เฟดกับเสาร์ธนู

เฟดกับเสาร์ธนู

“...วันที่ 12 กันยายน พฤหัสยกเข้าตุลย์และเล็งมฤตยูเมษ พฤหัสมฤตยู 90 กับพฤหัสเนปจูนเดิม ช่วงนี้จะเกิดเหตุการณ์สำคัญ

เฟดมีประชุมใกล้สุด 19 – 20 กันยายน คงเริ่มใช้มาตรการลดงบดุลอย่างจริงจัง...  นี่คือคำทำนายของผู้เขียนใน “ลีลาเฟด” เมื่อ 7/7/2560 (http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/641839)

มฤตยูคือการเปลี่ยนแปลง พฤหัสคือใหญ่โต มันบอกถึงการเปลี่ยนใหญ่ พฤหัสเดิมเล็งเนปจูนเดิม หมายถึงเม็ดเงินปลอม ๆ เมื่อทั้ง 2 ฝ่ายทำมุมท้าทายกัน ชี้ชัดถึงการเปลี่ยนทิศทางนโยบายการเงิน จากเพิ่มก็เปลี่ยนเป็นลด ในการประชุมวันนั้น เฟดมีมติให้ทยอยดึงเม็ดเงิน QE จำนวน 2 ล้านล้านดอลลาร์ออกจากระบบตั้งแต่ตุลาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งตรงกับคำทำนายที่ให้ไว้

เฟดกับเสาร์ธนู

ก่อนการประชุมในวันที่ 6 กันยายน สแตนลีย์ ฟิสเชอร์ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรองประธานเฟดโดยมีผล 13 ตุลาคม เขาอายุ 73 ปี ขึ้นดำรงตำแหน่งมิถุนายน 2557 นี่จึงเป็นการลาออกก่อนครบวาระ 8 เดือน ฟิสเชอร์เป็นสายเหยี่ยวที่สนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ย เมื่อเขาลาออกกะทันหัน นักวิเคราะห์เก็งว่าการขึ้นดอกเบี้ยอาจสะดุดหยุดยั้ง แต่เมื่อรายงานการประชุมเผยแพร่ เฟดยังคงคาดการณ์ถึงการขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้

เป็นธรรมดาของอาชีพนักวิเคราะห์ที่ต้องปรับมุมมองเสมอเมื่อได้รับข้อมูลใหม่ แต่นั่นทำให้สูญเสียการมองภาพใหญ่ไป  ดอกเบี้ยขาขึ้นของเฟดเป็นสิ่งที่เลี่ยงได้ยาก เพราะวัฏจักร 13 ปีของพฤหัสเนปจูนรอบปัจจุบันที่เริ่ม 28 พฤษภาคม 2552 ได้ผ่านครึ่งทางและเข้าสู่ขาลงเต็มตัวตั้งแต่ 11 สิงหาคม 2559 วัฏจักรดาวคือผู้กำหนดแนวโน้มระยะยาว โหราศาสตร์เศรษฐกิจช่วยให้เราโฟกัสภาพใหญ่และไม่หลงไปกับการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ ระหว่างทาง

อีกเรื่องสำคัญที่ทุกคนสนใจคือการครบวาระ 4 ปีของประธานเฟดคนปัจจุบัน เจเน็ต เยลเลนสาบานตนรับตำแหน่ง 3 กุมภาพันธ์ 2557 เดือนกุมภาพันธ์ 2561 จะมีการแต่งตั้งประธานเฟดคนใหม่ ตำแหน่งนี้ (และรองประธาน) แต่งตั้งจากประธานาธิบดีและรับรองโดยวุฒิสภา ปัญหาคือทรัมป์ไม่ชอบเยลเลน เขาประกาศชัดตั้งแต่ตอนเลือกตั้ง เธออาจไม่ได้กลับมาอีก การเปลี่ยนผู้นำเฟดในจังหวะเปลี่ยนนโยบายใหญ่ ย่อมเพิ่มความเสี่ยงต่อระบบการเงินและเศรษฐกิจโดยรวม

เฟดกำเนิด 23 ธันวาคม 2456 (ค.ศ. 1913) ลัคนาราศีเมถุน ในดวงชะตาองค์กร ผู้นำผู้บริหารคือภพ 10 ภพนี้คือราศีมีน ทศมลัคน์อยู่ที่ 9:56 องศา ดาวเจ้าเรือนคือพฤหัส วันที่ 2 มกราคม 2561 มฤตยูวิกลคติเสริด 90 พฤหัสเดิม บอกถึงการเปลี่ยนผู้นำองค์กร วันที่ 9 อาทิตย์กุมศุกร์พลูโตสนิท เกิดเป็น “ศุกร์พลูโตดับ” จุดดับเล็งลัคน์พอดี มันส่งผลกระทบอย่างมากต่อองค์กร มีแววว่าจะเปลี่ยนเป็นคนใหม่

วันที่ 17 เกิดอมาวสี (จันทร์ดับ) ที่ 2:48 องศามังกร อมาวสีครั้งนี้สำคัญเพราะทำมุม 90 มฤตยูเมษและทับพฤหัสเดิมอีกครั้ง ผู้นำถูกแรงกดดันมหาศาลและมีโอกาสสูงที่จะไม่ได้ต่อวาระ วันที่ 24 เสาร์ธนู 90 ทศมลัคน์สนิทด้วย ปรากฏการณ์ดาว 4 จังหวะนี้ยืนยันถึงการเปลี่ยนตัวประธานเฟดคนใหม่

