ถ้าหาคนดีไม่ได้ ให้ประชาชนเลือกเอง

ถ้าหาคนดีไม่ได้ ให้ประชาชนเลือกเอง

000 หลายคนนั่งลุ้นว่า“รัฐมนตรีใหม่"ในรัฐบาล“ประยุทธ์5”จะมีหน้าตาเป็นอย่างไรกันบ้าง ส่วนหนึ่งก็ลุ้นกันเพื่อความสนุกสนาน

แต่อีกส่วนหนึ่งก็คงกระหายใคร่รู้ว่า ครม.ที่จะเข้ามา จะมี“น้ำยา”แก้ปัญหาความเป็นอยู่...ปากท้องชาวบ้าน คนยากคนจนได้มากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะในระยะเวลาสั้นๆ เพียงปีเดียว

000 การปรับครม.เที่ยวนี้ จับสัญญาณที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ย้ำว่าทำโผด้วยตัวเองเพราะเป็นอำนาจนายกฯ ผนวกกับท่าทีเคร่งเครียด จนหายไปจากหน้าสื่อหนึ่งวันเต็มๆ พร้อมกับข่าวลือว่าอาจจะลาออก เป็นไปได้ว่าเครียดกับโผครม.ที่ไม่ลงตัว ดังนั้นเมื่อรายชื่อรัฐมนตรีฉบับจริงปรากฏออกมา จะเป็นบทพิสูจน์รัฐบาลหลายสิ่ง

000 ว่ากันตั้งแต่นายกฯประยุทธ์ จะมีความสามารถคัดสรรคนเก่ง คนดีเข้ามาทำงานบ้านเมืองได้จริงหรือไม่ เพราะเท่าที่รู้ก่อนหน้านี้มีความพยายามทาบทามผู้มากความสามารถบางคน แต่ก็ถูกปฏิเสธ ด้วยเห็นว่าอยากทำงานในรัฐบาลปกติมากกว่า อีกทั้งระยะเวลาเพียงแค่สั้นๆ อาจไม่ทันทำอะไรได้สำเร็จและจะพานเสียชื่อเอาเปล่าๆ

000 นอกจากนี้ก็ยังพิสูจน์ความหาญกล้าในการ“ปรับออก”รัฐมนตรีไร้ผลงาน รัฐมนตรีที่แก้ปัญหาชาวบ้านไม่ได้ เพราะรัฐมนตรีบางคนแม้ปากจะบอกว่าแยกแยะเรื่องส่วนตัวกับเรื่องงาน แต่ก็มักจะเอ่ยอ้างให้สังคมได้รับรู้เสมอๆ ว่ารู้จักมักคุ้นกับนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างดี เสมือนเป็นการสะกิดนายกฯให้นึกถึงความสัมพันธ์ ที่ขณะเดียวกันก็อาจเป็นการสร้างความอึดอัด

000 แม้แต่กระแสข่าวก่อนหน้านี้ที่ว่าจะมีการลดจำนวนรัฐมนตรีทหารแต่พอเอาเข้าจริงๆ เมื่อเอ่ยชื่อถามนายกฯ ก็ยังปรากฏว่าอยู่ครบถ้วนทุกราย เพียงแต่อาจจะมีการโยกย้ายสลับเก้าอี้กันไปบ้างก็เท่านั้น ทำเสมือนเป็นการสับขาหลอกหรือถ้ามองให้แรงขึ้นอีกนิดก็เหมือนการหลอกลวง แหกตา ดูถูกภูมิปัญญาประชาชนคนไทย

000 ถ้าปรับครม.ทั้งทีหาคนดีกว่าเดิมไม่ได้ ใจไม่ถึงไม่กล้าตัดเนื้อร้าย ให้ราคาพวกพ้องมากกว่าประชาชนและประเทศชาติอย่างนี้เอาเวลาไปแก้ปัญหาบ้านเมืองเรื่องอื่นๆ จะดีกว่า แล้วรีบถอยออกมาให้บ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติ คืนอำนาจให้ประชาชนได้ใช้สิทธิ์ใช้เสียง เลือกคนที่จะเข้ามาดูแลชีวิตเขาเองก็น่าจะดีกว่า

000 การมีรัฐบาลคสช.ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย อย่างน้อยก็ได้แก้ไขเหตุการณ์ให้บ้านเมืองกลับสู่ความสงบ แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน บริบทต่างๆก็ย่อมต้องเปลี่ยนไป เช่นเดียวกับความนิยมที่สามารถเปลี่ยนแปลงและหดหายไปได้เช่นเดียวกัน !!! 

 ///

โดย...  แสนแสบ