เลือกตั้ง?กกต.พร้อม . แต่วันยังไม่พร้อม

เลือกตั้ง?กกต.พร้อม . แต่วันยังไม่พร้อม

00 ในสัปดาห์นี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)จะมีการพิจารณากฎหมาย 4 ฉบับ

แต่ที่น่าสนใจคือ ร่างพ.ร.บ.การยาสูบแห่งประเทศไทย พ.ศ. โดยสาระคือให้มีการตั้งการยาสูบ ซึ่งให้เรียกว่า “การยาสูบแห่งประเทศไทย” (ยสท.) ทำให้เป็นนิติบุคคลและมีการตั้งคณะกรรมการมาคอยดูแล* ต้องดูว่าหากผ่าน องค์การยาสูบเดิมจะพลิกฟื้นการบริหารได้หรือไม่ 

000 ขณะที่ในส่วนของกรรมาธิกรก็กำลังเร่งพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ  ที่น่าสนใจคือกฎหมายศาลรัฐธรรมนูญ นั้นมีผู้ติดใจในสามประเด็น คือ 1.วาระห้าตุลาการศาล รธน. ที่พ้นสภาพแล้วยังต้องอยู่ต่อไปจนมีการสรรหาใหม่หลังมีสภาชุดใหม่มาจากการเลือกตั้ง 2.มาตรการชั่วคราว ที่ให้อำนาจประกาศเพื่อเป็นประโยชน์ ซึ่งคล้ายกับมาตรการคุ้มครองชั่วคราว ที่ศาลยุติธรรมมักใช้ และ 3.ข้อบังคับ ที่ให้อำนาจใช้เป็นแนวทางปฏิบัติ หลังมีคำวินิจฉัยแล้ว 

000 แต่ทั้งหมด ยังไม่ใช่ข้อสรุปสุดท้ายว่าจะนำไปสู่การตั้งกมธ.ร่วมหรือไม่ เพราะ ตัว มีชัย ฤชุพันธุ์ เอง เขาก็บอกหลังจากเห็นเนื้อหาแล้วว่า “ไม่ติดใจ” 

000 ชั่วโมงนี้เรื่องร้อนคงหนีไม่พ้น พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์”  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กับรูปถ่าย ครม.ตู่5” ที่แดดเจ้ากรรม ดันเข้าตา เลยต้องยกมือมาบัง เผยำให้เห็นนาฬิกาและแหวนเพชรเม็ดโต ... ซึ่งเช็คจากยี่ห้อและราคากันแล้ว 7 หลักแน่ๆ และดันมาตรงกับช่วงแจ้งบัญชีทรัพย์สินพอดี แต่กลับไม่ปรากฎในบัญชีทรัพย์ เลยกลายเป็นประเด็น ว่าแจ้งบัญชีทรัพย์เท็จหรือเปล่า เพราะถ้าแจ้งเท็กติดคุกแน่ๆ 

000 แต่เรื่องนี้ป.ป.ช.ซึ่งเป็นเจ้าของเรื่องก็ยังเงียบอยู่... แต่เจ้าเก่าเจ้าเดิม อย่าง เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ก็ได้ออกมาทวงถามป.ป.ช.ให้เข้าไปตรวจสอบและให้เวลา 2 สัปดาห์ ถ้ายังนิ่งก็จะเข้าไปยื่นเพื่อให้ตรวจสอบเอง ก็ต้องติดตามกันว่า จะเป็นอย่างไร 

000 ได้มาแล้วสำหรับว่าที่กกต.คนใหม่ เมื่อกรรมการสรรหาได้เคาะชื่อมาแล้ว 5 คน มีทั้งคนคุ้นหน้าและไม่คุ้นหน้า ซึ่งหลังจากนี้ ก็ต้องนำชื่อทั้งหมด เข้าที่ประชุมสนช. เพื่อพิจารณาอีกครั้งก่อนวันที่ 12 ธ.ค. เรียกง่ายๆคือต้องให้สนช.ประทับตรารับรองก่อน...ซึ่งถ้าสนช.ประทับรับรองเสร็จแล้ว กกต.ก็มีแล้วแต่คำถามที่ยังคาใจนักการเมือง คงหนีไม่พ้น จะปลดล็อคพรรคการเมืองให้เมื่อไหร่ ถึงมีกกต.ก็จริงๆ แล้วเลือกตั้งหละ จะเมื่อไหร่ดี คงวอนผู้มีอำนาจช่วย ให้คำตอบที ...

 โดย... หมึกพิษ