เพิ่มยอดขายด้วย“Online Voice”

เพิ่มยอดขายด้วย“Online Voice”

เพื่อนๆ กำลังเจอปัญหาในการทำการตลาดออนไลน์ประมาณนี้หรือไม่

ลงโฆษณาก็แล้ว ไม่ว่าจะ Google, Facebook แต่ยอดขายกลับไม่มา

เพิ่มงบโฆษณา แต่ยอดขายกลับไม่เพิ่มตามมาด้วย

ปรับ Artwork, ปรับเว็บไซต์, ปรับ Copy, ปรับยังไง Conversion Rate กลับไม่ยอมพุ่งตาม

จ้าง Influencer จ้าง Net Idol ให้ช่วยโพทส์ Facebook , IG กลับไม่เห็นผล ขายของไม่ได้

 มีเว็บไซต์ ติดอันดับ SEO ใน Keyword ที่ต้องการ แต่กลับขายของไม่ได้

ถ้าปัญหาของเพื่อนๆ ใกล้เคียงกับปัญหาที่กล่าวมา วันนี้ “โซวบักท้ง” ขอเปิดวิชาลับ ที่ไม่ลับ ให้ทุกคนได้ทราบพร้อมๆกัน

จริงๆ แล้ว ไม่มีอะไรซับซ้อนเลยครับ พ่อค้าแม่ขายออนไลน์ทุกวันนี้ ให้ความสำคัญกับการลงโฆษณาเฟซบุ๊ค กูเกิลกันแทบทุกคน แถมแต่ละคนมีกลเม็ดเคล็ดลับกันอย่างมากมาย ทั้งเทคนิคการเลือกกลุ่มเป้าหมาย , เทคนิคการเลือกคีย์เวิร์ด, การทำ split test , การทำ optimize landing page ฯลฯ

แต่มีบางสิ่ง ที่คนส่วนใหญ่กลับหลงลืมไป

จากวิจัยของกูเกิล มีการเปิดเผยมาว่า คนไทยถึง 80% ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้า จะทำการบ้าน โดยการเสิร์ชหาข้อมูลของสินค้าหรือบริการก่อน และที่สำคัญใน 80% นี้ มีการเสิร์ชหาข้อมูลโดยเฉลี่ยถึง 15 ครั้ง ก่อนจะทำการตัดสินใจซื้อจริง!

ที่เราควรจะสนใจก็คือ 15 ครั้งที่ลูกค้าเสิร์ช เขาเจออะไรบ้าง?

โดยส่วนใหญ่แล้ว ถ้าลูกค้าสนใจสินค้าหรือบริการของเราจริงๆ ก็อาจจะเสิร์ช ชื่อของสินค้าหรือบริการของเราผ่านทางกูเกิลตรงๆ ในกรณีที่เราซื้อโฆษณา ลูกค้าก็อาจจะเจอ Ad Copy ที่เราลงโฆษณา จากนั้นก็จะคลิกเข้าไปที่ เว็บไซต์ หรือ เฟซบุ๊คของเรา เพื่อเข้าไปอ่านข้อมูล

แต่ทีนี้มันไม่ได้ง่ายดาย แล้วจบเพียงแค่นี้ครับ ลูกค้าโดยส่วนใหญ่จะคลิก Back ออกมา แล้วทำการเสิร์ชหาข้อมูลของสินค้าหรือบริการต่อไปอีก โดยอาจจะไปอ่านรีวิวจาก Blogger , รีวิวใน Pantip , Comment ตาม community ต่างๆ อาจจะมองทั้งในแง่ของคุณภาพ, ราคา , บางทีอาจจะมีการเปรียบเทียบกับคู่แข่ง หรือ อาจจะถึงขั้นตั้งกระทู้ถาม ในโซเชียล มีเดีย ด้วยว่าสินค้าหรือบริการที่เค้าสนใจอยู่นั้น มันดีจริงหรือเปล่า?

ถ้า“Online Voice”ของสินค้าหรือบริการของเรามันดีจริงๆ ลูกค้าถึงจะกลับมาที่เว็บไซต์หรือเฟซบุ๊คของเรา เพื่อที่จะดำเนินการ สั่งซื้อสินค้าหรือบริการของเราอีกทีหนึ่ง

สิ่งที่ผมจะบอกก็คือ เราควรจะใส่ใจใน “Online Voice” ของสินค้า หรือ บริการของเราให้มากๆ

ถ้าคิดว่า แค่ทำเว็บไซต์ เฟซบุ๊ค ไอจี หรือ ไลน์ ให้ดีๆ Optimize อย่างสุดติ่ง จากนั้นก็ตะบี้ตะบันซื้อโฆษณา โดยใช้สารพัดเทคนิคแล้วจะทำให้สินค้าขายดีขึ้น… บอกเลยว่าผิดมหันต์!

ลองมาไล่สเต็ปของลูกค้าดูอีกที…จะเป็นประมาณนี้ครับ

1.พบเห็นสินค้า หรือ บริการ ของเรา ตามจุดที่เราทำการตลาดเอาไว้ เช่น โฆษณาเฟซบุ๊ค , โฆษณากูเกิล, อินฟลูเอ็นเซอร์ ,เน็ตไอดอล , ดิจิทัล แคมเปญ ฯลฯ

2.ถ้าสนใจ จะทำการเสิร์ชหาข้อมูลของสินค้าเพิ่มเติม

3.อ่านข้อมูลสินค้าตามที่ต่างๆ …. ถ้าดีจริง ถึงจะตัดสินใจซื้อ

ดังนั้นในการทำการ“ดิจิทัล มาร์เก็ติ้ง” จะต้องใช้วิธีการ Back Process ย้อนกลับหลังครับ

1.ปู Online Voice ให้แน่นๆ ให้มั่นใจว่า สินค้าหรือ บริการเรามีรีวิวที่ดี น่าเชื่อถือ

2.ทำ Search Engine Marketing ให้กับบรรดารีวิวทั้งหลาย ให้มั่นใจว่า ถ้าเสิร์ช ชื่อแบรนด์สินค้าของเราแล้ว ลูกค้าจะเจอกับรีวิวที่ดีที่เราตระเตรียมไว้

3.ทำแคมเปญโฆษณา สร้างช่องทางให้กลุ่มเป้าหมาย มีโอกาสเจอสินค้า หรือ บริการของเราให้มากๆ

โดยหลักการก็คือ อย่าเพิ่งตะบี้ตะบันลงโฆษณา ถ้ายังไม่มั่นใจว่า Voice Online ของเรามันดีจริงๆ

ทีนี้ปัญหาก็จะตามมาว่า เราจะสร้างรีวิว หรือ สร้าง Voice Online ที่ดี ขึ้นมาอย่างไรเขียนเอง, ให้เพื่อนช่วย, ขอร้องให้ลูกค้าช่วยเขียน?

อันนี้ก็อาจจะเป็นวิธีหนึ่งครับ แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว ค่อนข้างจะวุ่นวาย และยากพอสมควร ในการเขียนเองหรือไหว้วานให้เพื่อนหรือลูกค้าช่วย เพราะการเขียนรีวิวนั้น จำเป็นจะต้องมีทักษะในการเขียนพอสมควร อีกทั้งยังต้องมีความรู้พื้นฐาน ในการทำ Search Engine Optimization อีกด้วย ไม่เช่นนั้น รีวิวที่เขียน ก็จะไม่สามารถค้นหาเจอทางกูเกิลได้

โซลูชั่น ที่ต้องการแนะนำ เป็นเว็บไซต์ Start Up ของคนไทย นั่นคือ Revu.net

Revu.net เป็น แพลตฟอร์ม ออนไลน์ ในการสร้างรีวิว เพียงแค่นำสินค้าหรือบริการ ไปวางในระบบ จากนั้นก็จะมีนักรีวิว ซึ่งมีมากกว่า 8,000 คน เข้ามาอาสาช่วยเขียนรีวิว  ข้อดีของระบบ Revu.net มีหลายประการ

คือ มีคลังนักรีวิวทั่วประเทศ กว่า 8000 คน มีนักรีวิวทุกหมวดหมู่ บิวตี้ , สายกิน , ท่องเที่ยว , แกดเจ็ท, เครื่องใช้ไฟฟ้า ,ดำเนินการแบบอัตโนมัติ ไม่ต้องนั่งติดต่อคนเขียนรีวิว ทีละคนๆ, อำนวยความสะดวกในการจัดส่งสินค้า ให้กับนักรีวิว, ระบบสถิติ สามารถเช็คได้ว่า รีวิวที่เขียนขึ้นมานั้น มีคนเข้ามาอ่านกี่คน , ระบบตรวจสอบอันดับคีเวิร์ดในกูเกิล

Revu ไม่ใช่บริการฟรีนะครับ มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ แต่สำหรับผมแล้ว ถือเป็นแพลตฟอร์มหนึ่งที่คุ้มค่าต่อการลงทุน ลองคลิกเข้าไปอ่านรายละเอียดดูกันเอาเองครับ https://th.revu.net/