ปรับครม.เสร็จ แล้ว‘โฆษกรัฐบาล’ล่ะ?

ปรับครม.เสร็จ   แล้ว‘โฆษกรัฐบาล’ล่ะ?

000 จั่วหัวแบบนี้ไม่ได้มีความหมายใดซับซ้อน แปลตรงๆ ก็คือจะถาม “บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี เท่านั้นเองว่า

ใช่แต่ตำแหน่งรัฐมนตรี ที่ต้องขับเคลื่อนงานให้เป็นไปตามเป้า บางคนงานเพียบ แต่ดันพีอาร์ไม่เป็นก็จบเห่... กลายเป็นรัฐมนตรีโลกลืม บางคนผลงานไม่มี แต่พีอาร์ดี ภาพเลยออกมาถี่กว่าเพื่อน ชาวบ้านชาวช่องก็อาจเข้าใจว่าคนคนนี้เอางานเอาการ 

000 แต่คนเป็นนายกฯ เห็นเนื้อแท้ของงานคนคนนั้นรับผิดชอบอยู่ ก็อาจไม่คิดแบบนั้น  ส่วนโฆษกรัฐบาล ไก่อู- พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด สัปดาห์ที่ผ่านมาคนพูดถึงกันทั่วบ้านทั่วเมืองว่าไม่ได้ออกลูกชมนะ แต่เขาด่ากันเช็ด!!! นั่นเพราะเอฟเฟ็กจากม็อบค้านสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และมีกระแสข่าวว่าหนึ่งในแกนนำ "นายมุสตาซีดีน บาวา" หรือ แบมุส หายตัวอย่างไร้ร้องรอย 

000 งานนี้ไก่อูได้ทีซัด ม็อบฯ เละ ว่าไม่เคารพกฎหมาย แถมแจงกรณีแบมุสว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ควบคุมตัว พร้อมตั้งข้อสังเกตที่หายตัวไปเพราะอาจไปเที่ยวกับหญิงอื่น ไม่รู้สิ่งที่กระเด็นออกจากปากไก่อู เป็นน้ำเย็นราดรดดับกองไฟให้สถานการณ์ดีขึ้น หรือเป็นน้ำมันที่ราดให้ไฟลุกโชนกันแน่ เพราะเชื่อเถอะว่า เจตนาที่แท้จริง ไก่อู พยามชี้นำให้สังคมเชื่อแบบนั้นเพื่อหวังดิสเครดิต 

000 อีกกรณีที่ บิ๊กตู่ ว้าก ผู้ประกอบการประมง ที่ปัตตานี ไก่อู ก็โร่แจงแทนนาย ว่า คู่กรณีใช้คำพูดก้าวร้าวรุนแรงก่อน แต่ด้วยถือไมโครโฟนอยู่จึงทำให้เสียงดังจึงดูเหมือนนายกฯ ดุกลับ ทั้งๆ ที่นายกฯกำลังอธิบาย แบบนี้เรียกว่าป้องนายหรือฆ่านายกันแน่ ก็เห็นคลิปกันอยู่ กิริยาแบบนั้น ไม่เรียกดุ ให้เรียกอะไร 

000 ยังไม่นับอีกหลายต่อหลายกรณี ที่ทั้งจากตัวข้าราชการแต่ละกระทรวงที่ต้องทำงานด้วย ตัวรัฐมนตรีที่ต้องประสานเพื่อให้กรมประชาสัมพันธ์ พีอาร์ผลงานให้ ไก่อู ที่สวมหมวกอีกใบเบอร์1 กรมประชาฯ ก็ค่อนแคะ เหน็บแนมตามสไตล์ โฆษกฯ ฝีปากกล้า จนคนระดับรัฐมนตรีต้องส่ายหัวมาแล้ว  แต่ทีเวลานักการเมืองออกมาซัด “รัฐบาล” ซัด “บิ๊กตู่” เจ้าตัวกลับเงียบเป็นเป่าสาก ไม่ตอบโต้ ใช้ปากฟาดฟันเหมือนที่ใช้กับคนเล็กคนน้อย จากเทพา หรือปัตตานี เหมือนจะไม่อยากเปลืองตัวแทนนาย * หรือกลัวว่าจะปากไวแบบครั้งระเบิดราชประสงค์ ที่ยังไม่ทันไรก็โยนกลุ่มการเมืองเก่าทันที 

000 ดังนั้น ถ้าตัวโฆษกฯ ไม่เวิร์ค ก็เปลี่ยนตัวเสีย เพื่อลดแรงกดดันที่กระทบถึงรัฐบาล เว้นแต่ว่า ไก่อูจะเป็นลูกรัก บิ๊กตู่ เข้าทำนองลูกข้าใครอย่าแตะ!!

 โดย... ซาไก