ถึงคราว คิมน้อย วัดดวง กับพี่ใหญ่สีจิ้นผิง?

ถึงคราว คิมน้อย วัดดวง กับพี่ใหญ่สีจิ้นผิง?

คณะ ส.ส. จากรัสเซียเพิ่งกลับจากเปียงยาง มาออกข่าวในสื่อรัสเซียว่าเกาหลีเหนืออาจทดลองขีปนาวุธครั้งใหม่ในเร็ว ๆ นี้

ทำให้เกิดคาดเดากันว่าอาจจะเป็นวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมาหรือวันที่ 18 ตุลาคมที่กำลังจะมาถึง

วันที่ 10 ตุลาฯผ่านมาแล้ว คิมจองอึน ไม่ได้ทำอะไรที่น่ากลัว แม้ว่าเกาหลีเหนือไม่ได้ยิงขีปนาวุธในวันนั้นอันเป็นวันก่อตั้งพรรคแรงงานแห่งเกาหลีแต่นักวิเคราะห์ที่เกาะติดเรื่องนี้ก็ยังเตือนว่าโสมแดงอาจยิงขีปนาวุธในวันที่ 18 ตุลาฯได้

ทำไมต้องเป็นวันที่ 18 ตุลาฯ?

เพราะเป็นวันประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งถือเป็นงานใหญ่ที่สุดในรอบ 5 ปีของจีน

การประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่เรียกว่า Party Congress ถือเป็นเหตุการณ์ทางการเมืองที่สำคัญที่สุดของจีน โดยจะมีการแต่งตั้งผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์สำหรับช่วง 5 ปีข้างหน้า

ผลการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งนี้จะเป็นการวางระดับผู้นำของจีนภายใต้การนำของสีจิ้นผิง และกำหนดบทบาทของจีนในฐานะผู้นำระดับโลกอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ

ถึงคราว คิมน้อย วัดดวง กับพี่ใหญ่สีจิ้นผิง?

ทำไม คิม จะทำอะไรอย่างนั้นในวันสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเช่นนั้น?

แนวทางวิเคราะห์สายนี้มองว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเกาหลีเหนือ ซึ่งเคยเป็นพันธมิตรกัน ได้เริ่มเกิดความตึงเครียดหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กระตุ้นให้ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงกดดันให้เกาหลีเหนือระงับการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธอย่างจริงจัง

เดือนที่แล้ว จีนเอาจิรงด้วยการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือตามมติสหประชาชาติ โดยจำกัดการค้าเกี่ยวกับสิ่งทอ, อาหารทะเล และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม รวมทั้งระงับการดำเนินธุรกิจกับลูกค้าในเกาหลีเหนือ

ถ้า คิม ต้องการจะเรียกความสนใจระดับโลกและแสดงความเป็นตัวของตัวเอง ไม่พึ่งพาจีนมากเกินไป ผู้นำเกาหลีเหนือคนนี้ก็อาจจะเห็นว่าเมื่อปักกิ่งจะเปิดการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ในวันที่ 18 ต.ค. ก็เป็นโอกาสอันดีที่เปียงยางจะสร้างข่าวใหญ่ท้าทายจีน และประชาคมระหว่างประเทศพร้อม ๆ กันไปเลยทีเดียว

มีข่าวกรองออกมาในช่วงสัปดาห์ก่อนว่าเกาหลีเหนือกำลังเคลื่อนย้ายขีปนาวุธเพื่อเตรียมการทดสอบครั้งใหม่

สอดคล้องกับข่าวที่คณะ ส.ส. รัสเซียที่เพิ่งไปพบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือที่เชื่อว่าเปียงยางกำลังเตรียมยิงขีปนาวุธรอบใหม่ และครั้งนี้อาจเป็นจรวดพิสัยไกลที่อาจยิงถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯได้

ประกอบกับข่าวที่ คิม ตั้งน้องสาววัย 28 มาเป็นสมาชิกของกรมการเมืองพร้อม ๆ กับรัฐมนตรีต่างประเทศและมือหนึ่งทางด้านพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์สองคนได้รับการแต่งตั้งให้มาอยู่ในกลุ่มคนที่มีอำนาจสูงสุดทางการเมืองของประเทศ

เท่ากับเป็นการ ปรับทัพครั้งล่าสุดของ คิมจองอึน เพื่อตอกย้ำนโยบายการเดินขนานระหว่างการสร้างเสริมแสนยานุภาพทางทหารสู่การเป็นประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์และพัฒนาเศรษฐกิจพร้อม ๆ กันไปด้วย

คิมจองอึน ประกาศผ่านสื่อทางการของเกาหลีเหนือว่าเขากำลังนำพาประเทศไปสู่นโยบายที่ถูกต้องแล้ว เพราะแม้สหประชาชาติและสหรัฐจะพยายามกลั่นแกล้งเกาหลีเหนือด้วยมาตรการคว่ำบาตรอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่ได้มีผลทำให้เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือมีอันต้องล่มสลายอย่างที่ศัตรูมุ่งหวังแต่ประการใด

คิม อาจจะมองว่าผู้นำจีนโอนเอียงเข้าข้างสหรัฐฯมากกว่าที่จะเห็นใจสหายเก่าอย่างเกาหลีเหนือ

จึงเป็นที่มาของการคาดการณ์ล่าสุดว่าเกาหลีเหนืออาจจะ “กร้าว” พอที่จะประกาศท้าทายทั้งอเมริกาและจีนพร้อม ๆ กัน

ถึงคราวที่ คิมน้อย พร้อมจะวัดดวงกับพี่ใหญ่แล้วจริง ๆ!