เผือกร้อน !! ร้องเรียนอื้อ ชิงผู้ว่ารฟม.

เผือกร้อน !! ร้องเรียนอื้อ ชิงผู้ว่ารฟม.

กลายเป็นประเด็นกันไปเสียแล้ว สำหรับการสรรหาผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) แม้ช่วงที่ผ่านมา จะมีผู้สมัครผ่านคุณสมบัติมาแล้ว6คน

มีทั้งคนนอกคนใน แต่เวลานี้ยังไม่สามารถที่จะจิ้มเลือกใครให้เป็นผู้ว่ารฟม.คนใหม่ได้

ก่อนหน้านี้ มีการวาดฝันตัวเต็ง ที่จะก้าวขึ้นนั่งเก้าอี้ผู้ว่าการรฟม.กันแล้วไม่ใช่ใครอื่นก็เป็นคนของรฟม.นั่นเอง แต่อยู่ๆก็มีเสียงเรียกร้องโวยวายให้ตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบผู้สมัคร1ใน6คนใหม่ ระบุว่ามีปัญหา"

การบริหารงานประมาทเลินเล่อ" แน่นอนเมื่อมีคนปาดหน้าร้องเรียนแบบนี้ใครจะกล้าดันทุรังเคาะผู้ว่ารฟม.คนใหม่ได้

เรื่องร้องเรียนที่เข้ามาก็ไม่ค่อยจะธรรมดาสักเท่าไหร่  มีการกล่าวหากันรุนแรงทำนองมีผู้สมัครชิงผู้ว่ารฟม.บางคนถูกส่งเข้าประกวดโดยผู้รับเหมาขาใหญ่ มีการเอื้อประโยชน์โครงการรถไฟฟ้า ทำให้ต้องจ่ายเงินเพิ่มกว่า 600 ล้านบาท ถึงขั้นทำเรื่องร้องไปยังกระทรวงคมนาคม

 มีผู้ร้องเรียนส่งหนังสือไปยังกระทรวงคมนาคม สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กล่าวหาหนักมาก มีการปรับแก้สัญญาให้ผู้รับเหมามีสิทธิเรียกร้องเงินเพิ่มกรณีที่รฟม.ไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ตามกำหนด ขัดกับทีโออาร์ ที่ระบุว่าผู้รับเหมาะสามารถขยายเวลาได้เท่านั้น ไม่มีสิทธิเรียกร้องเงิน

หากเป็นอย่างนี้จริงแล้วมันจะสรรหาผู้ว่าการรฟม.คนใหม่ได้จริงหรือ หนักไปกว่านี้แว่วๆว่า ท่าทางคนในอาจจะไม่มีส่วนได้รับคัดเลือกเสียด้วย มันเกิดอะไรขึ้นในองค์กรแห่งนี้ คนในไม่มีความสามารถหรืออย่างไร 

ฉะนั้นปัญหานี้คงต้องเป็นหน้าที่ของ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือไม่ก็คงเป็นหน้าที่รัฐมนตรีป้ายแดงอย่าง ไพรินทร์ ชูโชติถาวร รับหน้าไป

   สำหรับผู้สมัครที่ได้แสดงวิสัยทัศน์ประกอบด้วย ธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการรฟม. (ฝ่ายกลยุทธ์และแผน)  ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการรฟม. (ฝ่ายวิศวกรรมและก่อสร้าง)  รณชิต แย้มสอาด ที่ปรึกษา รฟม. ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล อดีตผู้ว่าการรฟม. กฤต ธนิศราพงศ์ ผู้จัดการบริษัท ซีวิลเอนจิเนียริ่ง จำกัด และที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน และ ศราวุฒิ ศรีศกุน อดีตผู้บริหารสวนสัตว์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี