ซาอุดีอาระเบีย

ซาอุดีอาระเบีย

ธ.ค.2010 คือจุดเปลี่ยนของตะวันออกกลาง เกิด “อาหรับสปริง” หรือกระแสเรียกร้องประชาธิปไตยไปทั่ว นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอำนาจทางการเมือง

รวมถึงความปั่นป่วนวุ่นวายและสงครามในที่สุด

อาหรับสปริงทำให้กลุ่มไอซิสเติบใหญ่ จนสามารถบุกยึดซีเรีย และทำสงครามกับรัฐบาลนานหลายปี เชื่อกันว่าอเมริกา และซาอุดีอาระเบียสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง ถ้ารัสเซียไม่เข้ามาช่วย ไอซิสอาจสถาปนาประเทศของตัวเองได้จริงๆ 

ความระแวงอิหร่านที่นับถือนิกายชีอะห์ ยังทำให้ซาอุฯ เปิดศึกกับเยเมน ตัดสัมพันธ์กับกาตาร์ และเพิ่มแรงกดดันต่ออิหร่าน ตะวันออกกลางคงสงบได้ยาก

กุญแจสำคัญคือซาอุดีอาระเบีย 

ซาอุฯ เป็นชาติมหาอำนาจทั้งเศรษฐกิจและการเมือง ความเคลื่อนไหวใด ๆ ย่อมส่งผลต่อภูมิภาคอย่างมาก ภายในซาอุฯเอง ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอำนาจ กษัตริย์ซัลมานทรงแต่งตั้งเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เป็นมกุฎราชกุมารองค์ใหม่ ควบตำแหน่งรมต.กลาโหม และประธานบอร์ดสูงสุดของรัฐวิสาหกิจน้ำมัน-อรัมโก (AramCo) พระองค์ทรงพระชนมายุ 31 พรรษา เป็นสายเหยี่ยวด้านการทหารและมุ่งปฏิรูปประเทศจากภายในไปพร้อมกัน

การเปลี่ยนแปลงของซาอุฯ และผลกระทบต่อภูมิภาค คือเหตุผลที่ทำให้เราต้องใช้โหราศาสตร์ เพื่อวิเคราะห์และคาดการณ์อนาคตกัน

ข้อยากที่สุดในการทำนายดวงเมือง คือการค้นหาวันเวลาที่เป็นจุดกำเนิดที่แท้จริง  

ถ้ารู้แน่นอนอย่างเช่นดวงเมืองไทย ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าไม่รู้ ต้องค้นหาวันเวลาที่เป็น “ตัวแทน” การถือกำเนิดของชาติบ้านเมืองนั้นได้เหมาะสมที่สุด

ดวงเมืองซาอุฯไม่รู้วันเวลาแน่นอน จึงมีหลายดวงที่เป็นไปได้ แต่มีเพียง 2 ดวงที่นิยมใช้กัน ดวงแรกคือวันที่ 23 กันยายน 1932  เป็นวันที่กษัตริย์อับดุลอะซีซ อาลซะอูด ประกาศรวมดินแดนทั้ง 4 คือนัจญด์ ฮิญาซ บางส่วนของอาระเบียตะวันออกและอาระเบียใต้เข้าด้วยกัน สถาปนาเป็นประเทศซาอุดีอาระเบีย และทรงขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์องค์แรก 

เวลาไม่รู้ จึงมี 2 ทางเลือกคืออาทิตย์ขึ้นหรือเที่ยงวัน เมื่อเป็นการเริ่มต้นกิจการ นิยมใช้เวลาอาทิตย์ขึ้น ซึ่งมีนัยถึง “วันใหม่” “ชีวิตใหม่” นั่นเอง

ซาอุดีอาระเบีย

แต่ในธรรมเนียมของอาหรับและยิว วันใหม่จะเริ่มต้นหลังอาทิตย์ตกของวันก่อนหน้า ดังนั้น วันใหม่จึงกลายเป็น 22 กันยายน เวลา 17:56:34 น. ผูกดวงได้ลัคน์มีน ที่ 7:37 องศา 

จุดที่น่าสนใจคือดวงนี้เกิดภายใน 7 วันหลังจันทรคราส 15 กันยายน ที่ 28:54 องศากุมภ์ คราสตกภพ 12 หมายถึงสิ่งที่ถูกปกปิดซุกซ่อน จันทรคราสเล็งเนปจูนสิงห์ เนปจูนคือน้ำมัน เนปจูนเข้มแข็งมากเพราะกุมพฤหัสสนิทและเกาะวรโคตมนวางค์ทั้งคู่ ชี้ชัดถึงน้ำมันมากมายมหาศาลที่ซ่อนอยู่ใต้ดิน

พุธกันย์เป็นเกษตร์ในภพ 7 อาทิตย์กันย์เล็งลัคน์สนิท แสดงถึงความสัมพันธ์อันดีกับชาติมหาอำนาจ (อเมริกา) ศุกร์เพ็ญ 45 องศา บอกถึงความมั่งคั่งร่ำรวย พฤหัสเนปจูนทำมุม 120 สนิทกับจุดศูนย์กลางภพ 2 ซาอุฯมีรายได้มหาศาลจากน้ำมัน เสาร์มังกรเป็นเกษตร์ในภพ 11 ยืนยันถึงลาภผลจากทรัพย์ในดิน แต่เสาร์เล็งอังคารกรกฎสนิท ลาภนั้นแปรเปลี่ยนไม่แน่นอน (ขึ้นกับราคาน้ำมันในตลาดโลก)

จุดที่ไม่สมเหตุผลคือลัคน์มีน มีนเป็นธาตุน้ำ ไม่ตรงกับภูมิประเทศที่เป็นทะเลทรายแห้งแล้ง มีนคือปลายธาตุ ค่อนข้างอ่อน ปราศจากพลวัต และไม่ค่อยมีอำนาจอิทธิพลใด ซึ่งขัดกับความจริง

อีกดวงคือวันที่ 15 มกราคม 1902  วันนี้มีที่มาอย่างไร 

ซาอุดีอาระเบียยุคแรกก่อตั้งปี 1744 ที่ริยาร์ดในแคว้นนัจญด์-อาระเบียกลาง โดยความร่วมมือของโมฮัมเหม็ด บินซะอูด-ผู้นำท้องถิ่นและโมฮัมเหม็ด บิน อับดุลวะฮาบ-ผู้นำขบวนการวาฮะบีย์ของนิกายซุนนี ซาอุฯ ขยายตัวอย่างรวดเร็วจนยึดเมกกะได้ในปี 1803 แต่แล้วก็ถูกอาณาจักรออตโตมันทำลายในปี 1818

ตระกูลซะอูดก่อตั้งซาอุฯใหม่ (ที่เล็กกว่าเดิมมาก) ในปี 1824 พวกเขาต่อสู้ช่วงชิงอำนาจกับตระกูลอัลรอซีดอย่างหนัก ปี 1891 ตระกูลซะอูดพ่ายแพ้และอพยพไปคูเวต

อิบนุซะอูดกลับมายึดริยาร์ดคืน และสถาปนาตัวเองเป็นเจ้าผู้ปกครองแห่งนัญจด์เมื่อ 13 มกราคม 1902 จากนั้นทำศึกขยายดินแดน จนก่อตั้งซาอุฯใหม่ได้สำเร็จ  อิบนุซะอูดคือกษัตริย์อับดุลอะซีซ อาลซะอูด 

การยึดคืนริยาร์ดจึงเป็นเสมือนการเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง อิบนุซะอูดเกิด 15 มกราคม 1875 วันเกิดกับวันสถาปนาตัวใกล้กันมาก สะท้อนถึงวงรอบอาทิตย์ (Solar Return) เราจึงเลือก 15 มกราคม 1902 เป็นวันเกิดดวงเมือง โดยเลือกเวลาอาทิตย์ขึ้น 6:51:53 น.

ลัคน์อยู่มังกรที่ 2:00 องศา มังกรเป็นธาตุดิน ตรงกับสภาพภูมิประเทศ มังกรคือแม่ธาตุ แสดงถึงอำนาจอิทธิพลและความสำคัญ อาทิตย์-อังคาร-พุธ-พฤหัสในมังกร เกิดเป็น Stellium ที่เพิ่มพลังแก่ลัคน์อย่างมาก อาทิตย์พฤหัสกุมกันและกุมลัคน์สนิท พฤหัสคือศาสนา ซาอุฯผูกพันลึกซึ้งกับขบวนการวาฮะบีย์และเป็นที่ตั้งของ 2 มัสยิดศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของอิสลาม

ดวงนี้มีดาวเข้มแข็งจำนวนมาก ลัคน์-อาทิตย์-พฤหัส-เสาร์ล้วนเกาะวรโคตมนวางค์ พฤหัสยังเป็น “นิจจะภังคะราชาโยค” เสาร์ดาวเจ้าเรือนลัคน์สลับเกษตร์กับพฤหัสด้วย ชี้ชัดถึงเกียรติยศ ชื่อเสียง และความยิ่งใหญ่ ศุกร์เพ็ญ 37 องศากุมจุดศูนย์กลางภพ 2 สนิทและได้มุม 120 จากเนปจูน บอกถึงรายได้มหาศาลจากน้ำมัน อังคารดาวเจ้าเรือนภพ 4 และ 11 เป็นอุจจ์ แสดงถึงโชคลาภใหญ่จากที่ดิน 

จุดอ่อนคือมฤตยูในภพ 11 ถูกพลูโตเล็งสนิท ขัดแย้งกับเพื่อนบ้านที่แข็งแกร่ง (อิหร่าน) ราหูกุมทศมลัคน์สนิท และถูกมุมร้าย 90 จากอังคาร การเมืองการปกครองคือจุดสำคัญและอ่อนไหวที่สุด

มฤตยูจรเมษและพฤหัสจรตุลย์ในภพ 4 และ 10 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอำนาจทางการเมือง ราหูจรกรกฎในภพ 7 มีการเผชิญหน้ากับศัตรูคู่แข่งมากขึ้น T-square ของทั้ง 3 ผลักดันให้ซาอุฯปรับเปลี่ยนทั้งภายในและภายนอก เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบในท่ามกลางความวุ่นวายของภูมิภาค

สถานการณ์จะทวีความรุนแรงและรวดเร็วยิ่งขึ้น ตะวันออกกลางคือ 1 ในความเสี่ยงใหญ่ของปีหน้าครับ