QR รยธรรมตะวันออก

QR รยธรรมตะวันออก

ในวิชาสังคมศึกษาสมัยเด็กๆ เราเคยเรียนกันมาว่าแหล่งอารยธรรมของโลกส่วนใหญ่มักอยู่ลุ่มแม่น้ำ

เป็นต้นว่า อารยธรรมลุ่มแม่น้ำฮวงโหและแยงซีเกียงในจีน อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุในอินเดีย ซึ่งเป็นของซีกโลกตะวันออก  ส่วนซีกโลกตะวันตก จะมีอารยธรรมลุ่มแม่น้ำไทกริส-ยูเฟรติส ลุ่มแม่น้ำไนล์ 

แต่เมื่อโลกเริ่มเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ ก็ดูเหมือนว่าบทบาทของอารยธรรมตะวันตกจะฉายพลังโดดเด่นกว่า จนคล้ายกับว่าเป็นบรรทัดฐานของความเจริญก้าวหน้าทั้งมวลในโลก ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นผลพวงของยุคจักรวรรดินิยม ซึ่งมีการล่าอาณานิคมและเผยแพร่อารยวิถีแห่งประเทศตะวันตก ให้ไหลบ่าครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ในโลก และก็เป็นเช่นนั้นอยู่นานนับศตวรรษ

อย่างไรก็ตาม เมื่อประตูม่านไม้ไผ่ของมหาอำนาจแห่งโลกตะวันออกได้เปิดขึ้นสอดรับกับนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษ ตามด้วยการสิ้นสุดของสงครามเย็น เราจึงเห็นภาพการพัฒนาอย่างน่าทึ่งในหลายๆ มิติของมังกรตื่น ไม่เพียงในฐานะโรงงานผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก แต่ยังขยายบทบาทเป็นนักลงทุนที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคดิจิทัล ที่มีการเกิดขึ้นของบริษัทยักษ์ใหญ่สายพันธุ์จีนอย่าง TenCent, Alibaba ซึ่งมีบทบาทเข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคตะวันออกให้เติบโต ผ่านนวัตกรรมเทคโนโลยีต่างๆ รวมถึง QR Code

Cashless Society ในวิถีตะวันตก เราจะเห็นภาพชัดกับบัตรเครดิต, บัตรเดบิต และอีคอมเมิร์ซ แต่ในระยะ 2-3 ปีมานี้ สังคมไร้เงินสดแบบสไตล์เอเชียๆ ที่มีระบบเศรษฐกิจการซื้อขายเฉพาะตัว เช่น ตลาดสด ร้านค้าเล็กๆ แผงลอย ที่เครื่อง EDC ไม่สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งหมด จึงทำให้ QR กลายมาเป็นคำตอบที่ลงตัว 

ในประเทศจีน QR จาก 2 ค่าย คือ Alipay และ WeChat Pay ช่วยทำให้ประชาชนแดนมังกรซื้อง่ายขายคล่องกันทุกหย่อมหญ้า ผ่าน App หรือ Mobile Payment ร้านค้าทุกระดับ รับการชำระเงินได้ทั้งยอดใหญ่ไปจนถึงเศษสตางค์เล็ก ผู้ใช้ก็สะดวกสบาย ไม่ต้องพกเงินสดให้เกิดความเสี่ยง มีโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียว ก็แทบจะดำรงชีวิตได้เลย ตั้งแต่จ่ายค่ารถไฟ ค่าแท็กซี่ เช่าจักรยาน ซื้อของในห้าง ซื้ออาหารข้างทาง ให้ทิปพนักงาน ใส่ซองงานแต่งงาน ยันให้ตังค์คนขอทาน

ประโยชน์แห่ง Codeconomy ในจีน ยังสามารถนำมาช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต เป็นหนึ่งในหนทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจในแผ่นดินจีน โดยการเข้าใช้ Code เก็บข้อมูลผู้คน ครอบครัว และหมู่บ้านที่ยากจน มีการนำข้อมูลผลผลิตทางการเกษตรมาสนับสนุนบนร้านค้าออนไลน์ เป็นการเพิ่มโอกาส กระจายรายได้อีกทางหนึ่ง

QR นวัตกรรม สะท้อนอารยธรรมตะวันออก เกิดในญี่ปุ่น กระจายไปในหลายประเทศ และกำลังเติบโตอย่างเฟื่องฟูในจีน 

ไทยแลนด์บ้านเรา ที่กำลังจะเริ่มก้าววิถีแห่ง Cashless Society ก็มีความน่าลุ้นน่าให้กำลังใจ แถมเรามีข้อดีกว่าคือการสร้างมาตรฐาน QR ของรัฐบาลที่เป็นมาตรฐานเดียว ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับความเอาจริงเอาจังของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง 

ที่สำคัญคือ “คนไทย” เราพร้อมจะเปิดใจ ก้าวไปกับเทคโนโลยีนี้ ที่ง่าย และดีกับชีวิตกันหรือยัง?