อย่าคิดว่าอุปกรณ์ที่ใช้ปลอดภัยในโลกไซเบอร์

อย่าคิดว่าอุปกรณ์ที่ใช้ปลอดภัยในโลกไซเบอร์

หากคุณคิดว่าอุปกรณ์ที่ใช้ปลอดภัยที่สุดแล้ว โปรดคิดใหม่ ล่าสุดมีข่าวที่สร้างความตกใจให้ผู้ใช้ “MacOS”

เพราะนักพัฒนาชื่อว่า Lemi Orhan Ergin ประกาศว่าพบช่องโหว่ร้ายแรงใน MacOS High Sierra เวอร์ชั่น 10.13.1 ซึ่งทำให้ใครก็ตามสามารถเข้าถึงสิทธิ์แอดมินระดับสูงของเครื่องนั้นๆ โดยไม่ต้องใส่รหัสใดๆ 

เพียงแค่ใส่ชื่อผู้ใช้หรือ User name เป็น root เท่านั้น จะสามารถเข้าถึงทุกอย่างในเครื่องได้ทันที นั่นหมายความว่าหากคนที่เข้ามาได้นั้นเป็นพวกประสงค์ร้ายย่อมสามารถขโมยข้อมูล ฝังมัลแวร์ หรือเรียกค่าไถ่ต่างๆกับเหยื่อได้

นับว่าเป็นช่องโหว่ที่น่ากลัวอย่างมากสำหรับผู้ใช้งานแมค อย่างไรก็ตามทางแอ๊ปเปิ้ลได้ออกอัพเดทแพทช์เร่งด่วนเพื่อปิดช่องโหว่นี้แล้ว ยังโชคดีที่ช่องโหว่นี้ไม่ส่งผลถึงเวอร์ชั่นก่อนหน้า แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของการเกิดช่องโหว่ ที่ผ่านมามีข่าวพบช่องโหว่เป็นระยะๆ ตลอดสองสามปี เริ่มตั้งแต่เมื่อปี 2558 พบช่องโหว่ DYLD_PRINT_TO_FILE ที่ให้สิทธิ์ระดับสูงของแอดมินใน OS X 10.10.5 ในปีเดียวกันค้นพบช่องโหว่บน OS X และ iOS ที่ทำให้แฮกเกอร์สามารถโจมตีและขโมยข้อมูลได้ 

นอกจากนี้ เมื่อปีที่ผ่านมามีการเปิดเผยหลายช่องโหว่บน OS X และ iOS ที่แฮกเกอร์ใช้ในการส่งไฟล์ภาพอันตรายเข้ามาที่เครื่องเหยื่อ หากติดกับ จะทำให้สามารถส่งการทำงานของโค้ดได้ในระยะไกลเพื่อเข้าควบคุมเครื่องได้ในที่สุด

ในขณะที่อุปกรณ์มือถืออย่าง “ไอโฟน” เองก็ไม่น้อยหน้า เพราะมีข่าวพบช่องโหว่มาเรื่อยๆ ในปี 2556 “Jose Rodriguez” ค้นพบช่องโหว่ใน iOS 7 ทำให้เข้าถึงภาพกล้องถ่ายรูปและรูปภาพแม้จะมีการล็อคหน้าจอไว้ก็ตาม เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา วิศวกรของกูเกิลพบช่องโหว่บนไอโอเอสที่ทำให้แอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ขอสิทธิ์เข้าถึงกล้องถ่ายรูปหรืออัดวีดิโอ สามารถเรียกเปิดกล้องหรืออัดวิดีโอ โดยที่เจ้าของไม่รู้ตัว

ถือเป็นบทเรียนสำคัญของผู้ใช้ทั้งหลายว่า ไม่ควรไว้วางใจความปลอดภัยของอุปกรณ์ต่างๆ สิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณรอดพ้นจากภัยร้ายหรือลดความเสี่ยงในการถูกจู่โจม คือการใช้อุปกรณ์อย่างมีสติ ไม่ว่าจะเป็นคลิกเปิดไฟล์ ข้อมูล รูปภาพต่างๆ ผ่านอีเมล หรือโปรแกรมใดๆ ก็ตาม การติดตั้งแอพพลิเคชั่นต่างๆ ควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อน และที่สำคัญคือการใช้รหัสหรือชื่อผู้ใช้ที่ต้องตั้งให้ได้ตามมาตรฐานและมีการเปลี่ยนบ่อยๆ ในขณะเดียวกันสำรองข้อมูลต่างๆ อยู่เสมอ