พิสูจน์“สมคิด” พิสูจน์ทีมศก.

พิสูจน์“สมคิด” พิสูจน์ทีมศก.

เห็นคณะรัฐมนตรี “ประยุทธ์ 5”มีทั้งรัฐมนตรีป้ายดำ ป้ายแดง ผสมอยู่ในรอบนี้

ล่าสุดเห็นนายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา  จัดการแบ่งงานให้รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี พร้อมมอบหมายอำนาจให้ปฎิบัติราชการแทน รอบนี้มีพิเศษจากรอบก่อนๆอย่างชัดเจน

 การเปลี่ยนแปลงรอบนี้ดูเหมือนจุดโฟกัสน่าจะอยู่ที่ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ หรือหัวหน้าทีมเศรษฐกิจนั่นเอง รอบนี้การแบ่งงานด้านเศรษฐกิจมีความชัดเจนมากขึ้น สมกับเป็นหัวหน้าที่เศรษฐกิจของรัฐบาล ดูเหมือนงานที่นายกฯประยุทธ์ มอบหมายให้เป็นงานด้านเศรษฐกิจล้วนๆ 

ฉะนั้นการบริหารประเทศเชิงเศรษฐกิจต่อไปความหวังและเป้าที่จะถูกวิพากวิจารณ์น่าจะอยู่ที่สมคิดเพียงคนเดียว ไม่อาจจะพูดได้อีกแล้วว่าไม่ได้ดูแลเศรษฐกิจเต็มตัว

การแบ่งงานให้สมคิดดูแลช่วงที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่ายังไม่เป็นเศรษฐกิจเต็มตัว โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กลับกลายเป็นรองนายกรัฐมนตรีคนอื่นดูแล ทั้งๆที่ 2กระทรวงนี้เป็นกระทรงเศรษฐกิจโดยเนื้อแท้ 

สิ่งที่สมคิดไม่ได้เข้าไปดูแลควบคุมไม่แน่ใจว่าซดเกาเหลากับเจ้ากระทรวงอย่างที่เขาพูดๆกันจริงหรือไม่ โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรฯทำให้งานในส่วนของกระทรวงเกษตรฯกลับไปขึ้นตรงกับ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ช่วงที่ผ่านมาอาจจะทำให้การแก้ปัญหาเศรษฐกิจผิดฝาผิดตัวไปหน่อย แก้ได้แต่ด้านการตลาด แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาด้านการผลิตได้

 เอาแหละ...อดีตจะเกิดอะไรถือว่าผ่านไปแล้ว แต่ตอนนี้งานด้านเศรษฐกิจ  คงต้องฝากความหวังไว้ที่ สมคิด และทีมรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจทั้งหมด จะช่วยกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ขยายตัวและเติบโตได้อย่างที่เป็นไปได้หรือไม่ คงจะเป็นเครื่องพิสูจน์กันต่อไป 

 การช่วยเหลือเศรษฐกิจฐานรากจะไปได้จริงหรือไม่ก็อยู่ที่ทีมเศรษฐกิจนั่นเอง ฉะนั้นในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ปีเศษๆ คงหมดเวลาทดลองงานแล้ว มีแต่จะทำอย่างไรให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย มีรายได้ที่เพิ่มขึ้น รัฐมนตรีเศรษฐิจทั้งป้ายดำและป้ายแดง จำต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด หมดเวลาเกี่ยงงอน กันแล้ว ฉะนั้นรอบนี้จำต้องวัดฝีมือสมคิดในฐานะหัวหน้าทีมล้วนๆ