วันที่ 1 พ.ย.นี้ คนที่ถือบิทคอยน์...จะมีเงินเพิ่มขึ้น

วันที่ 1 พ.ย.นี้ คนที่ถือบิทคอยน์...จะมีเงินเพิ่มขึ้น

ขณะที่ผมกำลังเขียนบทความนี้อยู่ ราคาของบิทคอยน์ก็ได้วิ่งขึ้นไปทะลุระดับ 5,500 ดอลลาร์ต่อหนึ่งบิทคอยน์แล้ว ผมเริ่มซื้อบิทคอยน์ครั้งแรก

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ปีที่ผ่านมา ที่อัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 800-900 ดอลลาร์ต่อหนึ่งบิทคอยน์ แต่ซื้อไปเพียง 1,000 บาทเท่านั้น (ทุกวันนี้...ก็ยังนึกเสียดายว่าซื้อน้อยไป..555) โดยไม่เคยคิดเลยว่า ราคาบิทคอยน์มันจะเพิ่มขึ้นมาอย่างบ้าระห่ำเช่นทุกวันนี้

วันที่ 1 พ.ย.นี้ คนที่ถือบิทคอยน์...จะมีเงินเพิ่มขึ้น

ความบ้าคลั่งในเงินสกุลดิจิทัล “บิทคอยน์” ได้แผ่ขยายไปทั่วโลก จนทำให้คนบางคนพร้อมจะขายทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อพนันกับค่าเงินบิทคอยน์ เช่น Didi Taihuttu หนุ่มชาวเนเธอร์แลนด์ อายุ 39 ปี ได้ย้ายครอบครัวของเขาจากบ้านไปอยู่ในแคมป์แทน เพราะเขาขายบ้าน..ขายรถ..ขายมอเตอร์ไซค์..ของเล่นลูก..และทุกสิ่งทุกอย่างที่จะแปลงเป็นเงินได้...เพื่อไปซื้อบิทคอยน์ โดยความหวังที่กำลังรออยู่ก็คือ โอกาสบูมของบิทคอยน์ในรอบต่อไป ที่จะทำให้เขากลายเป็นเศรษฐีรุ่นใหม่ Didi กล่าวเอาไว้ว่า “อินเทอร์เน็ต...คือการปฏิวัติข้อมูลข่าวสาร และบล็อกเชนกับเงินสกุลดิจิทัลก็คือ การปฎิวัติระบบงานการเงินนั่นเอง อีก 5 ปีข้างหน้า...พวกเราจะได้เห็นมันมา และผมก็ได้ตอบสนองมันแล้ว...ตั้งแต่ตอนนี้” พร้อมๆกับลงพนันก้อนใหญ่ที่สุดของชีวิตของเขากับอนาคตของ “บิทคอยน์”

ในอดีตที่ผ่านมา ทางเดินของบิทคอยน์เต็มไปด้วยขวากหนามมาตลอด เริ่มจากปี 2556 ธนาคารกลางจีนสั่งห้ามทุกธนาคารห้ามทำธุรกรรมด้วยบิทคอยน์ ปี 2557 ธนาคารกลางสั่งปิดบัญชีทุกบัญชีที่ทำธุรกรรมเกี่ยวกับบิทคอยน์ ในปีเดียวกัน บริษัท เมาท์ก๊อกซ์ (Mt.Gox) บริษัทในกรุงโตเกียวที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์ที่รับแลกเปลี่ยนบิทคอยน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในเวลานั้น ได้ประกาศปิดเว็บไซต์และหยุดให้บริการแลกเปลี่ยนบิทคอยน์ เพราะถูกบรรดาแฮ็กเกอร์แอบเข้าไปขโมยบิทคอยน์สูงถึง 850,000 บิทคอยน์ นับว่าเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดเหตุการณ์หนึ่งของบิทคอยน์

มรสุมที่รุมเร้าบิทคอยน์ในปี 2560 นี้ ก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าในหลายๆ ปีที่ผ่านมาเลย เดือนก.พ.ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนก็ได้ประกาศกฎระเบียบในการฟอกเงินใหม่ และเข้าตรวจค้นบรรดาเว็บไซต์ที่แลกเปลี่ยนเงินบิทคอยน์ทั่วประเทศ และสั่งให้ 2 เว็บไซต์ใหญ่ชื่อ Bitcoin และ Litecoin หยุดทำการ ราคาบิทคอยน์จากกว่า 1,200 ดอลลาร์ก็ลงมาเหลือต่ำกว่า 800 ดอลลาร์ต่อหนึ่งบิทคอยน์ เดือนก.ย.ที่ผ่านมา Jamie Dimon ซึ่งเป็นซีอีโอของธนาคาร JP Morgan Chase ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า บิทคอยน์..ยิ่งมันใหญ่ขึ้นมามากเท่าไร..รัฐบาลต่างๆก็จะพยายามหาทางปิดมันมากเท่านั้น ล่าสุดในเดือนเดียวกัน ธนาคารกลางของจีนออกกฎห้ามการระดมทุนในเงินสกุลดิจิทัล (Initial Coin Offerings – ICO) เรื่องนี้ก็ทำให้ราคาบิทคอยน์ร่วงจาก 4,600 ดอลลาร์ มาเหลือประมาณ 4,300 ดอลลาร์ต่อบิทคอยน์

