ทางรอดSME

ทางรอดSME

คงเหลืออยู่ไม่กี่คนแล้วที่ปฏิเสธความจริงของเศรษฐกิจไทยทุกวันนี้ จีดีพีที่เติบโตมาจากการส่งออกและท่องเที่ยวเป็นหลัก

ส่งออกที่โตมากก็มาจากบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่เพียงไม่กี่ราย เศรษฐกิจที่ดี จึงดีเฉพาะกลุ่มและรายใหญ่เท่านั้น แต่ภาคประชาชน ภาคเกษตร และ SME ไม่ได้รับอานิสงส์นี้สักเท่าใด

เศรษฐกิจไทยโตแต่ยอด รากกลับเหี่ยวเฉา ภายนอกสดใส ภายในอ่อนแอ สถานการณ์ที่คนส่วนใหญ่ของประเทศยังเผชิญปัญหาเศรษฐกิจอย่างหนักหน่วง กลายเป็นแรงกดดันมหาศาลต่อรัฐบาล คะแนนนิยมทรุดลงทุกวัน หากไม่สามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุด ช่วงเวลาปีกว่าที่เหลืออาจเป็นช่วงยากลำบากที่สุด และมันจะกลายเป็น “ฝันร้าย” เมื่อการเลือกตั้งมาถึง

ทำไมเศรษฐกิจจึงแบ่งเป็น 2 กลุ่มที่แตกต่างกันมาก 

ทางรอดSME

จุดแรก และจุดสำคัญที่สุดที่ต้องพิจารณาคือดวงเมือง ดวงเมืองไทยถือกำเนิดในวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2325 เวลา 6:54 น. ลัคนาอยู่ราศีเมษที่ 23:56 องศา ทศมลัคน์อยู่มังกรที่ 14:59 องศา ตำแหน่งดาวอื่น ๆ ได้แก่ อาทิตย์เมษ จันทร์กรกฎ อังคารพฤษภ พุธศุกร์ราหูอยู่มีน พฤหัสเสาร์ธนู มฤตยูเมถุน เนปจูนกันย์ พลูโตมังกร

ลัคน์คือสภาพความเป็นไปของบ้านเมืองโดยรวม บ้านเมืองดีหรือไม่ดีดูที่ลัคน์ แต่องค์ประกอบภายในต้องดูที่ดาวและภพ  เช่น เสาร์เป็นดาวครองราศีมังกร มังกรคือภพ 10 ซึ่งหมายถึงการเมือง เสาร์จึงเป็นตัวแทนรัฐบาล พฤหัสเป็นดาวครองราศีธนู ธนูคือภพ 9 ซึ่งหมายถึงต่างประเทศ พฤหัสจึงแทนการค้ากับต่างประเทศ (ส่งออก) แต่ละดาวยังมีความหมายเฉพาะอีก เช่น พฤหัสหมายถึงธุรกิจขนาดใหญ่ เสาร์หมายถึงธุรกิจก่อสร้าง ฯลฯ

ประชาชน ภาคครัวเรือน และกลุ่ม SME คือดาวจันทร์ ในดวงบุคคล จันทร์หมายถึงอารมณ์ความรู้สึกและสภาพจิตใจ 

จันทร์คือดาวสำคัญมาก ถ้าจันทร์เสีย ชีวิตจะลุ่ม ๆ ดอน ๆ หาความสุขได้ยาก ในดวงเมืองก็เช่นกัน จันทร์หมายถึงประชาชนและกระแสความรู้สึกของพวกเขา ถ้าจันทร์เสีย บ้านเมืองไม่สงบสุขและเจริญรุ่งเรืองได้ยาก จันทร์จึงสำคัญเท่า ๆ กับลัคน์ ถ้าประชาชนไม่ดี บ้านเมืองจะดีไปไม่ได้เช่นกัน

ดวงเมืองไทยมีดาวเข้มแข็ง 4 ดวง คืออาทิตย์-จันทร์-พฤหัส-ศุกร์ พฤหัสอยู่ธนู เป็นเกษตร์ในภพ 9 การส่งออกจึงรุ่งเรืองเสมอมา 

ช่วงต้นกรุงเน้นที่ส่งออกของหายากจากป่าไปยังจีน หลังจากลงนามสนธิสัญญาเบาริ่งกับอังกฤษสมัยร.4 (พ.ศ. 2398) อันเป็นจังหวะที่มฤตยูจรเมษ ทับลัคน์และตรีโกณพฤหัสเดิม ก็เปลี่ยนโครงสร้างไปเป็นสินค้าเกษตร เช่น ข้าว เพื่อส่งออกไปยังบริติชอินเดีย (ขณะที่อินเดียปลูกฝิ่นให้อังกฤษนำไปขายจีน) ไทยกลายเป็นส่วนหนึ่งของ Global Supply Chain ของอังกฤษ การส่งออกเติบโตอย่างมากตั้งแต่นั้น

