เฮียทรัมป์มาเอเชีย : ตาห้ามกะพริบ!

เฮียทรัมป์มาเอเชีย : ตาห้ามกะพริบ!

โดนัลด์ ทรัมป์มาเยือนเอเชียครั้งแรกตั้งแต่เข้านั่งทำเนียบขาว มีประเด็นที่คนไทยจะต้องเกาะติดกันมากมาย และทุกเรื่องล้วนมีผลต่อประเทศไทย

ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม

ทรัมป์กำลังจะเดินทางเยือนเอเชีย 5 ประเทศต้นเดือนหน้า ภารกิจสำคัญคือการโน้มน้าวประเทศในเอเชียให้ร่วมกันกดดันเกาหลีเหนือเพื่อให้ยุติโครงการนิวเคลียร์

และเป้าหมายสำคัญอีกประการหนึ่งคือการที่ทรัมป์ต้องการให้ประเทศในย่านนี้สนับสนุนผลประโยชน์ของสหรัฐ ในทุกๆ ด้าน

เพราะมันคือนโยบาย America First!

กำหนดการเดินทางเยือนเอเชียของทรัมป์จะอยู่ระหว่างวันที่ 3-14 พฤศจิกายน แวะเยือน 5 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ตามลำดับ พบเจรจาแบบทวิภาคีกับผู้นำของประเทศต่าง ๆ เหล่านั้น และร่วมประชุมระดับภูมิภาคและร่วมกิจกรรมสำคัญต่างๆ 

ทรัมป์เริ่มการแวะที่รัฐฮาวาย มีกำหนดจะเยี่ยมเยือนฐานทัพเรือที่ Pearl Harbor ซึ่งเคยถูกเครื่องบินญี่ปุ่นโจมตีเมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

เขาจะหลุดวาทกรรมอะไรเกี่ยวกับญี่ปุ่นและสงครามโลกกับอนาคตของความสัมพันธ์กับประเทศนั้นเป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดเดาได้

จากจุดนั้น ทรัมป์บินต่อไปญี่ปุ่นในวันที่ 5 พ.ย. หารือกับนายกฯ ญี่ปุ่น ชินโซ่ อาเบะ หนีไม่พ้นว่าหัวข้อสำคัญของการสนทนาคือเรื่องเกาหลีเหนือ

ทรัมป์จะส่งเสียงร้อนแรงให้ญี่ปุ่นควักกระเป๋าสร้างอาวุธนิวเคลียร์ดูแลตัวเองเหมือนตอนหาเสียงหรือไม่ ต้องคอยดู แต่ความรู้สึกของชาวบ้านญี่ปุ่นที่เริ่มไม่แน่ใจว่าสหรัฐจะปกป้องพวกเขาได้จริงหรือไม่กำลังมาแรงในยามนี้

ต่อจากญี่ปุ่น ผู้นำสหรัฐ มุ่งสู่เกาหลีใต้ ซึ่งประเด็นที่กำลังถกเถียงกันในหมู่สื่อมวลชนเกาหลีใต้คือทรัมป์ไปเยือนเขตปลอดทหารหรือ DMZ ซึ่งเป็นพื้นที่กั้นกลางระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้หรือไม่

เพราะทรัมป์ชอบแสดง reality tv ก็อาจจะต้องการไปยืนเผชิญหน้าตรงจุดนั้นเพื่อออกข่าวไปทั่วโลก

ทรัมป์ยังไม่ยืนยันหรือปฏิเสธเรื่องนี้ บอกนักข่าวที่ทำเนียบขาวว่ายังไม่มีการระบุรายละเอียดต่างๆ ของกำหนดการเยือนเอเชียครั้งนี้ กำลังดูว่าจะไปเหยียบจุดนั้นหรือไม่

ที่เกาหลีใต้ ทรัมป์จะสร้างข่าวพาดหัวแน่เพราะจะไปปราศรัยต่อที่ประชุมรัฐสภาของเกาหลีใต้ และจะพบประธานาธิบดีมูน แจ-อินวันที่ 7 พ.ย. เพื่อป่าวประกาศให้รู้ว่าจะต้องคุยเรื่องเกาหลีเหนืออย่างแน่นอน

ผู้นำเกาหลีใต้คนนี้มีจุดยืนว่าจะพูดคุยกับคิมจองอึน แต่ทรัมป์ได้ยืนยันหลายครั้งว่าการเจรจากับเปียงยางไม่เกิดประโยชน์อันใด

ไปถึงปักกิ่ง ทรัมป์จะพบกับสี จิ้นผิงซึ่งเพิ่งจะเสร็จการประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ที่ยืนยันความแข็งแกร่งของฐานการเมืองของผู้นำจีนคนนี้

แน่นอนว่าหัวข้อใหญ่ของการพูดจาคือการให้จีนกดดันรัฐบาลกรุงเปียงยางมากกว่าที่ทำอยู่

จากจีนทรัมป์ไปร่วมประชุมสุดยอด APEC ที่เมืองดานังของเวียดนาม ทำเนียบขาวบอกว่าทรัมป์จะปราศรัยถึงมุมมองของรัฐบาลสหรัฐ ที่มีต่อภูมิภาคอินโดจีนโดยรวม ตอกย้ำความสำคัญของอาเซียนที่มีต่อความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

แต่ทรัมป์จะตอบคำถามเรื่องสหรัฐ ถอนตัวออกจากข้อตกลงการค้าเสรี Trans-Pacific Partnership (TPP) ที่รัฐบาลสหรัฐ สมัยโอบามาเป็นคนผลักดันอย่างไรยังไม่มีใครกล้าทำนายได้

จากเวียดนามทรัมป์มุ่งสู่จุดหมายสุดท้ายของการเยือนเอเชียครั้งนี้ คือฟิลิปปินส์

ทรัมป์จะเข้าร่วมพิธีฉลองครบรอบ 50 ปีการก่อตั้งอาเซียนและพิธีรำลึกในโอกาสครบรอบ 40 ปีที่สหรัฐเริ่มสานสัมพันธ์กับอาเซียน

ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษคือการพบปะของทรัมป์กับประธานาธิบดีโรดริโก้ ดูเตอร์เต้ในฐานะเจ้าภาพการประชุมสุดยอด

ผมอยากเห็นภาพของทรัมป์เจอดูเตอร์เต้มานานแล้ว เพราะทั้งคู่เข้าข่าย ขิงก็รา ข่าก็แรง เป็นมวยถูกคู่

ใครได้ใครเสียต้องจับตาทุกฝีเก้าและทุกข้อความทวีตของทรัมป์!