เพื่อความมั่นใจ เราตรวจดวงเยลเลนด้วย เธอเกิด 13 สิงหาคม 2489 (ค.ศ. 1946) ผู้เขียนเดาว่าลัคน์ธนู ทศมลัคน์อยู่ที่ 1:28 องศาตุลย์ มฤตยูวิกลคติเสริดเล็ง 180 สนิท ศุกร์พลูโตดับ 90 พฤหัสเดิม-ดาวเจ้าเรือนลัคน์ อมาวสี 90 ทศมลัคน์ซ้ำสอง เสาร์ธนูทับลัคน์อีกดอก ชุดดาวเดียวกันเล่นงานทั้งดวงเฟดและเยลเลน โอกาสรอดของเธอน้อยมาก

เสาร์จรธนูคือช่วงเวลาลำบากและสำคัญของเฟดเสมอ เพราะเสาร์เข้าภพเกณฑ์และเล็งลัคน์ โหรไทยบางท่านเรียก “พินทุบาทว์จร” เสาร์ธนูรอบนี้มี 2 ช่วงคือ (1) วันที่ 26 มกราคม – 21 มิถุนายน 2560 และ (2) วันที่ 26 ตุลาคม 2560 – 24 มกราคม 2563 ครั้งแรกเสาร์เข้ามาแค่ 3:42 องศาแล้วถอยกลับ ครั้งนี้จรตลอดราศีอย่างแท้จริง

เมื่อเสาร์เข้าธนูรอบก่อน ช่วงแรก 17 ธันวาคม 2530 – 21 มีนาคม 2533 เสาร์จรตลอดราศี ช่วงหลัง 20 มิถุนายน – 15 ธันวาคม 2533 เสาร์ถอยกลับจากมังกร หยุดนิ่ง และเดินหน้าเข้ามังกรอีกครั้ง เกิดอะไรขึ้น ? สิงหาคม 2530 อลัน กรีนสแปนเป็นประธานเฟด เขารับตำแหน่งได้เพียง 2 เดือน ในวันที่ 19 ตุลาคม เกิดเหตุการณ์ Black Monday กรีนสแปนต้องขึ้นดอกเบี้ยจาก 6 % จนไปสูงสุดที่ 10 % ในปี 2532 และค่อย ๆ ลดลงจนต่ำสุดที่ 3 % ในปี 2536 เสาร์ธนูมักเป็นช่วงยากลำบากของเศรษฐกิจอเมริกา

อันที่จริง ถ้าเราดูดวงเมืองอเมริกา ก็จะได้ภาพที่ตรงกันและชัดเจนมาก เพราะเสาร์ธนูเป็นเกณฑ์ 4 กับเสาร์เดิมในราศีกันย์ มันชี้ถึงการเปลี่ยนแปลง เสาร์ยังเล็งอาทิตย์-อังคาร-พฤหัส-ศุกร์เดิมในเมถุน อาทิตย์คือพลังชีวิต อังคารคือการกระทำ ศุกร์คือเศรษฐกิจการเงิน พฤหัสคือการเติบโต เสาร์หมายถึงการจำกัดควบคุมและปัญหาอุปสรรค ชี้ชัดถึงการเปลี่ยนโหมดเศรษฐกิจให้ช้าลง ชะลอตัว และเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา

ในดวงเฟด เสาร์เดิมอยู่พฤษภ-ภพ 12 (วินาศ) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปกปิดซุกซ่อน ศัตรูลับที่บ่อนทำลาย การชดใช้ ชำระสะสาง ฯลฯ เมื่อเสาร์ธนูเล็งลัคน์ พึงระวังอันตรายเหล่านี้ เสาร์ยังทับอาทิตย์และเล็งอังคารพลูโตเดิมด้วย อาทิตย์หมายถึงพลังชีวิต การยกย่องจากสาธารณะ ฯลฯ อังคารพลูโตเป็นบาปเคราะห์ที่ให้โทษแรง อังคารคือดาวเจ้าเรือนภพ 6 (อริ) หมายถึงปัญหาอุปสรรค เฟดต้องเผชิญปัญหาใหญ่ที่ร้ายแรงมากจนกระเทือนถึงสถานะตัวเอง

เสาร์คือการจำกัดควบคุมและล่าช้า เสาร์ธนูทำให้เฟดใช้นโยบายที่ตึงขึ้นในทุกด้าน ถ้าเศรษฐกิจจะโต ก็ต้องโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป สิ่งนี้ตรงข้ามกับความหวังของตลาดเงินตลาดทุน เสาร์ยังเป็นดาวเจ้าเรือนภพ 8 อันหมายถึงค่าเงินและกระแสเงินทุนเข้าออก เสาร์เข้าภพเกณฑ์-เข้มแข็ง ดอกเบี้ยขึ้น ดอลลาร์แข็ง ฟันด์โฟลว์ไหลเข้า นี่คือความท้าทายของเฟด

เส้นทางเศรษฐกิจข้างหน้าไม่มีคำว่า ง่ายทั้งยังมีขวากหนามรออยู่อีกมาก

ผู้ประมาทจะต้องสำนึกเสียใจ