‘พี่ประวิตร’กับ‘น้องประยุทธ์’

‘พี่ประวิตร’กับ‘น้องประยุทธ์’

000 “ตั้งแต่ผมจบมาท่านเป็นคนสอนผมให้เป็นคนดีจนถึงทุกวันนี้ ถ้าท่านไม่ดี ผมเลิกคบไปนานแล้ว”

คำยืนยันของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่ออกมาย้ำความสัมพันธ์ระหว่าง พี่ใหญ่อย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่ายังเหนียวแน่น ไม่แตกคอกันตามที่มีกระแสข่าวแน่นอน!

000 เช่นเดียวกับทางฝั่งพี่ใหญ่ ที่ได้ออกมาย้ำความสัมพันธ์ว่า เป็นการลือกันไปเรื่อยเปื่อยเราอยู่กันมาตั้ง40ปี สื่อส่วนใหญ่ก็รู้ดีว่าอะไรเป็นอะไร ถือเป็นการกอดคอตอกย้ำความสัมพันธ์ พร้อมกลบกระแสรอยร้าวไปอย่างสิ้นเชิง

000 มูลเหตุของเรื่องนี้มาจากที่ก่อนหน้านี้มาจากมีเสียงลือกระฉ่อน!ว่า การปรับครม.ครั้งนี้อาจมีการปรับให้พล.อ.ประวิตร เหลือเพียงรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงเท่านั้น โดยเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาจมีการขยับ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตรรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม น้องรักอีกคนของนายกรัฐมนตรีขึ้นมาแทน 

000 ในส่วนของโผครม.ประยุทธ์5 ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ขณะเดียวกันยังคงปรากฏกระแสข่าวการทาบทามบุคคลเพื่อมาร่วมทีมไม่เว้นแต่ละวัน จากนี้คงต้องไปลุ้นกันว่า รายชื่อที่ออกมาซึ่งคาดว่าจะอยู่ในช่วงปลายเดือนพ.ย.ไม่เกินต้นเดือนธ.ค.จะใช่บุคคลซึ่งมีการคาดการอยู่ในขณะนี้หรือไม่ แต่ที่แน่ๆนายกรัฐมนตรีได้ออกมา การันตี แล้วว่า ครม.ประยุทธ์5จะมีสัดส่วนทหารที่ออกมากกว่าเข้าอย่างแน่นอน!

000 ขณะที่ความคืบหน้าการเตรียมการเพื่อเลือกตั้งท้องถิ่นหลังจากได้ข้อสรุปในการแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องจำนวน 6 ฉบับนั้น มีรายงานว่าขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ยกร่างฯเสร็จสิ้นแล้ว โดยหลังจากนี้ก็จะมีการเผยแพร่ลงเว็บไซต์เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนเสนอเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)เพื่อให้ความเห็นชอบ

000 ซึ่งล่าสุด พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.ออกมาระบุว่า โดยปกติกฎหมายทั่วไปจะใช้เวลาในการพิจารณา 2-3 เดือน จากนี้จะพิจารณาอีกว่าจะตั้งกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาทั้ง 6ฉบับหรือจะแยกตั้งกมธ.ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับความสำคัญของกฎหมายแต่ละฉบับด้วย

 โดย... ดารากร