“ครม.ตู่ 5” ครม.พี่พ้องน้องเพื่อน

“ครม.ตู่ 5” ครม.พี่พ้องน้องเพื่อน

1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ความเคลื่อนไหวเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประยุทธ์ 5 ออกลูกฝุ่นตลบกับโผรายชื่อครม.ที่ยังไม่นิ่ง

* ทำเอารัฐมนตรีเจ้ากระทรวงหลายราย ก้นร้อนไม่รู้หวยจะออกที่ตัวเองหรือไม่

* จนมีกระแสข่าวออกมาว่า คนที่มีชื่อหนาหูว่าไม่น่าจะรอดได้ไปต่อกับเรือแป๊ะ เริ่มเก็บของในห้องทำงานส่วนตัวกันแล้ว

* งานนี้ไม่ว่าจะเจอหน้ารัฐมนตรีที่ว่ากันว่าจะหลุดโผ กับคนที่มีชื่อมานั่งแทน ต่างพูดเสียงเดียวกันว่าเป็นอำนาจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. จะพิจารณา

* ดังนั้น คนที่จะให้คำตอบดีที่สุดก็คือบิ๊กตู่ ที่ประกาศชัดว่ารายชื่อครม.ใหม่เสร็จเรียบร้อย แถมวันก่อนตอบคำถามนักข่าวชัดถ้อยชัดคำ ว่า บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีกลาโหม บิ๊กป๊อก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดารัฐมนตรีมหาดไทย ยังอยู่ เพราะรู้กันดีว่าทั้งคู่ต่างเป็นพี่เลิฟของบิ๊กตู่ ขืนหักกันด้วยงานนี้ มีหวังพัง

* นอกจากนี้ บิ๊กตู่ ยังสยบกระแสข่าวเรื่องควบเก้าอี้รัฐมนตรีกลาโหมด้วย โดยระบุว่าทุกวันนี้ก็เหมือนควบทุกกระทรวงอยู่แล้ว เพราะดูนโยบายทั้งหมด

* ส่วนเพื่อนร่วมรุ่นสุดเลิฟอีกคนอย่าง บิ๊กฉัตร พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีเกษตรฯ นั้น ถึงยังไงก็ยังหนังเหนี่ยว ถูกผูกติดกันไปด้วยตลอด แต่คราวนี้ส่อแววอาจหลุดเก้าอี้รัฐมนตรีเกษตรฯ แต่จะไปนั่งเจ้ากระทรวงไหนต่อ อีกไม่นานเกินรอคงรู้ เพราะบิ๊กตู่ตอบไปแล้วว่า เพื่อนเลิฟ ยังอยู่ แต่อยู่ไหนก็ไม่รู้ !!!

* มีการคาดกันว่า เผลอๆ อาจโผล่มานั่งห้องทำงานในตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล แทนบิ๊กเข้ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกฯ ที่ดูงานด้านสังคม ซึ่งมีข่าวหลุดโผด้วย หรือไม่ก็โยกไปนั่งเจ้ากระทรวงจับกัง ที่ยังว่างอยู่ แถมมีบิ๊กโปรเจค อย่างการจัดซื้อเครื่องสแกนม่านตารออยู่ด้วย

* แต่ทำไปทำมา ก็อดคิดไม่ได้ว่า บิ๊กป้อม ที่ช่วงหลังดูเหมือนสุขภาพจะไม่ค่อยแข็งแรงเหมือนก่อนด้วยอายุอานามที่ปีนี้ปาไป72แล้ว การควบรองนายกฯและรัฐมนตรีกลาโหม ไม่รู้จะเป็นงานที่หนักไปหรือไม่??? โดยเฉพาะงานกลาโหม ที่เจ้าตัวเคยควบมาแล้วครั้งหนึ่งสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์

* แต่น้องรอง อย่างบิ๊กป๊อก ที่เคยขึ้นตำแหน่งสูงสุดในชีวิตราชการเป็นผู้บัญชาการทหารบกมาแล้ว เดาว่าในใจลึกๆ ก็คงปรารถนานั่งคุมกลาโหมเพื่อเป็นเกียรติเป็นศรีต่อวงศ์ตระกูลสักครั้ง *ทว่าในเมื่อบิ๊กป้อม ยังอยู่ ด้วยความเป็นน้องยังไงก็คงมิบังอาจหมายปองเก้าอี้พี่ใหญ่

* แต่ถ้ามองอีกมุมถ้าไม่ใช้จังหวะนี้ที่คสช.เรืองอำนาจ ก็คงโอกาสแน่นอน...

///

โดย... ซาไก