เฉียดฉิว14รมต. ร่วมครม.สัญจร

เฉียดฉิว14รมต. ร่วมครม.สัญจร

การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จ.สงขลาวันนี้ ถือเป็นการประชุมนอกสถานที่ท่ามกลางมีการปรับคณะรัฐมนตรีใหม่เกิดขึ้น

แต่มีคำถามเกิดขึ้นมากมาย คณะรัฐมนตรีที่ร่วมประชุมวันนี้จะครบองค์ประชุมตามข้อบังคับหรือไม่อย่างไร  เพราะมีรัฐมนตรีอย่างน้อย 9 คนถูกปรับออกจากตำแหน่ง ขณะที่รัฐมนตรี10 คนที่เข้ามาใหม่ก็ไม่น่าจะร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ได้

เรื่องนี้ทำให้วิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรี เนติบริกรมือหนึ่งของรัฐบาล จำต้องออกมายืนยันเสียงแข็ง ครบองค์ประชุมตามระเบียบข้อบังคับการประชุมคณะรัฐมนตรีที่กำหนดไว้ 1ใน 3 ของคณะรัฐมนตรีที่ 36 คน แต่ต้องรวมนายกรัฐมนตรีด้วย แม้การประชุมครั้งนี้จะมีรัฐมนตรีเข้าร่วม 14 คน  มีรัฐมนตรีบางคนลา และติดภารกิจต่างประเทศเข้าร่วมประชุมไม่ได้ 

ส่วนทีมคณะรัฐมนตรีใหม่ครั้งนี้ เรียกว่ามีทั้งเสียงสนับสนุน และเสียงไม่อยากออกความเห็น เสียงที่สนับสนุนมองว่าสามารถลดที่นั่งสายเพื่อนพ้องน้องพี่ อย่างสายทหารลงไปได้ แต่อาจจะมีรัฐมนตรีบางคนที่มีการถามไถ่กันมากมาได้อย่างไร บางคนถนัดอีกด้านแต่ให้ไปอยู่อีกด้าน ทำให้เกิดคำถามตามมาทำนองใครส่งเข้าประกวด

 การประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ครั้งนี้ นอกจาจะมีปัญหาฟ้าฝนไม่เป็นใจแล้วยังต้องเผชิญกับฝนที่ตกหนักและมีน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้  ยังต้องเผชิญกับม็อบโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา อ.เทพา จ.สงขลา เป็นกลุ่มชาวบ้าน เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ต้องการยื่นหนังสือให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างเดินทางมาประชุม ครม.สัญจรที่จ.สงขลา จนเกิดปะทะขึ้นกับเจ้าหน้าที่   

อีกด้านหนึ่ง กลับมีกลุ่มเครือข่ายพัฒนาเทพาประกอบด้วย 67 องค์กรในอำเภอเทพา พร้อมตัวแทนกว่า 50 คน ยื่นหนังสือสนับสนุนและเร่งรัดการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเทพา ถึงนายกรัฐมนตรี กลุ่มนี้มีพ.อ.ธีรวัฒน์ ปิ่นแก้ว รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 46 รับมอบแทน  ณ ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี 

สิ่งที่เกิดขึ้นกำลังจะกลายเป็นภารกิจใหญ่ของรัฐบาลวันนี้ ที่ต้องหาข้อสรุปและจุดสมดุลของการสร้างโรงไฟฟ้าให้ได้