“ตูน” กับวงรอบที่ 9

“ตูน” กับวงรอบที่ 9

คนเราตายได้ 2 ครั้ง ตายทางกายภาพกับตายจากความทรงจำของผู้คน ในทางกายภาพทุกคนต้องตาย ไม่มีใครหลีกเลี่ยงได้

แต่มีบางคนที่ยังคง มีชีวิตอยู่ในความทรงจำของผู้คน นี่คือชีวิตอมตะ จะมีชีวิตอมตะ จึงไม่ใช่การทำอะไรให้กับตัวเอง แต่เป็นการทำอะไรให้กับผู้อื่น สังคม บ้านเมือง หรือโลกหล้า

อาทิวราห์ คงมาลัย หรือ “ตูน” คือผู้ที่มีชีวิตอมตะ แม้ไม่มีชาติตระกูลสูงส่ง ไม่มียศตำแหน่ง และไม่ใช่เศรษฐีเมืองไทย แต่สิ่งที่เขาทำนั้นยิ่งใหญ่และคู่ควรแก่การยกย่องนับถือ 

โครงการ ก้าวคนละก้าว ที่ตูนวิ่งตั้งแต่เบตง ถึงแม่สาย 2,191 กม. และเชิญชวนคนไทยร่วมบริจาคเงินให้ได้ 700 ล้านบาทเพื่อมอบให้โรงพยาบาล 11 แห่ง ไม่เพียงต้องการร่างกายที่แข็งแกร่ง แต่รวมถึงทัศนคติทางบวกและหัวใจที่เข้มแข็งอย่างยิ่งด้วย

ถึงวันนี้ ตูนวิ่งได้กว่า 1,300 กม. ยอดเงินบริจาคก็มากกว่า 520 ล้านแล้ว นับว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง คุณูปการของโครงการนี้มีหลายอย่าง เงินบริจาคจำนวนมากถือเป็นเรื่องดี ที่ดีกว่าคือทำให้ผู้คนหันมาออกกำลังกายและใส่ใจสุขภาพ เพื่อลดภาระของระบบสาธารณสุข ที่ดีขึ้นไปอีกคือสร้างแรงบันดาลใจให้คนทำความดี จนเกิดเป็นกระแสแพร่หลายไปทั่ว

แต่ที่ดีสุดคือปลุกเร้าให้ทุกคนเชื่อมั่นในพลังของตน คนธรรมดาก็ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ ไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งใหญ่โตหรือมีเงินมากมาย เราทุกคนสามารถก้าวข้ามกำแพงแห่งอวิชชาที่กักขังตัวเรา เราทุกคนมีศักยภาพที่จะทำสิ่งยิ่งใหญ่ได้ ไม่ต้องรอให้ใครมาควบคุมบงการ

“ตูน” กับวงรอบที่ 9

ตูนเริ่มวิ่ง 1 พ.ย. 2560 เวลา 6:09 น. ที่ปากอุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ ผูกดวงได้ลัคน์ตุลย์ที่ 15:33 องศา ตุลย์คือราศีแห่งการประสานสัมพันธ์กับผู้คน อาทิตย์-พุธ-พฤหัสที่ร่วมราศี ทำให้ลัคน์เข้มแข็งมาก โครงการได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้น อาทิตย์ตุลย์ดูว่าเป็น “นิจจ์” อ่อนแอ แท้จริงเป็น “นิจจะภังคะราชาโยค” ที่กลับเข้มแข็งให้คุณ 

อาทิตย์หมายถึงเกียรติยศ ชื่อเสียง การยกย่องจากสาธารณะ ฯลฯ โครงการจึงประสบความสำเร็จอย่างมาก

อาทิตย์กุมพฤหัส พฤหัสคือศรัทธาและการมองโลกแง่ดี พุธคือการบอกเล่าเรื่องราว พฤหัสคือดาวเจ้าเรือนภพ 6 (เจ็บป่วย) พุธคือดาวเจ้าเรือนภพ 12 (การรักษา) แปลรวมกันคือ การถ่ายทอดศรัทธาในระบบสาธารณสุขแก่ผู้คน อาทิตย์คือดาวเจ้าเรือนภพ 11 (ลาภะ) บอกถึงการรับเงินบริจาค ศุกร์ดาวเจ้าลัคน์อยู่กันย์-เป็นนิจจ์ แต่เกาะวรโคตมนวางค์ กลับเข้มแข็งให้คุณ ยืนยันถึงความสำเร็จอย่างสูง อังคารกันย์ 60 ทศมลัคน์ โครงการเดินหน้าไปด้วยความกระตือรือร้นและเปี่ยมพลัง

ลัคน์เล็งอังคารเมษในพื้นดวงกำเนิด ตูนเกิด 30 พ.ค. 2522 อังคารเมษบอกถึงกำลังวังชา และการกระทำอย่างกล้าหาญ อังคาร 120 กับเสาร์สิงห์ที่เกาะวรโคตมนวางค์ ความกล้าหาญนั้นกอปรด้วยความรอบคอบและวางแผนอย่างดี อาทิตย์พฤษภเกาะวรโคตมนวางค์ เขามีพลังชีวิตที่แข็งแกร่ง

จุดเด่นที่สุดคือจันทร์พฤหัสในกรกฎ นี่คือ คชเกษรีโยคที่โดดเด่นมาก  เพราะจันทร์เป็นเกษตร์ และพฤหัสเป็นอุจจ์ ชี้ถึงเมตตามหานิยมจากผู้คน พฤหัสคือการมองภาพรวม และทำงานใหญ่ ในวันเริ่มวิ่ง พฤหัสจร 90 พฤหัสเดิมสนิท แสดงถึงงานใหญ่เพื่อสังคมส่วนรวม

พฤหัสยัง 90 กับจันทร์เดิมในดวงเมือง จันทร์คือประชาชน ประชาชนให้การสนับสนุนอย่างมาก พฤหัสตุลย์เล็งมฤตยูเมษในภพเกณฑ์ของจันทร์ พฤหัสหมายถึงปัญญา มฤตยูคือการตื่นรู้ ดาวทั้งคู่ปลุกประชาชนให้ตื่นรู้และตระหนักถึงพลังและศักยภาพของตน

โหรไทยมักมองมฤตยูในแง่ร้าย เป็นภัยอาเพศ แต่ในหลักโหราศาสตร์ ดาวทุกดวงมีทั้งด้านบวกและลบ มฤตยูด้านบวกก็ให้คุณมาก หมายถึงการรู้ได้ด้วยตัวเอง ปฏิภาณไหวพริบขั้นสูง การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ฯลฯ 

มฤตยูที่กุมลัคน์ทำให้บิล เกตส์เป็นอัจฉริยะด้านไอที มาดามคูรี-สตรีผู้ได้โนเบล 2 ครั้งมีมฤตยูเล็งลัคน์ ในดวงเมืองไทย มฤตยูจรเมษ 120 พฤหัสเดิม การส่งออกปีนี้เติบโตอย่างมาก ฯลฯ คู่พฤหัสมฤตยูนี้เองที่ยกระดับทางปัญญาแก่ประชาชน

ตูนเริ่มวิ่งในจังหวะที่พฤหัสมฤตยูถึงจุดสำคัญในดวงเมือง จึงเกิดผลกระทบมหาศาล 

อีกประเด็นสำคัญคือเสาร์ที่ยกเข้าธนู เสาร์ธนูหมายถึงการเข้าสู่วงรอบที่ 9 ของการเมืองไทย ทุกครั้งที่เปลี่ยนวงรอบ จะเกิดสัญญาณที่ชัดเจน เช่น “เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า” คือสัญญาณเปลี่ยนวงรอบที่ 7 (ทหาร) ไปเป็น 8 (นักธุรกิจ) 

ครั้งนี้ก็เช่นกัน โครงการของตูนชื่อ ก้าวคนละก้าวคำว่า ก้าวพ้องเสียงกับ “9” และมีนัยถึงสิ่งเดียวกัน ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นสัญญาณจากสวรรค์

เลข 9 หมายถึงอะไร   มันหมายถึงภพ 9 (ศุภะ) ภพแห่งการตื่นรู้และปัญญาญาณ วงรอบที่ 8 แสดงคุณสมบัติของภพ 8 (มรณะ) คือช่วงเวลา 30 ปีแห่งความสูญเสียไปกับความขัดแย้งทางการเมือง มรณะคือความตาย ศุภะตามหลังมรณะ ศุภะเท่ากับ “ตายแล้วเกิดใหม่” 

ในทางปัญญา วงรอบที่ 9 จึงหมายถึงการตื่นรู้และตระหนักถึงพลังอำนาจ (ทางการเมือง) ภายในของประชาชน คนธรรมดาก็เปลี่ยนแปลงบ้านเมืองได้ ไม่ต้องรออัศวินม้าขาวที่ไม่มีอยู่จริง

นับแต่มฤตยูเข้าเมษ โลกเปลี่ยนมากขึ้นและเร็วขึ้น เมษเป็นราศีลัคนาดวงเมือง ไทยไม่อาจหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน แต่ไทยกลับรับมือด้วยการรวมศูนย์อำนาจที่รัฐข้าราชการ แทนที่จะกระจายอำนาจออกไป ยิ่งโลกเปลี่ยนมาก รัฐยิ่งเพิ่มอำนาจตัวเองเพื่อควบคุมมากขึ้น คำถามคือเราจะต้านกระแสโลกได้หรือ ถ้าได้ ต้องจ่ายค่าตอบแทนอะไรบ้าง ใครจ่าย

วงรอบที่ 9 ปลุกพลังประชาชนให้ตื่นและมีพลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ การเผชิญความท้าทายในวงรอบใหม่ด้วยแนวคิดของวงรอบเก่าๆ รังแต่ทำให้ทุกอย่างติดขัดและแย่ลง

การเมืองใหม่บนพื้นฐานความตื่นรู้ของภาคประชาชนก่อตัวขึ้นแล้ว