หรือนี่คือยุคของแรนซัมแวร์

หรือนี่คือยุคของแรนซัมแวร์

กลับมาอีกครั้งกับการระบาดของแรนซัมแวร์ที่เป็นผลมากจากการโจมตี เอ็นเอสเอ NSA (National Security Agency) หรือ หน่วยงานความมั่นคงของอเมริกา

ซึ่งทำให้เครื่องมือของเอ็นเอสเอ หรือตัวเจาะระบบหลุดออกมาซึ่งมีทั้งหมด 7 ตัว 

โดยขณะนี้มีสองตัวที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือสร้างแรนซัมแวร์ที่ร้ายกาจและแพร่ระบาดอย่างหนักมาแล้วอย่าง WannaCry ที่ และ Petya ที่ถูกสร้างจาก EternalBlue โดยเป็นการอาศัยช่องโหว่ SMB Version 1 ในการเจาะระบบ 

สำหรับการแพร่ระบาดครั้งใหม่นี้เรียกได้ว่าเป็นการระบาดครั้งใหญ่อีกครั้งนับจาก WannaCry และ Petya โดยแรนซัมแวร์ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า “Bad Rabbit” หรือ “เจ้ากระต่ายน้อยแสนเลว” ซึ่งถูกสร้างจาก EternalRomance อาศัยช่องโหว่บนเอสเอ็มบี เช่นเดียวกัน แรนซัมแวร์ตัวใหม่นี้เป็นสายพันธุ์เดียวกับ Petya ขณะนี้กำลังแพร่ระบาดอยู่ในรัสเซีย และแถบยุโรปตะวันออก อย่าง ยูเครน และอีกหลายประเทศ และมีกว่า 200 องค์กรใหญ่ๆ ทั้งในรัสเซียและยูเครนถูกโจมตีแล้ว

Bad Rabbit จะหลอกให้เหยื่อโหลดโปรแกรม Adobe Flash Player ปลอมเพื่ออัพเดทซอฟท์แวร์โดยจะปล่อยโปรแกรมปลอมนี้ไว้ตามเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือต่างๆ อาทิ เว็บไซต์สื่อ หลังจากเหยื่อหลงเชื่อคลิกเข้าไปจะถูกโจมตีเข้ารหัสไฟล์เพื่อเรียกค่าไถ่ทันที โดยการเรียกค่าไถ่จะเป็นสกุลเงินบิทคอยน์ จำนวน 0.05 หรือประมาณ 10,000 บาท ขณะนี้มีเหยื่อซึ่งเป็นองค์กรใหญ่ๆ มากมาย ทั้ง สนามบิน Odessa ในยูเครน, ระบบรถไฟใต้ดินเมือง Kiev ในยูเครน, กระทรวงโครงสร้างพื้นฐานยูเครน (Ministry of Infrastructure of Ukraine), หน่วยงานสื่อของรัสเซียอย่าง Interfax รวมถึงหน่วยงานและองค์กรต่างๆ อีกกว่า 200 แห่งในรัสเซีย ยูเครน และยุโรปตะวันออก

ดังที่กล่าวข้างต้นเครื่องมือของเอ็นเอสเอที่หลุดออกมามีทั้งหมด 7 ตัว และมีเพียง 2 ตัวที่ถูกใช้สร้างแรนซัมแวร์ไปแล้ว แรนซัมแวร์ทั้ง 3 ตัวที่เกิดขึ้นต่างสร้างความเสียหายอย่างมาก ส่วนเครื่องมือที่เหลืออีก 5 ตัวที่ยังไม่ปรากฏออกมาคาดว่าน่าจะสามารถสร้างความรุนแรงได้ไม่แพ้กัน

เราไม่มีทางรู้เลยว่าแฮกเกอร์จะปล่อยออกมาเมื่อไหร่ และจะสร้างความเสียหายได้ขนาดไหน ทางเดียวที่ผู้ใช้อย่างเราและองค์กรทั้งหลายจะป้องกันได้คือการหมั่นอัพเดทแพทช์ สำรองข้อมูล และหมั่นตรวจสอบระบบป้องกันความปลอดภัยที่ตัวเองมีอยู่ให้พร้อมรับมือวายร้ายตัวแสบเหล่านี้ให้ได้อย่าง 100% และรัดกุมมากที่สุด