ฝุ่นตลบโผครม. ชักเข้า-ชักออก ตี1-ยันตี2ไม่จบ

ฝุ่นตลบโผครม.   ชักเข้า-ชักออก  ตี1-ยันตี2ไม่จบ

วันนี้ไม่มีอะไรยิ่งใหญ่ เท่ากับการเฝ้ามองรายชื่อการปรับคณะรัฐมนตรีรอบนี้ ที่เป็นการปรับคณะรัฐมนตรีที่ไม่มีใครอาจจะคาดเดา

หรือโผหลุดออกมาเป็นระลอกๆเหมือนเฉกเช่นที่ผ่านมา  ทำเอาใครต่อใคร ไล่เช็คข่าวกันให้วุ่น ใครอยู่ไหน ใครเข้า ใครออก  ยิ่งกองทัพสื่อเปิดโผรายชื่อกันให้วุ่น วันนี้คงอยู่ในสภาพใครเชียร์ใครก็ใส่ชื่อกันไปทำนองนั้น แต่ของแท้ดูเหมือนยังไม่ปรากฏสักเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะไม่ต้องการกวนน้ำให้ขุ่นเสียมากกว่า

   การปรับคณะรัฐมนตรีรอบนี้ข่าวคราวโด่งดังมาก แต่รายชื่อรัฐมนตรีดูเหมือนเงียบผิดปกติ เงียบจนทำให้รัฐมนตรีที่อยู่ในรัฐบาลตอนนี้ ถึงขั้นเงียบตามไปด้วย บางกระทรวงเริ่มแจ้งข่าวคราวข้าราชการให้อยู่เงียบๆ หยุดเซ็นงาน หยุดสั่งการสภาพตอนนี้ไม่ต่างอะไรจากเกียร์ว่างซะแล้ว 

   ยิ่งกว่านี้เห็นรัฐมนตรีบางคนพอรู้ว่าจะหลุดจากเก้าอี้อยู่ในสภาพเหมือนธาตุไฟจะแตกยังไงไม่รู้ ให้สัมภาษณ์แต่ละทีดูมีอารมณ์ ชอบกล อันที่จริงอยู่กันมา3ปีกว่าน่าจะถึงรอบสับเปลี่ยนไปได้บ้างแล้ว หากจะยังเกาะเหนียวแน่นอยู่กับเก้าอี้แต่ผลงานไม่กระเตื้องอย่างนี้สังคมก็รับยากอยู่ ไม่ต่างอะไรกับการหลงในอำนาจ” 

  การที่ไม่รู้จักพอจึงส่งผลทำให้การปรับคณะรัฐมนตรีรอบนี้อยู่ในสภาพต่อรองกันยกใหญ่ แบบอยากให้คนนั้นอยู่ตรงนั้นตรงนี้ จึงเป็นเหตุทำให้การจัดเก้าอี้รัฐมนตรีตอนนี้ดูเหมือนจะจัดโผรายชื่อแบบถอดเข้า ถอดออกกันยันตี1ตี2” เรียกว่าสร้างอำนาจต่อรองอย่างหนัก ทั้งๆที่ไม่มีอำนาจจะต่อรอง”  

      ฉะนั้นการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ จะไม่เหมือนกับครั้งก่อนๆ การสร้างอำนาจต่อรองไม่ใช่คำตอบที่จะบอกว่าใครได้ ไม่ได้ บุญคุณต่างตอบแทนอาจจะหมดรอบไปแล้ว ฉะนั้นรายชื่อคณะรัฐมนตรีที่จะออกมาใหม่รอบนี้ อาจจะไม่ใช่บุคคลที่อยู่ในกลุ่มสร้างอำนาจต่อรองก็เป็นได้  ทุกอย่างต้องอดใจรอแล้วจะรู้ว่าปรับคณะรัฐมนตรีรอบนี้เขาทำกันอย่างไร 

    แต่ที่แน่ๆดูเหมือนเหมือนว่าอาจจะถึงรอบยกยวงเสียอย่างนั้น บางคนอาจเหลือเพียงตำแหน่งในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ก็เป็นได้ ส่วนจะเป็นใครอดใจรออีกไม่นานรู้กัน  รู้แต่เพียงว่าเวลานี้ต่อรองกันหนักเพื่อรักษาเพื่อนพ้องน้องพี่..เขาว่ากันอย่างนั้น จนเป็นเหตุทำให้หลายอย่างยังไม่ลงตัว แต่ที่แน่ไปกว่านี้ เริ่มมีรัฐมนตรีที่รู้ตัวสั่งเก็บข้าวเก็บของกันแล้วครับท่าน...