โหมโรงเลือกตั้งเล็ก

โหมโรงเลือกตั้งเล็ก

คสช.เปรยจะปลดแช่แข็งการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนที่จะจัดการเลือกตั้งทั่วไปปลายปีหน้า

** เพียงแค่นี้ก็ทำให้เกิดกระแสและความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองต่างๆที่รอนับวันให้เลือกตั้งเร็วที่สุด

**แต่การเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นได้ก็ต้องมีการแก้กฏหมายอีก 6 ฉบับที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เดินหน้าได้

**ขณะนี้ดูเหมือนว่าฝ่ายบริหารก็เตรียมแก้กฏหมายได้เสร็จเรียบร้อย รอเวลาที่เหมาะสมที่จะส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)พิจารณาให้เสร็จสื้น

**สนช.ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะผ่านกฎหมายสำคัญ 6 ฉบับ

**พีระศักดิ์ พอจิตรองประธานสนช.คนที่ 2 ที่มีประสบการณ์มากกับการเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะเคยเป็นอดีต นายกฯอบจ.จ.อุตรดิตถ์ มาก่อน ออกตัวสนับสนุนเต็มที่

**สนช.พร้อมที่จะถกกฎหมายให้เสร็จอย่างรวดเร็วอย่างแน่นอน พร้อมย้ำว่า เลือกตั้งท้องถิ่นจะต้องมาก่อนเลือกตั้งทั่วไป เพราะมีความใกล้ชิดและคุ้นเคยกับประชาชนมากที่สุด และ เชื่อว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะปลอดจากการแทรกแซงทางทางการเมือง

**คงต้องรอดูต่อไปว่า รัฐบาลจะส่งกฎหมายท้องถิ่น 6 ฉบับถึงมือสนช.เมื่อไร ซึ่งก็จะสามารถคาดการณ์ได้ว่า จะเลือกตั้งวันไหน

**นอกจากนี้ก็ต้องรอคสช.จะปลดล๊อคทางการเมืองให้พรรคการเมืองหรือนักการเมืองเคลื่อนไหวทำกิจกรรมการเมืองไทย เพื่อรองรับการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะมีขึ้น

**ขณะที่กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.และเลือกตั้ง ส.ว.ทางคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ส่งร่างทั้ง 2 ฉบับมาให้สนช.พิจารณา 28 พ.ย.นี้ และสนช.ก็จะนำเข้าที่ประชุมสนช.วาระแรกในวันที่ 30 พ.ย. พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการฯ 2 คณะเพื่อพิจารณากฏหมายดังกล่าว ซึ่งสนช.มีเวลา 60 วัน

**เมื่อกฏหมายลูก10 ฉบับ ประกาศใช้แล้ว ประเทศก็จะเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

**สัปดาห์นี้สนช.จะพิจารณาร่างพ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ในวาระ2และ3 ซึ่งประเด็นสำคัญคือ ไม่เซ็ตซีโร่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

**ไม่ตกเทรนด์ สนช.ได้จัดมีกิจกรรม รัฐสภาร่วมใจก้าวไปกับตูน” โดยเปิดรับบริจาคเงินจากสนช.และบุคคลากรในวงงานรัฐสภา ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อนำเงินไปสมทบโครงการก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ โดยวันทื่ 23 พ.ย.นี้ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.จะเป็นตัวแทนรับมอบเงินเพื่อส่งต่อให้ตูน

โดย... ลีโอนิดส์