อย่างไรก็ตาม ข้อได้เปรียบของบิทคอยน์ก็ยังคงมีอยู่มากมาย อย่างแรกคือด้วยจำนวนของบิทคอยน์ที่มีอยู่จำกัดแค่ 21 ล้านบิทคอยน์เท่านั้น ซึ่งจะทำให้ความต้องการใช้บิทคอยน์มีมากขึ้นในระยะยาว การใช้บิทคอยน์แทนระบบการชำระเงินและการโอนเงินระหว่างบุคคลจะเสียค่าธรรมเนียมน้อยมากและรวดเร็วทันใจ ความเชื่อมั่นของประชาชนคนทั่วไปที่สนใจในสกุลเงินดิจิทัล และซื้อมันเพื่อเก็งกำไรมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

การยอมรับของบิทคอยน์ในเวทีโลกดีขึ้น ดังจะเห็นได้จากในหลายประเทศได้ประกาศให้บิทคอยน์เป็นหนึ่งในการลงทุน นอกจากนั้นญี่ปุ่นก็ได้ประกาศให้การใช้บิทคอยน์นั้นสามารถใช้จ่ายได้อย่างถูกกฎหมาย ราคาของบิทคอยน์เป็นอิสระจากดัชนีชี้วัดทางเศรษฐศาสตร์ของแต่ละประเทศ เช่น ข่าวสารที่เกี่ยวกับสภาวะเงินเฟ้อของแต่ละประเทศแทบจะไม่มีผลต่อราคาบิทคอยน์เลย 

ความมีอิสระในการซื้อขายของบิทคอยน์ โดยบิทคอยน์ไม่จำเป็นต้องมีตลาดกลางเพื่อซื้อขายเหมือนตลาดหุ้น ดังนั้นหลายต่อหลายคนจึงตั้งเว็บไซต์ต่างๆ ขึ้นมาเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนบิทคอยน์ และทำให้สภาพคล่องของการซื้อขายบิทคอยน์เพิ่มขึ้นเป็นเท่าทวีคูณ

มาถึงชื่อของบทความนี้ วันที่ 1 พ.ย.นี้ คนที่ถือบิทคอยน์...จะมีเงินเพิ่มขึ้น นายชาร์ลส เฮย์เตอร์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์เปรียบเทียบสกุลเงินดิจิทัลอย่าง คริปโตคอมแพร์ (CryptoCompare) กล่าวว่า บิทคอยน์กำลังเผชิญกับช่วงเวลาสำคัญ เนื่องจากนักลงทุนกำลังจะได้พบกับสกุลเงินดิจิทัลชนิดใหม่ที่เรียกว่าบิทคอยน์แคช สกุลเงินบิทคอยน์แคชได้เข้าสู่ตลาดเงินดิจิทัลไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา และกลายเป็นคู่แข่งกับสกุลเงินบิทคอยน์ โดยคนที่ครอบครองสกุลเงินบิทคอยน์อยู่ก่อนแล้ว จะได้รับเงินบิทคอยน์แคชในจำนวนที่เท่ากัน ทุกวันนี้บิทคอยน์แคชก็สามารถซื้อขายได้จริงๆ ในราคาประมาณ 10,000 บาทต่อหนึ่งบิทคอยน์แคช

อนึ่ง วันที่ 1 พ.ย. 2560 หรืออีกไม่กี่วันนี้ จะมีการแบ่งบิทคอยน์อีกครั้งหนึ่ง โดยให้ชื่อว่า บิทคอยน์โกลด์ซึ่งผู้ที่ถือบิทคอยน์และมี Private Key เป็นของตัวเองควรจะก่อนวันที่ 25 ต.ค.นี้ พอถึงวันที่ 1 พ.ย.นี้ เปิดเครื่องขึ้นมาก็จะมีเงินบิทคอยน์โกลด์ไหลเข้ามาในระบบของท่านฟรีๆ อย่าลืมว่า คุณผู้อ่านต้องมี Private Key เป็นของตัวเองด้วยนะครับ

ขอให้คุณผู้อ่าน...โชคดีในการลงทุนนะครับ

หาอ่านบทความ และความรู้ด้านการลงทุนของผู้เขียนได้เพิ่มเติมได้ที่ www.SchoolofWealth.org