“คงมาลัย” ในบรรหารบุรี

“คงมาลัย” ในบรรหารบุรี

ไฮไลต์โครงการ “ก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ” ของ “ตูน” คงอยู่ที่การกลับบ้านเกิดสุพรรณบุรี

 โดยช่วงบ่ายวันที่ 7 ธ.ค.2560 กลุ่มเครือญาติตระกูล “คงมาลัย” ได้มารอรับตูนตรงรอยต่อ อ.บางซ้าย จ.พระนครศรีอยุธยา กับ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี

ปลายทางของการวิ่งกลับสุพรรณวันแรก อยู่ที่ปั๊ม ปตท.หลักเมือง ของ “ยอร์ช” สรชัด สุจิตต์ อดีต ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา (เหลนของคุณหญิงแจ่มใส)

ว่ากันว่า ในสุพรรณมี “40 นามสกุล” ที่จัดอยู่กลุ่มเศรษฐีสุพรรณอาทิโอภากุล (คาราบาว,มนัสพาณิชย์), อารยางกูร(โรงสีไฟบ้านกร่าง),สุจิตต์(หลักเมืองถาวร) ,จันทร์สุวรรณ(กำนันดิน),รักซ้อน(โรงสีข้าว) ,มาตรศรี(โรงโม่หิน,โรงไฟฟ้า) ,จันทร์สว่าง (ปตท.สองพี่น้อง) ฯลฯ

ส่วนตระกูลการเมืองสุพรรณ ก็มีอยู่ 4 ตระกูลคือ ศิลปอาชา, ประเสริฐสุวรรณ (บางปลาม้า), โพธสุธน (ศรีประจันต์) และเที่ยงธรรม(เดิมบางนางบวช)

ตระกูล คงมาลัยเริ่มต้นที่ อ.บางปลาม้า ทำธุรกิจโรงสีข้าว โดยคนรุ่นปู่อย่าง ไพโรจน์ คงมาลัย ซึ่งเป็นประธานชมรมโรงสีข้าวสุพรรณบุรีคนแรก

ต่อมา ปู่ไพโรจน์ได้ไปเปิดร้าน “ดารา” อยู่ในตลาดเก่าสุพรรณฯ ริมแม่น้ำท่าจีน เป็นร้านขายสินค้านานาชนิด มีชื่อเสียงใน ต.ท่าพี่เลี้ยง อ.เมืองสุพรรณบุรี

สมัยร้านดาราเฟื่องฟู ครอบครัวบรรหาร ศิลปอาชา ยังเป็นร้านรับจ้างตัดเสื้อผ้าเล็กๆ อยู่ในตลาดเดียวกัน จนกระทั่งบรรหาร หิ้วกระเป๋าออกจากบ้าน ไปสร้างเนื้อสร้างตัวที่บางกอกจนมั่งมีศรีสุข จึงกลับสุพรรณมาเล่นการเมือง

ขณะที่ตระกูล “คงมาลัย” ที่เกี่ยวข้องกับการเมืองมีเพียงคนเดียวคือ ทพ.อนุศักดิ์ คงมาลัย ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็น ส.ว.สรรหา ปี 2550

จำได้ว่าเดือน มี.ค.2557 มีการเปิดรับสมัคร ส.ว.ที่สุพรรณบุรี ปรากฏว่า มีชื่อของ “อนุศักดิ์” อยู่ในบัญชีผู้สมัคร ส.ว. แต่ตอนหลังได้ข่าวว่า ถอนตัวผลเลือกตั้งครั้งนั้น “เฮียจองชัย” ชนะเลือกตั้ง

มาถึงวันที่ “ตูน” เป็นฮีโร่ หลายคนคงอยากให้เขาเป็น ส.ส.สุพรรณฯ แต่เจ้าตัวคงปฏิเสธ เพราะไม่ใช่วิถีของศิลปินอย่างเขา แต่หากทางจังหวัดสุพรรณฯ มีงานอะไรที่ต้องอาศัยเขามาช่วยสร้างสีสัน “ตูน”ก็มาร่วมแทบทุกครั้ง

สมัยที่ “บรรหาร” ยังมีชีวิตอยู่ ได้ให้ลูกท็อป “วราวุธ” ทำทีมฟุตบอล “ช้างศึกยุทธหัตถี” สุพรรณบุรี เอฟซี ซึ่งมีการระดมคนสุพรรณเข้าไปเชียร์ทีมบ้านเกิด

“ตูน บอดี้สแลม” ได้พา “ก้อย” ไปเชียร์ทีมสุพรรณฯ ทุกครั้งที่แข่งขันในสนามเหย้า ทำเอากองเชียร์ทีมอื่นๆ อิจฉาตาร้อน ซึ่ง“ตูน” มาเชียร์ทีมสุพรรณด้วยใจรักในกีฬาลูกหนัง และรักบ้านเกิด มิได้คิดว่าเจ้าของทีมสุพรรณฯ คือตระกูลศิลปอาชา คือตระกูลการเมือง

นาทีนี้ ตูนยิ่งใหญ่กว่าการเป็นนักการเมือง