ตอนBig Data ขุมทรัพย์ทางธุรกิจ

ตอนBig Data ขุมทรัพย์ทางธุรกิจ

ตอนBig Data ขุมทรัพย์ทางธุรกิจ

สวัสดี Data Generatorทุกท่าน...คุณแหละครับ ไม่ผิดหรอกครับทุกวันนี้พวกเราสร้างข้อมูลมากมายในแต่ละวันโดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะ อวดเมนูอาหาร, share เพลงโปรด, post ระบายเรื่องเจ้านาย, ซื้อของชอบทางออนไลน์, like ภาพแต่งงานเพื่อน หรือแม้แต่การเข้าออก websiteก็สามารถสร้างข้อมูลในโลกออนไลน์ได้ ประมาณกันว่าในวันหนึ่งเราสร้างข้อมูลใหม่ขึ้นมามากกว่า 2 เอกซะไบต์ (Exabyte) หรือประมาณ 2 ล้านล้านล้านไบต์ ผมไม่ได้พิมพ์ผิดครับ 2 แล้วเติม “ล้าน” อีกสามตัวต่อท้าย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ส่วนใหญ่กลายเป็นขยะ แต่ทราบไหมครับว่าข้อมูลเหล่านี้คือ “ขุมทรัพย์” ที่ล้ำค่าของธุรกิจถ้าคุณใช้เป็น และถ้าคุณอยากสร้างธุรกิจดิจิตอล Data จะไม่ใช่เพียงข้อมูลแต่คือหัวใจของธุรกิจทีเดียวครับ

ข้อมูลจากที่ไหน??

ทุกวันธุรกิจทำธุรกรรมมากมายกับลูกค้าทั้งการตอบข้อซักถามการซื้อขายการบริการหลังการขายการสื่อสารทางการตลาดทั้งหมดล้วนแต่เป็นกิจกรรมพื้นฐานและเป็นกิจกรรมที่ธุรกิจสามารถทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้าได้เป็นอย่างมากแต่ผมพบว่าข้อมูลสำคัญจำนวนมากที่เกิดขึ้นในกระบวนการทำธุรกิจกลับถูกละเลยแหล่งข้อมูลแรกที่ดีและสามารถใช้สร้างกลยุทธ์ทางธุรกิจได้ดีที่สุดคือข้อมูลที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจทั่วไปนั่นเองแต่สำหรับท่านที่มีกำลังทุนมากและต้องการข้อมูลที่mass เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่ได้เป็นลูกค้าของบริษัทข้อมูลเหล่านี้ก็สามารถเข้าถึงได้แต่อาจจะต้องมีengine ทางออนไลน์แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ดีดังนั้นถ้าจะให้แนะนำกันแบบตรงไปตรงมาข้อมูลที่ดีที่สุดคือข้อมูลที่เกิดจากการทำธุรกิจนั่นเอง

จัดการข้อมูลอย่างไร??

ผมได้กล่าวไว้หลายครั้งในการทำDigital Marketing วัตถุประสงค์คือส่ิงแรกที่Brand ต้องรีดออกมาให้ชัดเจนก่อนที่จะริทำการตลาดออนไลน์เมื่อได้วัตถุประสงค์เรียบร้อยแล้วเราจึงจะสามารถบอกได้ว่าข้อมูลใดที่จำเป็นต่อการสร้างกลยุทธ์ในการทำการตลาดออนไลน์เช่นเราต้องการพฤติกรรมที่ลูกค้าชำระราคาสินค้าเพื่อจะได้ทราบถึงกลยุทธ์ในการพัฒนาระบบการชำระเงินหรือเราต้องการเพิ่มยอดขายสินค้าcollectionใหม่เราสามารถนำพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าที่เลือกซื้อสินค้าcollection ใหม่เป็นพิเศษเพื่อใช้ในการสร้างกลยุทธ์ในการสื่อสารทางการตลาดที่เหมาะกับกลุ่มและประหยัดงบประมาณทางการตลาดที่สำคัญการวางวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนจะทำให้การจัดการข้อมูลทำได้ง่ายและประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บ

ใช้ข้อมูลแบบไหน??

เมื่อได้ข้อมูลที่ต้องการเรียบร้อยลำดับต่อไปคือการนำไปใช้ขั้นตอนแรกคือการตั้งสมมติฐานในการใช้ข้อมูลเช่นลูกค้าที่มักซื้อสินค้าcollectionใหม่น่าจะตอบสนองต่อการแนะนำสินค้าcollectionใหม่ในอนาคตจากนั้นเราก็สร้างbanner หรือสื่อโฆษณาเพื่อส่งตรงให้กับกลุ่มเป้าหมาย(ซึ่งผมเคยกล่าวไปแล้วว่าในโลกออนไลน์สามารถทำได้) ต้องเข้าใจว่าข้อมูลคือข้อมูลนะครับบางครั้งข้อมูลที่ได้มาอาจจะมีerror ดังนั้นเมื่อการสื่อสารไม่เกิดผลตอบรับอย่างที่คาดbrand จำเป็นต้องปรับสมมติฐานและทำซ้ำผ่านกระบวนการเดิมในขั้นadvance เราสามารถให้robot จัดการเรื่องการสื่อสารผ่านข้อมูลที่ถูกวางไว้แบบเป็นระบบหรือเรียกว่าmarketing automation ซึ่งจะเหมาะสำหรับองค์กรที่มีขนาดใหญ่หน่อยและต้องการจัดการการตลาดแบบreal time เข้าถึงreal customer แต่ก็ต้องลงทุนกับData มากกันตามระเบียบ

การใช้ข้อมูลเพื่อสร้างความสำเร็จทางธุรกิจไม่ได้เป็นเรื่องใหม่การมีข้อมูลที่เพียงพอถูกต้องทำให้เกิดความได้เปรียบดังที่ซุนวูกล่าวไว้ “รู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” ในยุคการตลาดดิจิตอลอาจจะต้องเปลี่ยนใหม่นิดหน่อยคือ “รู้เขารู้เราทำการตลาดหนึ่งครั้งขายได้หลายล้านคน”...คุณว่าจริงไหม?