‘เอไอ’ กับโลกธุรกรรมการเงินที่เปลี่ยนไป

‘เอไอ’ กับโลกธุรกรรมการเงินที่เปลี่ยนไป

ในยุคที่เอไอกำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายธุรกิจ การธนาคารก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบนี้ได้ เพื่อจะสามารถก้าวทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป 

การพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งที่จำเป็นในธุรกิจการให้บริการทางการเงินและธนาคาร เริ่มตั้งแต่การมาของตู้ ATMs จนถึงการใช้โทรศัพท์มือถือในการทำธุรกรรมทางการเงินที่กำลังแพร่หลายในปัจจุบัน 

คำถามคือ อะไรเป็นสิ่งที่ธนาคารต้องทำเพื่อที่จะได้รับประโยชน์อย่างสูงสุดจากเอไอ

บิล เกตส์ เคยกล่าวไว้ว่า โลกต้องมีการทำธุรกรรมทางธนาคารแต่ไม่จำเป็นต้องมีธนาคาร จากการเติบโตขึ้นของเทคโนโลยีด้านการเงิน (FinTech) และสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร เราจะพบว่าคำพูดของเขานั้นสามารถเป็นจริงได้ไม่ยาก แอพพลิเคชั่นทางการเงินอย่าง Alipay ได้ก้าวขึ้นมาเป็นแพลตฟอร์มการจ่ายเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก สิ่งที่คนส่วนมากไม่ทราบคือ กองทุนตลาดเงินของ Alipay นั้น ขึ้นมาเป็นกองทุนอันดับหนึ่งของโลกนำหน้า JP Morgan ไปแล้วในปีนี้ ด้วยจำนวนเงินฝากที่มีอยู่ใน Alipay มากถึง 5 ล้านล้านบาท

สิ่งที่จะได้รับผลกระทบในระยะสั้น คือการบริหารจัดการสินทรัพย์และงานบริการลูกค้า โดยเอไอไม่เพียงแต่ช่วยเราซื้อขายหุ้นได้ดีขึ้น แต่ตอนนี้ยังสามารถช่วยเราเลือกซื้อกองทุนรวมที่ถูกประเภทได้อีกด้วย 

ตามปกติแล้วเราจะต้องมีสินทรัพย์รวมหลายล้านบาทเพื่อจะได้รับคำปรึกษาทางการเงินส่วนบุคคลในการช่วยวางแผนว่าการลงทุนที่ไหนจะดีที่สุด แต่ด้วยการใช้เอไอทำให้บริษัทอย่าง Betterment สามารถช่วยลูกค้าสร้างพอร์ตการลงทุนที่เหมาะสมและยังคำนึงถึงการวางแผนการเกษียณด้วยต้นทุนค่าบริการที่ย่อมเยา จึงสามารถลดค่าใช้จ่ายของการให้คำปรึกษาในขณะที่ยังเป็นการให้บริการรายบุคคลได้ เลยไม่แปลกใจว่าทำไม Betterment ถึงมีสินทรัพย์ในระบบให้บริหารมากถึง 350,000 ล้านบาท และเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

เทคโนโลยีเอไอจะทำให้ธนาคารสามารถมอบบริการที่ครอบคลุมปัญหาของลูกค้าได้มากขึ้นในค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ตัวอย่างเช่น สามารถคาดคะเนปัญหาและสาเหตุที่ลูกค้าโทรมาในแต่ละครั้งได้อย่างแม่นยำและต่อสายไปยังพนักงานที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้

แล้วธนาคารในโลกอนาคตจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร ทุกอย่างจะเป็นระบบอัตโนมัติโดยที่คุณไม่ต้องติดต่อกับมนุษย์อีกเลยหรือไม่ โดยส่วนตัวผมไม่เชื่อว่าจะเป็นอย่างนั้น คนเรายังชอบการติดต่อกับคนด้วยกันอยู่ แต่บริการหลายๆ อย่างจะเปลี่ยนไปโดยที่เราไม่ต้องเสียเวลาโทรศัพท์หรือไปที่ธนาคารด้วยตัวเอง

ยกตัวอย่างเช่น ออเรนจ์ เครือโทรศัพท์ในประเทศฝรั่งเศส ได้เปิดตัว ธนาคารออเรนจ์ ธนาคารที่การทำธุรกรรมทั้งหมดจะทำผ่านโทรศัพท์มือถือ และบริการทั้งหมดนั้นฟรีสำหรับลูกค้า ซึ่งหากธนาคารนี้ประสบความสำเร็จ เชื่อว่าจะมีการขยายบริการไปในด้านอื่นๆ เช่น การโอนเงินข้ามประเทศหรือการบริหารจัดการสินทรัพย์ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้น เช่น สกุลเงินดิจิทัล และ บล็อกเชน ทำให้ธนาคารจะต้องเตรียมรับมือกับบริษัทอีกหลายบริษัทที่ต้องการแข่งขันในธุรกิจการให้บริการทางการเงิน

สำหรับธนาคารใหญ่ๆ ทั่วโลก การปรับตัวและลงทุนในเทคโนโลยีใหม่สม่ำเสมอ เป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อการอยู่รอด ในอนาคตการมีสาขาหลายสาขาหรือการมีพนักงานเยอะๆ อาจไม่ใช่ข้อได้เปรียบทางธุรกิจอีกต่อไป แต่ประวัติศาสตร์ก็ได้ทำให้เราเห็นแล้วว่าธนาคารมีการปรับตัวที่ยืดหยุ่นค่อนข้างมาก ดังนั้นเชื่อว่าธนาคารจะไม่มีปัญหาในขณะที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว