ไม่ต้องสน ครม.ตู่ 5 ติดปีก กอ.รมน.หนักกว่า

ไม่ต้องสน ครม.ตู่ 5 ติดปีก กอ.รมน.หนักกว่า

เปิดชื่อเปิดหน้ากันมาครบแล้ว สำหรับ ครม.บิ๊กตู่ 5 ฟังเสียงสะท้อนของสังคมโดยรวมๆ ต้องบอกว่า “ผิดหวัง”

เพราะอยากได้ ดี-เด่น-ดัง คล้ายๆ รัฐบาลแห่งชาติ” ไม่เลือกข้างเลือกฝ่าย ในปีสุดท้ายของโรดแมพ คสช.

จริงๆ ชาวบ้านเขาก็อยากได้แนวๆ รัฐบาลแห่งชาติ เข้ามาวางพื้นฐานประเทศก่อนเลือกตั้งมาตั้งแต่แรกแล้ว แต่ดูเหมือน บิ๊กตู่ จะเชื่อว่าทหารทำได้ทุกอย่างในโลกใบนี้ ก็เลยมี รัฐมนตรีสีเขียว เข้ามาขับเคลื่อนงานในกระทรวงหลักหลายกระทรวง ทั้งพาณิชย์ ศึกษาฯ แรงงาน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่เว้นแม้แต่กระทรวงยุติธรรม

แม้หลังจากนั้นจะถอดเข้าถอดออก กระทั่งล่าสุด ครม.บิ๊กตู่ 5 ก็ยังจัดวางคนด้วยแนวคิดแบบเดิมๆ เอาตำรวจไปคุมแรงงาน เอาทหารไปดูงานยุติธรรม ส่วนพวก รมต. เต้าหู้ยี้ ที่สังคมเขาเรียกร้องให้ปลดๆ ไปเสียบ้าง ปรากฏยังอยู่ครบ โดยเฉพาะบรรดานายทหารที่เคยทำหน้าที่ คุมถุงเงิน สมัยยังรับราชการ ใครเป็นใครลองไปเช็คกันดู

จริงๆ แล้วเรื่องโฉมหน้า ครม.ใหม่ ไม่จำเป็นต้องไปใส่ใจมาก เพราะท่านนายกฯพูดเอาไว้เองว่า ทุกอย่างท่านเป็นคน คิดหมด-ทำหมด ฉะนั้นสิ่งที่ทุกฝ่ายควรให้ความสนใจกันมากกว่า คือการรวบรัดใช้อำนาจ ม.44 แก้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ติดดาบ-เพิ่มอำนาจ กอ.รมน. หรือ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จนน่าจะเรียกได้ว่าเป็นหน่วยงานทรงอิทธิพลสูงสุดของประเทศไปแล้ว มีขอบเขตงานครอบคลุมทุกปัญหา โดยใช้กลไกกองทัพบก กองทัพภาค ไปจนถึงมณฑลทหารบก แทรกซึมลงไปถึงระดับจังหวัด เข้าไปเกี่ยวข้องกับแผนพัฒนาและโครงการต่างๆ ของทุกกระทรวง

ใครที่ยังนึกภาพไม่ออก ให้ไปดูที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาถูกครอบโดย กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ทำหน้าที่คุมแผนงานทั้งความมั่นคงและพัฒนา ตลอดจนงบประมาณทั้งหมด โดยอ้างคำสวยๆ ว่า “บูรณาการ เวลาประชุมกันที แม่ทัพภาค 4 นั่งหัวโต๊ะ ผู้ว่าฯ ผู้บัญชาการตำรวจภาค เป็นแค่ไม้ประดับ หัวหน้าส่วนราชการนั่งหลังห้อง

การใช้กลไก กอ.รมน.จัดการทุกปัญหา ต้นคิดไม่ใช่ใครที่ไหน แต่มาจาก “นายกฯลุงตู่” เพราะเคยเขียนเป็นรายงานวิจัยสมัยเรียน วปอ.

ลองวาดภาพอนาคต เรากำลังจะมี ส.ว.ลากตั้งจาก คสช. 250 คน มียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่ไม่ทำก็มีความผิด แล้วยังมี กอ.รมน.สยายปีกคุมทุกอณูของประเทศอีก ดูแล้วคนไทยตาดำๆ อย่างผม อย่างคุณผู้อ่าน อาจจะมีสถานะแค่อาศัยประเทศเขาอยู่