จะต้องมีผู้นำทีมแบบใด...ในปีหน้า!?

จะต้องมีผู้นำทีมแบบใด...ในปีหน้า!?

อีกไม่ถึง 2 เดือนก็จะหมดปีนี้แล้ว ถ้าปีหน้า ต้องการ “สิ่งที่ดีกว่าเดิม” ย่อมเป็นไปไม่ได้ที่จะ “บริหารทีมโดยใช้ผู้นำทีมที่บริหารแบบผิดๆ?"

เพราะที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีผู้บริหารทีมทุกระดับ“จำนวนไม่น้อย”ที่ยังคงบริหารทีมด้วยการ“สื่อสารเชิงลบ”ทั้งแบบตั้งใจและไม่ตั้งใจแต่มั่นใจได้เลยว่า ส่งผลเสีย“มากกว่าที่คิด!” เช่น....

ทำลาย “ขวัญและกำลังใจ” ของทีมงาน ได้ทุกๆวัน ด้วยสไตล์การบริหารและการสื่อสารแบบไม่สร้างสรรค์ เต็มไปด้วยความอยุติธรรม อุดมไปด้วยความแล้งน้ำใจ ฆ่าลูกน้อง ฟ้องนาย ดีใส่ตัว ชั่วโทษลูกน้อง และอีกเพียบ !

ทำลาย ความร่วมมือที่ดีระหว่างแผนก เพราะปากแกว่งหาเรื่องไปได้ทุกแผนก โทษทุกหน่วยงานในกรณีเกิดความผิดพลาด (แต่โทษตัวเองไม่เป็น) และเชี่ยวชาญในการวิจารณ์แผนกอื่นแต่ไม่เชี่ยวชาญบริหารแผนกตัวเอง !

ทำลายลูกค้า ทุกๆวันโดยไม่รู้ตัว ด้วยการปล่อยปละละเลยไม่แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกค้า ไม่สอนและไม่รู้วิธีสอนลูกน้องว่าต้องหาลูกค้ายังไง ต้องรักษาลูกค้าด้วยวิธีการใดบ้าง...

การบริหารทีมแบบนี้ จะเรียกว่า เอาความสะใจเป็นที่ตั้ง เอาตนเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล” ก็ได้

ซึ่งในท้ายที่สุด ก็จะไม่เหลือคนดีมีฝีมืออยู่ในทีม ส่วนพวกที่เหลืออยู่ก็ทนอยู่เพราะไม่มีที่ไป ทำงานแบบหมดใจไปวันๆ

หวังว่าในปี 2018 ที่จะถึงนี้ คงไม่มีผู้นำทีมทุกระดับแบบนี้หลงเหลืออีกนะครับ!

แต่ก็ยังมีผู้นำทีมทุกระดับอีกประเภท ที่ยังบริหารทีมงานแบบ...

อาศัยความสงบ..สยบความเคลื่อนไหว ! ด้วยสไตล์ดังนี้..

โลกจะเปลี่ยนไปเช่นไร...คู่แข่งเดิมจะเก่งขึ้นเพียงใด คู่แข่งหน้าใหม่ๆที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของ Social Media ที่กำลังเปลี่ยนโลกกำลังเปลี่ยนสภาพการทำธุรกิจและการแข่งขันอย่างไร ลูกค้าจะฉลาดขึ้นขนาดไหน...ลูกน้องรุ่นใหม่ๆจะมีความรู้ความเชี่ยวชาญในโลกยุคใหม่จะกระฉับกระเฉงมีไฟในการทำงานเพียงใด ก็ตาม......

ผู้นำทีมประเภทนี้ ยังคง..เฉื่อย ไร้พัฒนาการ เกลียดการเรียนรู้ไม่ดูโลกภายนอก บอกกับตัวเองว่าทำตามหน้าที่....รักษาความสามารถที่มี (เมื่อยี่สิบปีที่ผ่านมา)ก็น่าจะรอดได้ไปวันๆแล้ว!

