มองทุกอย่างให้ดี  เล่นดนตรีอย่างมีความสุข แบบชินวัฒน์ เต็มคำ

มองทุกอย่างให้ดี  เล่นดนตรีอย่างมีความสุข แบบชินวัฒน์ เต็มคำ

เอ่ยชื่อนักดนตรีกีตาร์คลาสิค ของประเทศไทย ชื่อของ ชินวัฒน์เต็มคำขวัญ ก็จะอยู่ในท๊อปลิสต์

ด้วยความสามารถที่โดดเด่น แม้จะอายุเพียง 23 ปี แต่ ก็สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถ  ผู้มีเขียนมีโอกาสได้พูดคุย ชินวัฒน์ผลผลิตจากเวทีการประกวด  SET  เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทยที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ร่วมกันจัดขึ้นต่อเนื่องเพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยทั่วประเทศ ได้มีโอกาสแสดงความสามารถและเพื่อสร้างศิลปินรุ่นใหม่ๆ   ซึ่งชินวัฒน์ เป็นหนึ่งในผลผลิตของโครงการ จนได้รับโอกาสไปแสดงในเวทีระดับชาติ และตอนนี้กำลังไปไกลถึงยุโรป ภายใต้ทุนความร่วมมือทางด้านดนตรีระหว่างไทยและออสเตรีย

ความน่าสนใจของชินวัฒน์ ที่ได้สัมผัสและอยากเล่าถึง คือมุมมองความคิดอันเป็นรากฐานสำคัญที่ทำให้เขาสามารถสร้างความประทับใจให้ผู้ชม และเป็นที่ยอมรับ

“ผมเองกำลังอยู่ในช่วงที่ต้องสร้างประสบการณ์อะไรให้มากขึ้น เพราะว่าผมอายุ 23 ส่วนใหญ่ก็จะมองว่าอายุยังน้อย แต่ผมมองว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้องรีบสร้างประสบการณ์สร้างคอนเน็กชั่นเพื่อพัฒนาศักยภาพของตัวเราให้พอที่จะยืนอยู่บนเวทีโลกได้ซึ่งเวทีโลกสำหรับกีต้าร์คลาสสิค นั้นมันกว้างใหญ่มาก  แม้ในเอเชียเราจะก้าวเป็นอันดับหนึ่ง  แต่ในยุโรปเรายังไม่เคยไป เราก็ต้องสั่งสมประสบการณ์”

สำหรับการสร้างตัวเองให้เป็นที่รู้จักในเวทีโลก ชินวัฒน์  เล่าว่า  ก็ต้องมองหาเวทีและโอกาสในการแสดง  เพราะการได้แสดงคือการเล่าเรื่องที่ดีที่สุดโดยที่ไม่ต้องพูด หรือเข้าไปทำความรู้จักการแสดงบนเวทีจะทำให้คนรู้จัก ถ้าเล่นไม่ดีคนก็จะไม่จดจำ  แต่เขาจะจดจำเราหากเราแสดงได้ดีจริงๆ   ดังนั้นเวลาแสดงก็จะพยายามถ่ายทอดสิ่งที่ดีที่สุดที่มีอยู่ในตัวเราออกมา  เพราะการรับรู้ของผู้ชม จะเป็นโอกาสที่เราจะได้รับด้วย  แต่ละเวทีหากเราพบว่าผู้ชมเขาไม่รับรู้เราก็ต้องพัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อยๆเพื่อทำให้เราสามารถถ่ายทอดดนตรีให้คนสามารถรับรู้สิ่งที่เราต้องการบอกออกไปให้ได้ดีขึ้น

ในหลายเวทีสิ่งหนึ่งที่ผู้ชมรับรู้จากการแสดงของชินวัฒน์ คือ เขาเป็นคนที่มีความสุขในการเล่นดนตรีมากๆ  ซึ่งชินวัฒน์ เล่าว่า ความสุขในการเล่นดนตรีของเขานั้น มาจากความคิดบวก

“ผมจะมองทุกอย่างแล้ววาดภาพความสำเร็จไว้ในความคิด  ซึ่งทำให้เรามองทุกอย่างให้แง่ดีทำให้การเล่นดนตรีเต็มไปด้วยความสุขเพราะฉะนั้นผมก็หวังว่าแนวคิดที่มันติดตัวผมมา และที่ผมสร้างด้วยตัวผมเองจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ชม ถ้าเขาได้ฟังผม มันน่าจะทำให้เขาคิดบวกได้ ความคิดบวกนี้ทำให้ทุกครั้งที่ขึ้นแสดงหรือเล่นดนตรี มันจะมีความสุขมากๆบางครั้งอาจดูไม่มีเหตุผล แต่มัน เป็นความรู้สึกที่ทำให้ผมเล่นดนตรีได้ไม่หยุดเลยแล้วก็เป็นความรู้สึกที่ตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ขึ้นเวทีมันเป็นความรู้สึกว่าบนเวทีนี้มันเป็นที่ของเรา ผมมีความสุขมากเวลาที่ผู้ชมชื่นชอบการเล่นของเราแล้วเราก็ชื่นชอบในการเล่นของตัวเองคือตัวเราเองต้องทำให้เราชื่นชอบการเล่นของตัวเองก่อนจะทำให้คนอื่นมาชื่นชอบการเล่นของเราคือถ้าเราชื่นชอบการเล่นของตัวเอง ผมเชื่อว่ามันก็ต้องมีสักคนแหละที่ชื่นชอบการเล่นของเรา”

เพียงได้ฟังชินวัฒน์ เต็มคำขวัญ ผลผลิตจากโครงการSET  เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทยเล่าอย่างมุ่งมั่น ก็รู้สึกถึงความสุขในการเล่นดนตรีที่เขาถ่ายทอดออกมาแล้วถ้าได้ชมเขาแสดงสดจริงๆ เราจะรับรู้ได้อีกขนาดไหน  วันหน้าคงต้องหาโอกาสไปฟัง กันคะ 

(ขอขอบคุณโครงการ SET  เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย  สำหรับข้อมูล และขอประชาสัมพันธ์ ผู้สนใจชมการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศวันที่ 17ธันวาคม 2560 โดยดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.music.mahidol.ac.th หรือสอบถามโทร 0-2800-2525 ต่อ 3117, 3109)