วงจรแห่งความสำเร็จ (จบ)

วงจรแห่งความสำเร็จ (จบ)

ผ่านมา 3 ตอนแล้วสำหรับการสร้างความสำเร็จให้กับองค์กรที่ต้องเริ่มจากการปรับตัวสู่สิ่งใหม่ตลอดเวลา

และต้องมองหาระบบนิเวศน์เป็นของตัวเองด้วยการทำให้ลูกค้าและคู่ค้ามีส่วนร่วมในวงจรธุรกิจของเรา

เมื่อทุกคนมีผลประโยชน์ร่วมกันก็ย่อมมีแนวโน้มที่จะช่วยกันผลักดันให้ทั้งระบบสำเร็จไปด้วยกัน ข้อต่อมา คือ การทำความเข้าใจกับลูกค้าไร้พรมแดนที่เราไม่อาจขายสินค้าเหมือนๆ กันให้กับลูกค้า

ทั้งโลกได้ 

ดังนั้นเราจึงเห็นสินค้าทุกวันนี้ออกแบบในประเทศหนึ่ง ผลิตในอีกประเทศหนึ่ง และขายให้เฉพาะกับในประเทศหนึ่งๆ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคล้วนแตกต่างกันด้วยภาษา วัฒนธรรม และความเป็นอยู่ที่ไม่เหมือนกันเลย

ถัดมาคือต้องหาทางปรับตัวเข้าสู่โลกดิจิทัลให้เร็วที่สุด ด้วยการแสวงหาโอกาสที่เกิดจากเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยต้องทำอย่างรวดเร็วด้วยเพราะในการปรับตัวนั้นต้องอาศัยการวางพื้นฐานที่ดีที่เอื้อให้องค์กรรับกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างทันสถานการณ์ตลอดเวลา

ที่สำคัญคือ ต้องให้ความสำคัญกับข้อมูล ยิ่งกว่ายุคสมัยใด เพราะเทคโนโลยีอย่างอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (ไอโอที) และ บิ๊กดาต้า ได้สร้างข้อมูลจำนวนมหาศาลซึ่งช่วยให้เราสามารถนำมาวิเคราะห์และใช้พยากรณ์อนาคต วางแผนการผลิต ช่วยในการตัดสินใจทางธุรกิจ และการตลาดได้อย่างแม่นยำอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

เราจึงต้องให้มูลค่ากับนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ เพราะด้วยแนวคิดใหม่ๆ เช่นนี้สามารถสร้างเป็นธุรกิจใหม่ และมีคนพร้อมระดมเงินลงทุนให้ได้ทันทีโดยไม่ต้องพึ่งสถาบันการเงินเหมือนในอดีต การระดมทุนผ่านคราวด์ฟันดิ้ง (Crowdfunding) และกองทุนสนับสนุนต่างๆ จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากสำหรับธุรกิจในยุคนี้

ต่อกัน 3 ข้อสุดท้ายสำหรับนักธุรกิจและเจ้าของกิจการในทุกวันนี้ที่อาจเหนื่อยล้ากับความเปลี่ยนแปลงผันผวนในโลกธุรกิจ แต่อย่างไรก็ตามต้องมีข้อที่ 8 คือ “เป้าหมาย” ที่ชัดเจนและมุ่งมั่นทำให้สำเร็จให้ได้ ซึ่งเป้าหมายในที่นี้ไม่ใช่เพียงการตั้งเป้าว่าอยากเป็นอะไร อยากทำอะไร หรืออยากสำเร็จในเรื่องใด

แต่ต้องเป็นภาพสะท้อนว่าคนภายนอกมองตัวเราหรือองค์กรของเราอย่างไร เช่นมองว่าเป็นองค์กรที่สำเร็จอย่างที่เคยตั้งเป้าหมายเอาไว้หรือไม่ หรือมองว่าผู้บริหารได้ทำผลงานไว้อย่างที่เคยพูด และเป็นไปตามพันธกิจที่องค์กรคาดหวังเอาไว้จริงไหม

เป้าหมายในที่นี้ไม่จำเป็นต้องเป็นตัวเลขกำไรหรือผลประกอบการที่โดดเด่น แต่อาจเป็นมูลค่าปลายทางที่เราทำให้อุตสาหกรรมโดยรวมแข็งแกร่งขึ้น คู่ค้ามีความมั่นคงยั่งยืน และลูกค้าก็ได้สินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพ

ข้อ 9 ต้องเป็นสัญลักษณ์แห่งความเชื่อถือ นั่นคือสินค้าและบริการของเราต้องเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าประสบความสำเร็จ เช่นเดียวกับซัพพลายเออร์ที่ต้องสำเร็จไปพร้อมๆ กับเรา การทำธุรกิจในทุกวันนี้จึงต้องมั่นใจว่าไม่มีช่องว่างสำหรับความผิดพลาด

ข้อสุดท้าย ต้องให้คุณค่าสูงสุดกับทรัพยากรมนุษย์ แม้เราจะอยู่ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีเข้ามามีอิทธิพลในทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน แต่ทั้งนี้ระบบอันทันสมัยต่างๆ จะไม่มีวันขับเคลื่อนองค์กรได้สำเร็จหากคนขององค์กรไม่ได้ก้าวตามไปด้วยกัน

มายด์เซ็ต (Mindset) หรือชุดความคิดของคนในองค์กรที่ต้องมองเป้าหมายร่วมกัน และมีเทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นเครื่องมือที่จะช่วยนำให้องค์กรเติบโตไปในทิศทางที่ควรจะเป็น รวมถึงความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกันก็จะเป็นตัวเร่งให้องค์กรไปถึงเป้าหมายที่ต้องการได้ในที่สุด