‘ปิดตาย’ 4ผู้สมัคร ชิงดีดีบินไทย

‘ปิดตาย’  4ผู้สมัคร  ชิงดีดีบินไทย

ช่วงนี้คงเป็นช่วง"ฝุ่นตลบ"กับการปรับคณะรัฐมนตรี ลุ้นกันรายวัน ใครอยู่ ใครไป

แต่ที่แน่ๆสำหรับการบินไทยวันนี้ยังหามือดีนั่งเก้าอี้กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ไม่ได้เลย  เห็นขยายเวลาเปิดรับสมัครดีดีใหม่ไม่รู้กี่รอบแล้ว ไม่ลงตัวสักที ดูเหมือนเป็นองค์กรที่เปิดสรรหาระดับบริหารยาวนานเหลือเกินไม่รู้ว่าคนเก่งไม่มีหรือคนที่มีอยู่ไม่เข้าตาชักสงสัยเสียแล้ว

รอบนี้หากเปิดรายชื่อออกมายังคงเป็นผู้สมัครหน้าเดิมๆอยู่4-5 คน ที่ผ่านเข้ารอบคราวก่อนฟันธง ล้มสรรหาอีกเช่นเคย มีหวังการบินไทยคงต้องใช้ยาสามัญประจำบ้านตรา"อุษณีย์ แสงสิงแก้ว"ขัดตาทัพไปก่อน จนกว่าเจ้าตัวจะเกษียณ ส่วนจะมีจะสู้กับคู่แข่งสายการบินอื่นๆได้หรือไม่ จะขาดทุนมากน้อยแค่ไหนก็ต้องปล่อยไป

เคยถามไถ่ผู้หลักผู้ใหญ่ในบอร์ดการบินไทย เพื่อคลายข้อสงสัย ทำไม?การบินไทยมันเข้าสู่ยุคที่หาคนมานั่งดีดีไม่ได้แล้วหรือ  คนที่มาสมัครผ่านการคัดเลือกคุณสมับติไม่เหมาะสมตรงไหน คำตอบที่ได้มันยาก การบินไทยต้องการคนที่มีความสามารถในการบริหารองค์กรที่มีการแข่งขันสูงตอนนี้

จากนั้นก็ร่ายยาวถึงเหตุผลทำไม ถึงไม่ตัดสินใจเลือกผู้ที่ผ่านคุณสมบัติรอบก่อน ฟังไปฟังมาก็ถึงบางอ้อ สำหรับบางคน เหตุผลสำคัญที่เป็นเหตุทำให้บอร์ดการบินไทยยังไม่อยากเลือกเข้ามานั่งคุมอำนาจในการบินไทย

" สิ่งแรกคนที่เข้ามาเป็นผู้บริหารรัฐวิสาหกิจเกือบทั้งนั้น แต่การบินไทยต้องการแข่งกับต่างประเทศ วันนี้บริหารกันแบบหัวร้างข้างแตกยังไม่ชนะเลย ถ้าได้ดีดีที่ไม่เคยทำธุรกิจการบิน มันจะชนะได้อย่างไร บางคนมีปัญหาเรื่องการเงินมาก่อน ถ้ารับเข้ามาแบงก์จะให้กู้เงินหรือ บางคนอยู่องค์กรที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนกับการบินไทย อย่างนี้จะรับได้อย่างไร" ทั้งหมดเป็นคำอธิบายเหตุผลที่ต้องล้มสรรหานั่นเอง

 เมื่อผู้สมัครคุณสมบัติอย่างนี้ อุษณีย์ แสงสิงแก้ว ก็ต้องรับหน้าที่บริหารต่อไป ส่วนจะควบคู่เก้าอี้กี่ตัวไหว ไม่ไหวก็ต้องว่ากันไป ผู้ใหญ่หลายคนมองว่าน่าจะเป็นคนที่กดจุดได้ กดจุดเป็น สำหรับการบินไทยเพราะอยู่มาหลายส่วน 

ก็เพราะคนที่มาสมัครยังไม่เข้าใจทั้งคุณสมบัติและความสามารถทำให้มีการพูดกันในวงแคบๆว่า เมื่อเป็นอย่างนี้น่าจะใช้วิธีเกี่ยวคนที่มีความรู้ความสามารถบริหารธุรกิจการบินเข้ามาซะเลยจะดีกว่าไหม  หากปล่อยไว้แบบนี้จะสร้างปัญหากับการบินไทยไม่รู้จบ

 ฉะนั้นเหลือการขยายเวลาเปิดรับสมัครดีดีรอบนี้ หากยังเป็นผู้สมัครหน้าเดิมๆ บอกได้เลยยาก และยิ่งเป็น4ผู้สมัครหน้าเดิมปิดประตูได้เลย