เพราะยังคงไม่กล้าและไม่ชอบเปลี่ยนแปลง....บริหารแบบเรื่อยๆมาเรียงๆ (อาจจะเข้าใจผิดคิดว่าชีวิตตนเองอยู่แบบนี้ได้อีกร้อยปี!) ประคองตำแหน่งหน้าที่การงานไปวันๆ

นอกจากไม่เคยฝึกสอนบ่มเพาะลูกน้องแล้ว(เพราะไม่มีความรู้ใหม่ๆที่จะไปสอน)ยังไม่เรียนรู้และพัฒนาตนเอง.. อะไรจะเกิดขึ้นกับหน่วยงานและองค์กรที่ยังมีผู้นำทีมประเภทนี้!?

ในปี2018นี้..อาจจะยังคงมีผู้นำทีมประเภทนี้หลงเหลืออยู่ในหลายๆที่..แต่จะมีกี่ที่กี่องค์กรทุกขนาดที่จะอยู่รอดได้ในปี2018!?

ส่วนผู้นำทีมทุกระดับที่จะนำทีมอยู่รอดและรุ่งเรืองได้ในปี2018 จะนำทีมโดยใช้วิธีคิดและวิธีการบริหารตนเองและบริหารทีมในรูปแบบนี้....

เมื่อได้รับมอบหมายงานหรือภารกิจจากผู้บริหารระดับสูง...จะไม่เริ่มต้นมองหาแต่ปัญหา (แบบผู้นำทีมที่ล้มเหลวมักคิดและทำเป็นประจำ!) และจะไม่ลังเลหรือใช้เวลาคิดแผนหลายชาติภพ (แบบผู้นำทีมที่ คิดช้าทำช้าและทำไม่ทัน!) แต่จะเริ่มต้นด้วยความกระตือรือร้น ไม่ว่าภารกิจจะยากหรือง่าย และเริ่มหาวิธีที่จะบริหารหรือจัดการอย่างสร้างสรรค์

โดยใช้จุดแข็งของตนเองผสมผสานกับจุดแข็งของทีมงาน มองข้ามปัญหาและอุปสรรคแต่เน้นไปที่ทางออกทางแก้และหาวิธีการที่จะทำให้ได้ในทรัพยากรที่จำกัดให้ได้!

เมื่อมีเวลา (และเชื่อว่าทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน เพียงแต่ใครจะใช้เวลาได้มีประสิทธิภาพมากกว่ากันเท่านั้น)ผู้นำทีมประเภทนี้จะพยายามหาวิธี สร้างและเพิ่มศักยภาพทีมงานตลอดเวลา เพราะรู้ว่า...ยิ่งสร้างคนก็จะยิ่งสร้างงาน ยิ่งพัฒนาทีมงานก็จะยิ่งพัฒนาตนเองและผลงาน !

สร้างให้ทีมร่วมคิดร่วมทำเพื่อให้เกิดบรรยากาศการทำงานที่อาจจะเหนื่อยแต่สนุก จริงจังทุ่มเทโดยไม่จำเป็นต้องเครียด และใช้โอกาสนี้ในการพัฒนายกระดับทีมงานไปพร้อมกับงานที่ได้รับมอบหมาย!

สำหรับที่ใดก็ตามที่ยังมี ผู้นำทีมแบบนี้ก็ต้องยินดีด้วยที่ท่านมีคนคุณภาพที่เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนหน่วยงานและองค์กรของท่าน ไม่ต้องคิดมากให้ปวดหัว แค่มุ่งมั่นรักษา และส่งเสริมผู้จัดการประเภทนี้ให้เต็มที่...เพราะผู้นำทีมสายพันธุ์นี้แหละ ที่จะเป็นผู้เพาะพันธุ์ที่ดีให้กับทีมงานส่วนที่เหลือ ให้องค์กรขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง....ที่สำคัญ ในฐานะผู้นำองค์กรท่านต้อง Back Up ผู้นำทีมประเภทนี้ให้เต็มที่ ไม่ต้องกลัวใครจะว่าลำเอียง...เพราะผู้นำที่เก่งๆ จะต้องรู้ว่าควรลำเอียงกับใครเพื่ออะไรและไม่จำเป็นต้องอธิบาย !

ส่วนองค์กรใดที่ยังไม่มีผู้นำทีมแบบนี้.. ก็ถึงเวลาที่ต้องสร้างแล้วครับ ไม่เช่นนั้นหน่วยงานและองค์กรของท่าน ยากที่จะรอดในปี 2018 ที่จะถึงนี้ !