เวลาในโลกอินเทอร์เน็ต

เวลาในโลกอินเทอร์เน็ต

เวลาในแต่ละวันหรือในแต่ละชั่วโมงของนักธุรกิจแต่ละคนดูเหมือนจะไม่เพียงพอมากขึ้นเรื่อยๆ 

ทั้งๆ ที่แต่ละนาทียังคงมี 60 วินาทีเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยนแปลง แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันกลับมีมากขึ้นจนทำให้เรารู้สึกว่าแต่ละชั่วโมงนั้นมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมาย

ที่สำคัญความเปลี่ยนแปลงนั้นทำให้ความแน่นอนที่เคยมีในอดีตต้องผันแปรไปอย่างคาดไม่ถึง และปัจจัยแห่งความสำเร็จในอดีตอาจใช้ไม่ได้ผลกับทุกวันนี้ เช่นเงินทุนและแรงงานที่เคยเป็นทรัพยากรสำคัญในการสร้างธุรกิจและอุตสาหกรรมในอดีตก็ไม่ได้เป็นตัวชี้ขาดว่าจะสร้างความสำเร็จได้ในทุกวันนี้

เราได้เห็นกรณีศึกษาของคนที่มีเงินทุนพร้อมแต่ก็ล้มเหลวไม่เป็นท่าจำนวนมาก เพราะเงินทุนนั้นหมดลงได้อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับคนจำนวนมาก แม้จะมีความขยันตั้งใจแต่ในทุกวันนี้ความขยันเทียบไม่ได้เลยกับความฉลาด เพราะสภาพสังคมโดยรวมถูกยกระดับให้ฉลาดขึ้นด้วยการเปลี่ยนแปลงต่างๆ โดยเฉพาะจากเทคโนโลยีรอบๆ ตัว

ผลกระทบที่เกิดจากเทคโนโลยีนั้นรุนแรงและรวดเร็วกว่าที่เราเคยคาดคิด ยุคที่คอมพิวเตอร์เข้ามาเปลี่ยนโลกเมื่อ 30 ปีที่แล้วยังเทียบไม่ได้เลยกับการเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นจากอินเทอร์เน็ต และวันนี้เป็นไอโอทีที่ส่งผลกระทบถึงทุกอุตสาหกรรม ทุกธุรกิจ โยงไปถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใช้ชีวิตอยู่บนอินเทอร์เน็ตมากขึ้นเรื่อยๆ

อุตสาหกรรมการเงินและการธนาคารที่เคยยั่งยืนมายาวนานนับร้อยปีต้องมาถึงจุดเปลี่ยนจากการแข่งขันกันขยายสาขาเพื่อให้บริการลูกค้าทั่วประเทศได้อย่างทั่วถึง มาสู่การแข่งกัน “ปิดสาขา” แล้วหันไปให้บริการออนไลน์แทน เพราะต้นทุนในการให้บริการในแต่ละสาขา เมื่อเทียบกับมูลค่าที่ดินและค่าดำเนินการต่างๆ แล้ว ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับการให้บริการออนไลน์ ยิ่งราคาที่ดินยิ่งเพิ่มสูงขึ้นยิ่งจูงใจให้ธนาคารปิดสาขาเพื่อนำเงินที่ได้ไปใช้ลงทุนด้านอื่นที่จะได้ผลตอบแทนสูงกว่า

โครงสร้างรายได้ของธนาคารพาณิชย์ในบ้านเรานั้นส่วนหนึ่งจะมาจากอัตราดอกเบี้ย อีกส่วนมาจากค่าธรรมเนียมและค่าบริการในการทำธุรกรรมต่างๆ ซึ่งบริการเหล่านี้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่สาขาน้อยลงเรื่อยๆ  

สำหรับลูกค้าธนาคารก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ทุกครั้งที่เดินทางไปทำธุรกรรมในสาขาจะพบบริการต่างๆ ที่พนักงานธนาคารเสนอขายให้มากขึ้นเรื่อยๆ จากเดิมที่มีเพียงบริการฝากเงินถอนเงินเท่านั้นพนักงานธนาคารในทุกวันนี้จึงต้องมีทักษะที่หลากหลายเพื่อรองรับกับการขายสินค้าบริการทางการเงินใหม่ๆซึ่งในอดีตไม่เคยมีบริการเหล่านี้อยู่ในธนาคารพาณิชย์มาก่อน

อินเทอร์เน็ตเข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิตของคนทั่วไปโดยเฉพาะการทำธุรกรรมต่าง ๆ โดยใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกัน การปรับตัวสู่ดิจิทัลแบงกิ้ง จึงเน้นการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเข้ามาให้บริการลูกค้าได้รวดเร็วทันใจขึ้น และลดจำนวนสาขาลงเพื่อควบคุมต้นทุนไปพร้อมๆ กัน โดยมีผลพลอยได้จากราคาที่ดินที่ปรับตัวขึ้นของแต่ละสาขาทำให้ธนาคารมีเม็ดเงินที่จะทำใช้เป็นทุนขยายกิจการในด้านอื่นได้เพิ่มขึ้น

วันนี้เราจึงแทบไม่ต้องอาศัยเงินจริงๆ เพราะบริการอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เข้ามาแทนที่ได้ทั้งหมด ทั้งการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ การโอนเงิน การชำระค่าบริการ ใช้ชีวิตได้สะดวกสบายขึ้น และทำให้ธนาคารต้องปรับตัวครั้งใหญ่เพื่อก้าวให้ทัน