ศุกร์มีนเป็นอุจจ์ในภพ 12 ศุกร์คือภาคการเงิน ภพ 12 หมายถึงปกปิด ภาคการเงินใหญ่และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยจากเบื้องหลัง ศุกร์ยังเป็นดาวเจ้าเรือนภพ 7 (หุ้นส่วนคู่ค้า) ชี้ถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจจากเม็ดเงิน (หรือรายได้) ของคู่ค้าต่างชาติ อาทิตย์เมษเป็นอุจจ์ร่วมลัคนา อาทิตย์คือดาวเจ้าเรือนภพ 5 ซึ่งเกี่ยวกับการลงทุน การเสี่ยงโชค การพนัน ไม่น่าแปลกที่สลากกินแบ่งรัฐบาล หวยใต้ดิน และธุรกิจพนันทุกประเภท จะได้รับความนิยมและเติบโตอย่างต่อเนื่อง

จันทร์อยู่กรกฎ-ภพ 4 ภพนี้หมายถึงผลผลิตที่เกิดจากพื้นดิน เช่น พืชผักผลไม้ จันทร์จึงเป็นภาคเกษตร การบริโภค (Consumption) ฯลฯ จันทร์เป็นเกษตรเข้มแข็ง 

ไทยมีผืนดินอุดมสมบูรณ์และเป็นแหล่งผลิตอาหารที่โดดเด่น ภพ 4 คือที่ดิน จันทร์เป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจนี้เติบโตดีและเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจ กรกฎเป็นแม่ธาตุน้ำ จันทร์หมายถึงธุรกิจบริการ เช่น ภัตตาคาร โรงแรม การท่องเที่ยว ฯลฯ กลุ่มนี้เป็นดาวรุ่งของเศรษฐกิจไทยตลอดมา

กลุ่ม SME คือจันทร์ ดังนั้น ถ้าอยากเติบโตรุ่งเรือง ก็ต้องเข้าไปอยู่ในธุรกิจหรืออุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับนิยามความหมายของจันทร์ในดวงเมือง

พฤหัสจันทร์ล้วนเข้มแข็งให้คุณ ทั้งส่งออกและท่องเที่ยวทำให้ประเทศชาติเจริญรุ่งเรือง พฤหัสอยู่ธนู เป็นราศีร่วมธาตุกับลัคน์ แต่จันทร์ไม่ใช่ ส่งออกจึงโดดเด่นกว่า ท่องเที่ยวแม้ทำรายได้มหาศาลและสร้างงานจำนวนมาก แต่มักถูกมองข้ามไป พฤหัสคือกิจการขนาดใหญ่ จันทร์คือกิจการ SME ผู้คนมักให้ค่ารายใหญ่มากกว่ารายกลางและย่อย ซึ่งก่อให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบที่ค่อย ๆ มากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป

ในดวงเมือง พฤหัสกุมเสาร์ในภพ 9 (เป็นหลักการวางฤกษ์ของอินเดีย) เสาร์คือรัฐบาล ภพ 9 คือภพ 12 ของภพ 10 เสาร์เป็นวินาศตัวเองในเรือนพฤหัส ภาครัฐอ่อนข้อและสนับสนุนเป็นพิเศษ (เช่น มาตรการทางภาษี) แก่ภาคส่งออก กิจการขนาดใหญ่ และต่างชาติ ขณะที่เสาร์เป็นอริแก่จันทร์ รายกลางและย่อยไม่เพียงถูกเพิกเฉยละเลย แต่ต้องเผชิญกฎระเบียบที่ไม่เป็นธรรมในการแข่งขันอีก เช่น กฎหมายต่อต้านการผูกขาดที่ไร้ประสิทธิภาพในทางปฏิบัติ ฯลฯ

นี่คือเหตุผลที่ 2 กลุ่มเศรษฐกิจไทยแตกต่างกันมาก มันเป็นจุดเริ่มต้นของความเหลื่อมล้ำทางโครงสร้างของเศรษฐกิจไทยในระยะยาวอีกด้วย

ภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ถึงจุดต่ำสุดแล้ว แต่สำหรับกิจการขนาดกลางย่อม มันจะลากยาวเป็นหางตัว L ไปถึงกลางปี 2562 แล้ว SME จะมีทางรอดอย่างไร 

ผู้ที่อยู่ในธุรกิจที่สอดคล้องกับดวงเมือง ย่อมประคองตัวไปได้ ผู้ที่ไม่ได้อยู่จะเหนื่อยมาก อันที่จริง กลยุทธ์ดีที่สุดสำหรับคนทุนน้อย คือการป้องกันตัวเองล่วงหน้า โดยเฉพาะเรื่องสภาพคล่อง ดังที่ผู้เขียนบอกมาโดยตลอด ถึงนาทีนี้ มันผ่านไปแล้ว ยังมีทางอื่นหรือไม่

ตั้งแต่นี้จนถึง 11 ตุลาคม 2561 พฤหัสตุลย์เล็งมฤตยูเมษในภพ 4 และ 10 ของจันทร์ เป็นโอกาสดีในการเปลี่ยนแปลงตัวเอง (จากในสู่นอก) ด้วยเทคโนโลยี แต่พฤหัสมฤตยูเดิมเบียนจันทร์ มันไม่ใช่การเกาะไปกับรายใหญ่ แต่เป็นการรวมตัวกันในกลุ่ม เพื่อสร้างแพลตฟอร์มของตัวเอง ใช้มันสร้างตลาดใหม่หรือวางกฎใหม่ในการแข่งขัน อย่าแข่งที่ทุน แต่จงแข่งที่การเข้าถึงตัวลูกค้า

นี่ไม่ใช่บททดสอบ แต่เป็นการต่อสู้เพื่อเอาตัวรอดครับ