‘ดาร์กเว็บ’เครื่องมือปลอกกล้วยเข้าปากแฮกเกอร์

‘ดาร์กเว็บ’เครื่องมือปลอกกล้วยเข้าปากแฮกเกอร์

อย่างที่เราทราบกันดีพื้นที่ขายของใต้ดินหรือเว็บไซต์มืด(Dark Web)เป็นที่ไว้ให้อาชญากรได้คอยจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ เพื่อก่ออาชญากรรม

โดยดาร์กเว็บ เหล่านี้มีทุกสิ่งทุกรูปแบบไว้ให้เลือกสรร ไม่เว้นแม้กระทั่งเครื่องมือสำหรับก่ออาชญากรรมบนโลกอินเทอร์เน็ต ทั้งแรนซัมแวร์ ไวรัส สแปม มัลแวร์ เครื่องมือเหล่านี้มีทั้งเอาไปใช้ได้เลยหรือผู้ซื้อสามารถนำพัฒนาเพิ่มเติมเองได้ และรวมไปถึงข้อมูลส่วนตัวหรือทางการเงินของบุคคลต่างๆมีให้เห็นขายเกลื่อนบนตลาดมืดนี้ แม้ว่าราคาของแรน ซัมแวร์ หรือมัลแวร์และอื่นๆ ที่ขายในดาร์กเว็บ ดูจะราคาสูงแต่เหล่าแฮกเกอร์มองว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะผลตอบแทนที่ได้รับกลับมาเป็นร้อยเท่าตัว 

โดยจากงานวิจัยล่าสุดจาก Recorded Future's Insikt Group research ระบุว่า แบงกิ้งโทรจันบอทเน็ต ที่ขายในดาร์กเว็บ มีราคา 20,000 เหรียญ แต่ผลตอบแทนเป็น 400-600 เปอร์เซ็นต์ นี่จึงเป็นแรงจูงใจในการลงทุนของเหล่าอาชญากรจากทั่วโลกที่ต่างเข้ามาในดาร์กเว็บ

เมื่อความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นทำให้ผู้ขายในดาร์กเว็บ ต่างออกแคมเปญเร้าใจกระตุ้นการซื้อขายมากขึ้น จากงานวิจัย พบว่า มีแคมเปญสำหรับ บอทเน็ท ที่ช่วยกระจายโทรจันพุ่งเป้าธนาคาร 10-15 แห่ง โดยจ่ายเริ่มต้นอยู่ที่ 20,000 เหรียญ สำหรับการสร้างกองทัพซอมบี้บอทเน็ตจำนวน 10,000 – 20,000 เครื่อง และหากใครต้องการเมนเทอร์แนนซ์รายเดือน จ่ายเพิ่มอีก 5,000 เหรียญ ทำให้ยอดขายแรนซัมแวร์ในตลาดมืดมีมูลค่าสูงถึง 250,000 เหรียญ และพบว่าในปีนี้ ตลาดโตขึ้นจากปี 2016 ถึง 6,237,248.90 เหรียญหรือ 2,502 เปอร์เซ็นต์ (ผลวิจัยจาก US cyber-security firm Carbon Black)

ด้วยตลาดความต้องการที่สูงขึ้นทำให้เหล่าแฮกเกอร์ผู้ขายต่างตบเท้าเอาเครื่องมือหรือข้อมูลมาขายในตลาดมืดนี้มากขึ้นเรื่อยๆ แน่นอน โดยผลที่ตามมาคือการระบาดหรือการเกิดอาชญากรรมออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นรายวันซึ่งมีให้เห็นรายวัน เพราะการก่ออาชญากรรมกลายเป็นเรื่องง่าย โดยแรนซัมแวร์ชื่อดังอย่าง Locky ที่จะแฝงมัลแวร์ไว้ในไฟล์เอกสาร เมื่อเหยื่อคลิกเปิดติดมัลแวร์ทันทีและหากมีการส่งต่อหรือผ่านการส่งใน USB ยิ่งแพร่กระจายต่อกันมากขึ้น โดยมีการเรียกค่าไถ่ 0.5-1 บิทคอยน์ โดย Locky มาจากดาร์กเว็บ ที่ถูกปล่อยมาเมื่อปีที่แล้ว และมีการพัฒนาเทคนิคอีกครั้งในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ดาร์ก เว็บ ได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ และกลายเป็นพื้นที่ที่ทำให้อาชกรรมเป็นเรื่องง่ายเพราะแม้แต่ผู้ไม่มีความรู้ด้านแฮกยังทำได้เพราะสามารถซื้อเครื่องมือสำเร็จรูปได้ที่นี่ ซึ่งเป็นเรื่องน่าหวาดวิตกของผู้ใช้ทั้งหลาย ที่ต้องเตรียมตัวให้พร้อมต้อนรับเหล่าอาชกรวายร้ายที่คงพากันตบเท้าส่งมัลแวร์ ไวรัสต่างๆ มาเล่นงานเราไม่เว้นวันอย่างแน่นอน