคปิตอลที่จ้องลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพเหล่านี้ต้องสัมภาษณ์เด็กรุ่นใหม่กันไม่หวาดไม่ไหว

โอกาสที่จะเกิดขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ จึงไม่เพียงพอ หากขาดความทุ่มเทแบบเต็มร้อยหรือ All-In เพราะวันนี้เวลาเราฟังแนวคิดใหม่ๆ ในการทำธุรกิจ เราก็มักจะพบว่าไม่ได้มีแนวคิดแตกต่างไปจากอีกธุรกิจสักเท่าไรนัก ยิ่งเป็นสตาร์ทอัพน้องใหม่ เราก็จะเห็นแผนธุรกิจที่แทบจะไม่ต่างจากอีกธุรกิจหนึ่ง แต่มีรายละเอียดปลีกย่อยไม่เหมือนกันเท่านั้น การชี้ขาดว่าใครจะสำเร็จหรือล้มเหลวจึงขึ้นอยู่กับการ “เทหมดหน้าตัก” หรือทุ่มเทแบบเต็มร้อยเพื่อตั้งใจให้ธุรกิจนั้นสำเร็จได้จริงๆ

ท่ามกลางทะเลแห่งความคิดทางธุรกิจใหม่ๆ นับล้าน บรรดาเวนเจอร์แคปิตอลจะเลือกธุรกิจสตาร์ทอัพสัก 1-3 รายขึ้นมาได้จะต้องดูจากปัจจัยอะไรบ้าง ซึ่งเราอาจนำปรัญาจีนโบราณจากซุนวูที่ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในทุกวันนี้ เริ่มจากข้อแรกคือ จังหวะหรือช่วงเวลาและสถานที่ที่ต้องเหมาะสม อย่างเช่น ทำธุรกิจในประเทศจีน ที่หากย้อนเวลาเป็นช่วง 100 ปีที่แล้ว การจะทำธุรกิจในช่วงเวลานั้นก็คงไปไม่รอดแม้จะมีแนวคิดดีและไอเดียที่สุดยอดเพราะลำพังแค่จะเอาชีวิตรอดในภาวะสงครามเช่นนั้นยังเป็นเรื่องยากมาก แต่หากเป็นจีนในยุคนี้สถานการณ์จะต่างกันมหาศาลเพราะเป็นช่วงที่จีนเบ่งบานสุดขีด 

ธุรกิจต่างๆ ของจีนขยายตัวเป็นบริษัทระดับโลกมากมาย นับตั้งแต่อาลีบาบา ตามมาด้วยเทนเซนต์ ที่เติบโตจากแอพพลิเคชั่นสื่อสารง่าย ๆ อย่าง WeChat แต่สยายปีกสู่ธุรกิจธนาคารคือ WeBank จนคาดหมายว่าอีกเพียง 3 ปีจะมีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลก การเติบโตของ WeBank ถือได้ว่าถูกช่วงเวลาและมีสถานการณ์ที่เหมาะสมลงตัวที่สุดจนขยายฐานลูกค้าสู่ระดับร้อยล้านคนได้เร็วที่สุดในโลกเพราะ WeChat มีจำนวนผู้ใช้เฉพาะในประเทศจีนสูงถึงพันล้านคน เมื่อเกิด WeBank ขึ้นจึงมีลูกค้าทันทีนับร้อยล้านคนได้ภายในเวลา 2 ปีเท่านั้น

หากไม่มีเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต การขยายสาขาให้ทั่วประเทศจีนเพื่อสร้างจำนวนลูกค้ามากมายนับร้อยล้านคนคงเป็นเรื่องยาก แต่เมื่อเทคโนโลยีพร้อมและผู้ใช้ก็ปรับพฤติกรรมจนใช้งานสมาร์ทโฟนกันอย่างแพร่หลาย การขยายธุรกิจธนาคารจึงไม่ต้องเพิ่งการเปิดสาขาเหมือนในอดีต WeBank จึงใช้ธนาคารออนไลน์เป็นหลักในการรุกธุรกิจธนาคารโดยไม่จำเป็นต้องเปิดสาขาเหมือนกับธนาคารแบบเดิม การขยายตัวจึงไร้ข้อจำกัดและก้าวสู่ความเป็นที่หนึ่งได้อย่างรวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อโดยปัจจัยหลักก็เพราะเกิดถูกที่ถูกเวลาตามที่ซุนวูกล่าวไว้นั่นเอง