ตลาดหุ้นจีนเมา

ตลาดหุ้นจีนเมา

ตลาดหุ้นจีนเมา

ผู้ที่มีการลงทุนในตลาดหุ้นจีนจะรู้สึกเมาหมัดเล็กน้อยในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เนื่องจากหุ้นขนาดใหญ่ของตลาดหุ้นจีนปรับตัวลดลงกันอย่างมาก นำโดยหุ้นของบริษัทผลิตเครื่องดื่มอัลโกฮอลที่ชื่อ  Kweichow Moutai (กุ้ยโจว เหมาไถ) ใช้รหัส 600519:CH ซื้อขายโดยมีมูลค่าตลาดที่มีน้ำหนักถึง 6.3% คิดเป็นอันดับสองในดัชนี Big Cap SSE 50 ของตลาดเซี่ยงไฮ้ เกิดมีราคาลดลงไปในวันพฤหัสที่ 23 พฤศจิกายน ถึง  2.58% ไปปิดที่ 633.73 หยวน และลดจากราคาสูงสุดในสัปดาห์ที่แล้ว ที่ 719.96 หยวน ถึง 11.98%

อะไรคือสาเหตุของการที่ราคาหุ้นปรับตัวครั้งใหญ่นี้? นักวิเคราะห์กล่าวว่า เนื่องจากสำนักข่าวซินหัวของจีน เขียนวิจารณ์ในสัปดาห์ที่แล้ว(กลางเดือนพฤศจิกายน 2560)ว่า ราคาหุ้นตัวนี้ขึ้นแรงเกินไป คือขึ้นไปถึง 133% จากราคาเมื่อต้นปี และมีราคาแพง เพราะค่าพีอีสูงถึง 37 เท่า

หลังจากนั้นในวันเดียวกัน ผู้บริหารของบริษัทก็แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ว่า อยากให้ผู้ลงทุนระมัดระวังการซื้อขายหุ้นของบริษัท และในวันถัดๆมาก็มีสำนักข่าวอื่นเขียนถึงในทำนองนี้เกี่ยวกับราคาหุ้นของบริษัทเช่นกัน ทำให้ราคาปรับตัวลง และมูลค่าตลาดของบริษัทนี้ หดหายจากการที่ราคาหุ้นลดลงไปใน หนึ่งสัปดาห์ถึง 16,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 520,000 ล้านบาท เลยทีเดียว

ลำพังหุ้นตกบริษัทเดียวยังไม่พอ ความหวาดระแวงว่าหุ้นของบริษัทอื่นจะปรับตัวลงด้วย ทำให้นักลงทุนเทขายหุ้นอื่นๆออกมาด้วย อาทิ หุ้นของเครื่องดื่มอัลโกฮอลอื่นๆ  รวมถึง หุ้นยักษ์ใหญ่ Ping An Insurance Group หรือ ผิงอันอินชัวรันส์ (รหัส 601318: CH) ซึ่งมูลค่าตลาดมีน้ำหนักถึง 16.1% ของน้ำหนักดัชนี Big Cap SSE 50 พลอยได้รับผลกระทบไปด้วย โดยราคาในวันพฤหัส ลดลงไป 4.04% แม้จะมีพีอีต่ำกว่า คือประมาณ 19.6 เท่าก็ตาม 

นอกจากราคาหุ้นจะตกแล้ว ในวันพฤหัส ตลาดพันธบัตรของจีนก็ยังปั่นป่วนอีกด้วย โดยอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรจีน ขึ้นไปสูงที่สุดในรอบ 3 ปี (ผลตอบแทนเพิ่ม หมายถึงราคาตก)

แต่ผลของการปรับตัวลดลงของตลาดหุ้นจีนไม่ได้ลุกลามไปยังประเทศอื่นในเอเชียมากนัก เนื่องจากการตกหนักเกิดขึ้นในช่วงท้ายของการซื้อขายในวันพฤหัสซึ่งตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดไปแล้ว แต่ในวันศุกร์ช่วงเปิดตลาดหุ้นของญี่ปุ่น ดัชนีนิกเคอิ 225 ก็ปรับลดลงไป  0.59% ซึ่งก็ถือว่าปรับไปพอสมควร

ท่านผู้อ่านคงพอจะเดาได้ว่า บริษัทกุ้ยโจว เหมาไถ ผลิตเหล้า และยี่ห้อที่ดังที่สุดคือ “เหมาไถ” เหล้าขาวใส ที่มีปริมาณอัลโกฮอลถึง 53% ที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายและนิยมให้เป็นของฝากแก่แขกบ้านแขกเมือง นั่นเองค่ะ เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนนี้เอง บริษัทยังออกมาคาดการณ์ว่าในปีหน้า คือปี 2561 บริษัทจะขายสุราเหมาไถ ได้มากกว่า 28,000 ตัน เลยทีเดียว

เหล้าเหมาไถเริ่มมีชื่อเสียงตั้งแต่ราชวงศ์ชิง และมานิยมในหมู่สามัญชนในสมัย "การเดินทัพทางไกล" หรือ The Long March คือการถอยทัพครั้งใหญ่ของกองทัพแดงแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน นำโดยเหมาเจ๋อตุงและโจวเอินไหล ที่กำลังต่อสู้กับกองทัพรัฐบาลจีน ซึ่งนำโดยเจียงไคเช็ก ถอยร่นหลายต่อหลายครั้งจากตอนใต้ขึ้นไปทางเหนือ ระหว่างปี พ.ศ. 2477-2479 ใช้เวลา 370 วัน และมีผู้รอดชีวิตเมื่อถึงจุดหมายเพียง 1 ใน 5  โดยแรกเริ่มทหารนำเหมาไถมาราดเท้าใช้รักษาบาดแผลที่บอบช้ำจากการเดินทาง ภายหลังก็นำมาดื่มด้วย

ตลอดเวลาที่ผ่านมา เหล้าเหมาไถ นิยมดื่มในหมู่นักการเมืองและข้าราชการเพื่อฉลองความสำเร็จ  ในปี 2555 เมื่อประธานาธิบดีสีจิ้นผิงขึ้นเป็นผู้นำประเทศ การขายเหมาไถให้กับภาครัฐมีสัดส่วนถึง 30% ของยอดขายรวม แต่เมื่อประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ออกนโยบายไม่ให้ข้าราชการดื่มสุราแพงๆหรือจัดงานเลี้ยงฟุ่มเฟือย ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งในการปราบปรามคอร์รัปชั่น  ยอดขายให้ภาครัฐก็ลดลงเรื่อยมา จนปัจจุบันมีสัดส่วนเพียง 1%ของยอดขายรวมเท่านั้น

นักวิเคราะห์ที่ชอบหุ้นนี้มากที่สุด เห็นจะเป็นโกลด์แมนแซค เพราะปรับราคาเป้าหมายของหุ้นนี้ถึง 11 ครั้งในปีนี้ และแม้จะมีผู้วิจารณ์ว่าราคาแพง แต่ที่ดิฉันหาข้อมูลมา นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ก็ยังแนะนำให้ซื้อค่ะ

เขียนมาให้อ่านเป็นความรู้รอบตัวค่ะ ไม่มีวัตถุประสงค์จะแนะนำให้ลงทุนหรือไม่ลงทุนแต่อย่างใด

หมายเหตุ: การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนต้องศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง