ลงทุนด้วยการแต่งงาน

ลงทุนด้วยการแต่งงาน

การแต่งงานเป็นการลงทุนที่สำคัญ หากได้แฟนที่มีฐานะ ก็จะสบายไปทั้งชีวิต

การสร้างความร่ำรวยหรือยกระดับฐานะด้วยการแต่งงาน เป็นสิ่งที่ทำกันทั่วไปในทุกสังคม แต่กลับเป็นเรื่องที่ 'พูดไม่ได้' หากคนๆ หนึ่งออกมายอมรับว่าตัวเองแต่งงานเพื่อเงิน คนๆ นั้นจะต้องถูกประนามหยามเหยียดอย่างไม่ต้องสงสัย โดยเฉพาะในบางสังคมที่เรื่องของ 'หน้าตา' สำคัญกว่าอะไรทุกสิ่ง

ผมเพิ่งแปลหนังสือ 'The Ten Roads to Riches' ของ เคน ฟิชเชอร์ นักลงทุนชื่อดังจบไป เนื้อหาเป็นเรื่องของการสร้างความร่ำรวยด้วยวิธีต่างๆ รวมแล้วสิบวิธี และหนึ่งในถนนสู่ความร่ำรวยที่ผู้เขียนเสนอไว้ก็คือ การ 'แต่งงานให้รวย'

ฟิชเชอร์เล่าว่า มีหมอฟันสาวคนหนึ่งในนิวยอร์ก ในช่วงเย็นวันจันทร์ถึงพฤหัสบดี หลังจากทำฟันมาทั้งวัน เธอจะมองหาโรงแรมเพื่อไปเข้าสัมมนา โดยเลือกงานที่น่าจะมีคนรวยๆ และไม่แก่เกินไปมาเข้าร่วม

จากนั้น เธอจะไปที่โต๊ะลงทะเบียนและยื่นนามบัตรทันตแพทย์ให้ ซึ่งทำให้เธอได้เข้างานแทบจะทุกครั้ง โดยภายในห้องสัมมนาก็มักจะมีอาหารฟรี นั่นแปลว่าเธอได้กินฟรีแทบจะทุกคืน เป็นเวลาสี่วันต่อสัปดาห์

ก่อนงานเริ่ม เธอจะมองหาเป้าหมายที่น่าสนใจ พอพบแล้วก็เข้าจู่โจมทันที โดยถามว่ามาร่วมงานด้วยจุดประสงค์อะไร จากนั้น เธอจะแนะนำตัวเองว่าเป็นหมอฟัน แล้วถามกลับว่าเขาทำงานอะไร รวมทั้งถามตรงๆ เลยว่า 'อยากมีลูกไหม' เพราะเรื่องลูกจะช่วยให้ตัดสินใจได้ว่าเขาเหมาะที่จะแต่งงานด้วยหรือไม่

ถ้าคนไหนเธอชอบ เธอจะขอแลกนามบัตรและเสนอตรวจฟันให้ฟรี ซึ่งมักจะทำให้ฝ่ายตรงข้ามจำเธอได้ หลังจากนั้นหนึ่งสัปดาห์ เธอจะโทรหาเขา ถ้าเขาจำเธอไม่ได้ เธอจะรู้เลยว่าเขาไม่ได้สนใจเธอนัก และถอนตัวออกมา แต่ถ้าจำได้ เธอก็จะชวนไปดื่มกันช่วงเสาร์อาทิตย์ วิธีนี้ทำให้เธอได้ออกเดทแทบทุกสุดสัปดาห์

ฟิชเชอร์บอกว่า เขามั่นใจว่าหมอฟันหญิงคนนี้จะประสบความสำเร็จแน่นอน เพราะเธอได้สร้าง 'เครื่องจักรชั้นดี' ในการหาแฟนรวยๆ ขึ้นมา และไม่ว่าใครก็ตาม หากมีวินัยเหมือนเธอ ก็มีโอกาสได้คู่ครองที่ร่ำรวย เช่นกัน

แม้แต่ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ต้นแบบแห่งวีไอไทย ยังเคยพูดไว้ว่า การแต่งงานเป็นการลงทุนที่สำคัญอย่างยิ่ง หากได้แฟนที่มีฐานะ ก็จะสบายไปทั้งชีวิต แถมยังเล่าติดตลกถึงเรื่องของตัวเองว่า แม้เขาจะเป็นนักลงทุนที่เก่ง แต่อันที่จริง ภรรยาของเขาเหนือกว่าเขาเสียอีก เพราะเธอ 'เลือก' ตัวเขา ซึ่งเป็น 'หุ้นเติบโต' แต่งงานครั้งเดียวแล้วสุขสบายมาจนถึงทุกวันนี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่อยากเลือกเดินบนถนนสายนี้ ผู้เขียนเตือนไว้ด้วยว่า 'เงิน' อย่างเดียวยังไม่พอ คุณต้อง 'รัก' คนที่คุณจะแต่งงานด้วย อย่าแต่งก่อนแล้วหวังว่าจะรักกันทีหลัง คนที่คิดอย่างนี้ สุดท้ายแล้วมักมีแต่ความทุกข์ ครอบครัวล้มเหลวมานักต่อนัก

ใครสนใจจะ 'ลงทุนด้วยการแต่งงาน' ไม่ว่าชายหรือหญิง อย่าลืมคิดถึงข้อนี้กันด้วยนะครับ