ฟันธง 2561

ฟันธง 2561

พอใกล้สิ้นปี เราก็เริ่มเกิดความอยากรู้ว่าแนวโน้มต่างๆ ที่สำคัญที่จะเกิดขึ้นในปีหน้าจะเป็นอย่างไร

 ปัจจุบันก็เริ่มมีการคาดการณ์ถึงแนวโน้มของเรื่องต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในปี 2561 ที่จะถึง ดังนั้นในฉบับนี้ผมเลยขอร่วมวงมองภาพการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจที่สำคัญที่จะเกิดขึ้นปี 2561 บ้าง

เริ่มจากสิ่งที่เคยใหม่ในปีนี้หรือเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว พอก้าวไปในอนาคตก็จะกลายเป็นเรื่องปกติ ในปีหน้าเรื่องของ IoT (Internet of Things) เรื่องของ Big Data and Analytics รวมทั้งเรื่องของ Artificial Intelligence (AI) จะเปลี่ยนสถานะของตนเองจากเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ กลายเป็นเรื่องปกติที่องค์กรจะต้องรู้จักและจะต้องมี อย่างไรก็ดีสิ่งที่จะใหม่และมีความน่าสนใจสำหรับหลายๆ องค์กร จะไม่ใช่ที่เทคโนโลยีตัวใดตัวหนึ่ง แต่จะเป็นการเชื่อมโยงและผสมผสานระหว่างทั้งสามเรื่องเข้าด้วยกันมากขึ้น (IoT + Big Data + AI)

เชื่อว่าในปีหน้าเราจะเห็นข่าวหรือความพยายามขององค์กรต่างๆ ในการใช้ประโยชน์จากข้อมูลต่างๆ และการสร้างปรากฎการณ์และประสบการณ์ใหม่ๆ ผ่านทางการผสมผสานกันระหว่างเทคโนโลยีทั้งสามประการมากขึ้น

ขยับจากฝั่งเทคโนโลยีมายังฝั่งของผู้บริโภคบ้าง ในปี 2561 เราจะยังคงเห็นการเติบโตของเศรษฐกิจในรูปแบบใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างของรูปแบบเศรษฐกิจใหม่ๆ ที่เติบโตขึ้นในอดีตและกลายเป็นสิ่งปกติในปัจจุบันได้แก่ Sharing Economy และ Gig Economy ส่วนในปี 2561 นั้นเราจะเห็นการขยายตัวและเติบโตของ Experience Economy

Experience Economy ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีการพูดและเขียนถึงเรื่องนี้กันมานานแต่เหมือนกับว่าในหลายปีที่ผ่านมาเรื่องนี้จะเติบโตมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นประเด็นร้อนในปี 2561 จากกระแสรอบๆ ตัวเราจะเห็นได้ว่าผู้บริโภคจะให้ความสนใจต่อประสบการณ์มากกว่าการได้ครอบครองสินค้า สังเกตได้จากโพสต์ต่างๆ ในสื่อสังคมออนไลน์ คนจะโพสต์และแชร์ในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับประสบการณ์มากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว การรับประทาน การขี่จักรยาน หรือ การวิ่ง เป็นต้น ยิ่งไปกว่านั้นในยุคที่สินค้าและบริการจำนวนมากมีลักษณะที่เหมือนๆ กันและยากที่จะสร้างความแตกต่างระหว่างกัน การสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างและน่าจดจำกลายเป็นอาวุธสำคัญที่องค์กรสามารถนำไปใช้ในการขายสินค้าและบริการ

ผลพวงของ Experience Economy ก็นำไปสู่ความพยายามของแบรนด์ต่างๆ ในการสร้าง Emotional engagement ที่จะสร้างความผูกพันระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ผ่านทางเรื่องราวและเหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งเชื่อว่าเราจะเห็นความพยายามขององค์กรต่างๆ ในการสร้าง Emotional engagement เพิ่มขึ้นในปีหน้า

ส่วนรูปแบบธุรกิจที่เราจะเห็นเติบโตในปีหน้า ก็จะหนีไม่พ้นเรื่องของ O2O หรือ Online to Offline ที่เป็นการเชื่อมโยงจากโลกออนไลน์ไลน์มาสู่โลกออฟไลน์ ตัวอย่างของ O2O ที่กำลังเป็นแม่แบบไปทั่วโลกก็คือกรณีของ Amazon ที่เริ่มจากขายของบนออนไลน์ แต่ปัจจุบันเริ่มนำข้อมูลของลูกค้าที่ได้จากออนไลน์มาใช้ในการสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ในโลกออฟไลน์ นอกจาก Amazon แล้วในทวีปเอเซียก็หนีไม่พ้น Alibaba ที่เริ่มนำ O2O มาใช้มากขึ้น

ในปี 2561 การเปลี่ยนแปลงในเรื่องต่างๆ จะยังมีอยู่อย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มทั้งความเร็วและความรุนแรงมากขึ้น โดยตัวอย่างต่างๆ ที่ผมนำมาเสนอในวันนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในปี 2561 เท่านั้น ถ้าท่านผู้อ่านสนใจอยากจะทราบเพิ่มเติม ขอเชิญชวนมาร่วมงานสัมมนา “ฟันธงธุรกิจไทย 2561” ที่จะนำเสนอข้อมูลและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ อย่างครบครันโดยคณาจารย์จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ โดยจะจัดในวันที่ 13 ธันวาคมนี้ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดและสมัครได้ผ่านทาง https://goo.gl/9eqPVk ครับ