สัญญาณลับ ปรับร่างก.ม.เลือกตั้ง

สัญญาณลับ  ปรับร่างก.ม.เลือกตั้ง

000 เริ่มทำงานได้แล้วหลังจาก “ครม. ประยุทธ์5” ได้เข้าถวายสัตย์ถือเป็นครม. ชุดแรกในรัชกาลใหม่

งานหินรออยู่ข้างหน้าอีกมาก โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจที่ ลุงตู่ วางใจให้อำนาจ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อย่างเต็มที่ ย่างก้าวแห่งอำนาจจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับผลงานและฝีมือของทีมเศรษฐกิจ   

000 วานนี้(30 พ.ย.)สนช.ได้พิจารณาและลงมติผ่านวาระแรก ในร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญสองฉบับสุดท้ายที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญเพิ่งส่งมาคือร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. 

000 หากจับความเคลื่อนไหวตอนนี้ยังไม่พบสัญญาณลับของคสช. ซึ่งมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.ย้ำกับสื่อมวลชนว่าร่างพ.ร.ป.2ฉบับนั้นไม่น่าจะปัญหาเพราะปรึกษาหารือและแก้ไขตามข้อเสนอแนะของสนช.มาโดยตลอด

000 ต้องดูว่าในชั้นวาระแปรญัตติ สนช. จะปรับ เปลี่ยนอะไรหรือไม่ เพราะถึงนาทีนี้ต้องบอกว่าพ้นมือ กรธ. ไปแล้ว และใช่ว่าจะไม่เคยมีการปรับเพราะกฎหมายฉบับที่ผ่านๆมาก็เคยมีตัวอย่างมาแล้ว ว่าแม้เป็นสาระสำคัญ สนช. ก็แก้ได้ 

000 ขณะที่ข้อกังวลว่าบางมาตราที่เนื้อหาสอดรับกันจะถูกแก้ไขให้ไม่ตรงกันนั้น จะแก้ไขผ่านคนประสานทั้งทีมกฤษฎีกาจากกรธ.และตัวแทนคณะกรรมการการเลือกตั้งและแม้จะมีข้อผิดพลาด ยังมีทางออกสุดท้าย คือขอตั้งกมธ.ร่วมกัน*แต่สุดท้ายของท้ายสุดเนื้อหาจะถูกแก้ไขเปลี่ยนแปลงตามสัญญาณลับคสช.จนเป็นเหตุเลื่อนโรดแมพปลายปี2561หรือไม่ต้องติดตาม

000 นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้ตั้งกรรมาธิการเพื่อตรวจสอบประวัติ "ประจักษ์ บุญยัง รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ที่ถูกเสนอชื่อเป็นผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินแทนพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ที่พ้นวาระ

000 สุดท้ายของร่วมไว้อาลัยกับดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณอดีตเลขาธิการอาเซียนนักการเมืองมากฝีมือคนหนึ่งของไทย บุคลากรอันทรงคุณค่าไม่เฉพาะกับเวทีการเมืองเท่านั้น และขอให้ ดร.สุรินทร์กลับคืนสู่พระเจ้า 

 โดย...  เทพจร