กลยุทธ์ Value Averaging หรือ VA คืออะไร

กลยุทธ์ Value Averaging หรือ VA คืออะไร

กลยุทธ์ Value Averaging (VA) จะไม่ซื้อหลักทรัพย์เพิ่ม ซึ่งจะส่งผลให้พอร์ตมีเงินสดคงเหลือสะสมไว้

Value Averaging (VA) เป็นกลยุทธ์ลงทุนถัวเฉลี่ยต้นทุนราคาด้วยวิธีควบคุมมูลค่าพอร์ตการลงทุน อีกรูปแบบหนึ่งที่ต่อยอดมาจาก Dollar-Cost Averaging (DCA) คิดค้นโดย ดร. ไมเคิล เอเดลสัน (Michael E. Edleson) จากบริษัทมอร์แกนสแตนเลย์ (Morgan Stanley) ซึ่งเพิ่มเติมในส่วนของการควบคุมปริมาณการซื้อหลักทรัพย์เพื่อให้มูลค่าพอร์ตเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในแต่ละงวด ในกรณีที่ราคาหลักทรัพย์มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นและส่งผลให้มูลค่าพอร์ตเพิ่มสูงขึ้นจนถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้แล้ว กลยุทธ์ Value Averaging (VA) จะไม่ซื้อหลักทรัพย์เพิ่ม ซึ่งจะส่งผลให้พอร์ตมีเงินสดคงเหลือสะสมไว้ และสามารถนำไปซื้อหลักทรัพย์ได้ในภายหลังเมื่อราคาปรับตัวลดลง เพื่อเป็นการปรับมูลค่าพอร์ตการลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมาย

ปัจจุบันหลักทรัพย์บัวหลวงได้พัฒนาบริการระบบซื้อขายอัตโนมัติ Bualuang iProgramTrade ประเภท Stock Accumulation Plan เพื่ออำนวยความสะดวกและช่วยเสริมวินัยการลงทุนให้ลูกค้าด้วยการทยอยตัดเงินเพื่อมาลงทุนอย่างสม่ำเสมอทุกเดือน พร้อมทั้งคำนวณและส่งคำสั่งซื้อหลักทรัพย์แบบรายวัน ตามจำนวนเงินลงทุนที่เท่ากันในแต่ละงวด

กลยุทธ์ VA ของหลักทรัพย์บัวหลวงจะลงทุนใน ETF (Exchange-Traded Fund) ที่มีนโยบายการลงทุนมุ่งเน้นให้ได้อัตราผลตอบแทนเทียบเท่าหรือใกล้เคียงกับดัชนีอ้างอิง ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกทั้งหมด 2 ตัว คือ BMSCITH และ BSET100 โดยระบบจะนำเงินลงทุนต่อเดือนมาหารด้วยจำนวนวันซื้อขายของเดือนนั้น ๆ เพื่อคำนวณหาเป้าหมายว่ามูลค่าพอร์ตจะต้องเพิ่มขึ้นวันละเท่าไหร่ จากนั้นในแต่ละวันระบบจะเข้าซื้อหลักทรัพย์เพื่อให้มูลค่าพอร์ตเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้  เช่น 

นายออมสิน ต้องการจะลงทุน VA เดือนละ 10,000 บาท เดือนนั้นมีจำนวนวันซื้อขาย (Trading Day) 20 วันระบบจะนำ จำนวนเงินลงทุนต่อเดือน ÷ จำนวนวันซื้อขาย เพื่อคํานวณหามูลค่าพอร์ตเป้าหมายที่จะเพิ่มขึ้นในแต่ละวันจะได้เป็น 10,000 ÷ 20 = 500

เพราะฉะนั้นในเดือนนี้ระบบจะทยอยซื้อหลักทรัพย์เพื่อทำให้มูลค่าพอร์ตตรงตามมูลค่าพอร์ตเป้าหมายที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ดังนี้ วันที่ 1 มูลค่าพอร์ตเป้าหมาย จะเท่ากับ  500 บาท วันที่ 2 มูลค่าพอร์ตเป้าหมาย จะเท่ากับ  1,000 บาท และจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทุกวัน วันละ 500 บาท  จนกว่าครบเดือน ซึ่งจะทำให้มูลค่าพอร์ตเป้าหมายครบ 10,000 บาท ในกรณีที่มูลค่าพอร์ตปรับตัวสูงขึ้นจนถึงเป้าหมายที่กำหนดแล้ว ระบบจะไม่ซื้อเพิ่ม และจะเก็บเงินสดส่วนนั้นไว้ซื้อหลักทรัพย์ในอนาคตหากราคาปรับตัวลดลง เช่น

วันที่ 5 มูลค่าพอร์ตเป้าหมายเท่ากับ  2,500 บาท แต่วันที่ 4 ราคาหลักทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้นทำให้ ณ สิ้นวันมูลค่าพอร์ตเป็น 2,700 บาทดังนั้น วันที่ 5 ระบบจะไม่ซื้อหลักทรัพย์เพิ่ม เพื่อให้มูลค่าพอร์ตการลงทุนเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด โดยการซื้อในแต่ละวันจะคำนวณจากความต่างของมูลค่าพอร์ต ณ สิ้นวันเมื่อวาน กับ มูลค่าพอร์ตเป้าหมายวันนี้

ทั้งนี้ ปัจจุบันหลักทรัพย์บัวหลวงมีเทคนิคการซื้อเฉลี่ยรายวันแบบ VA ให้ลูกค้าเลือกทั้งหมด 2 กลยุทธ์ คือ  VA 001 ที่ลงทุนใน BMSCITH และ VA 002 ที่ลงทุนใน BSET100 หากนักลงทุนท่านใดสนใจในการสะสมหุ้นด้วยวิธีดังกล่าวสามารถติดต่อกับบริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ได้นะครับ