เมื่อ‘ลูกหาบ’ ไม่อยาก..จากไป

เมื่อ‘ลูกหาบ’ ไม่อยาก..จากไป

หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ส่งสัญญาณประกาศกำหนดให้เดือนพ.ย.2561 มีการเลือกตั้งขึ้น

พร้อมกับบอกผ่านไปยังนักการเมือง พรรคการเมือง ขอให้อยู่ในความสงบ ส่วนการปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้เชื่อเถอะหลังจากเดือนต.ค.แล้วน่าจะมีข่าวดีๆออกมาคอการเมืองทั้งหลายโปรดอดใจรอ

สิ่งที่ประหลาดเกิดขึ้นในเวลาถัดมาหลังจากนายกฯประยุทธ์ ประกาศว่าจะมีเลือกตั้งเดือนพ.ย.2561 โดยรวมขานรับกันถ้วนหน้าทั้งนักธุรกิจ นักการเมือง แม้แต่ตลาดหุ้นเด้งรับเขียวเกือบทั้งกระดาน ช่วง2วันที่ผ่านมา เรียกว่าความชัดเจนของการเลือกตั้งกำลังจะมาถึงแล้ว

แต่ที่ประหลาดยิ่งกว่าตอนนี้ เริ่มมีพวกประเภทที่อยากอยู่ไม่อยากไป” ประเภทพวกเสพติดอำนาจ เริ่มฉายแววให้เห็นซะแล้ว บ้างก็ออกมาดักคอไม่อยากให้คาดหวังว่าจะมีการเลือกตั้งเดือนพ.ย.2561 บ้างก็เริ่มเอากฎหมายลูกมาเป็นข้ออ้าง ทำนองอาจจะสะดุดได้  ขณะที่บางส่วนพยายามบอกอย่าใจร้อน ให้รอกฎหมายลูกให้เสร็จก่อน จริงๆเสียงสะท้อนที่ออกมาแบบนี้ไม่แน่ใจว่าออกมาแค่เตือนสติ หรือว่ามันจะไม่สำเร็จจริงว่าจะมีเลือกตั้ง

แต่เห็นสนช.ก็มุ่งมั่นเหลือว่า พร้อมกับยืนยันว่ากระบวนการจัดทำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ  จะดำเนินการให้เสร็จภายในเดือนมิ.ย.2561 จะทำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญให้เสร็จทั้ง 10 ฉบับ ไม่ใช่เพียงแค่ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับ อันนี้ก็ถือว่าชัดเจน 

ที่สำคัญประเมินจากวันเวลาที่เป็นอยู่ไม่น่าจะมีอะไร ที่จะเป็นตัวขวางกั้นที่จะเบรกการเลือกตั้งออกไป ตามที่นายกฯประยุทธ์ ป่าวประกาศไว้ ความชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้งปีหน้า หากย้อนกลับไปช่วงที่นายกฯประยุทธ์ เดินทางไปสหรัฐอเมริกา ก็ดูเหมือน บอกให้ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ แล้วว่าประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งปีหน้า การบอกให้สหรัฐรับรู้อย่างนี้ น่าจะมีการเตรียมการอะไรไว้ล่วงหน้าแล้วใช่หรือไม่ 

ฉะนั้นนับจากนี้บรรดาลูกหาบทั้งหลายโปรดอยู่ในความสงบ กรุณาปลดปล่อยอำนาจที่เสพอยู่ การเมืองเป็นเพียงสมบัติที่ผลัดกันชม แต่มีสิ่งหนึ่งที่อาจจะเป็นหอกตามทิ่มแทงผู้มีอำนาจทั้งหลายเมื่ออยู่ในตำแหน่งแล้วทำอะไรต่อมิอะไรไว้ ที่ต้องพูดแบบนี้ก็เพราะมีข้าราชการและนักธุรกิจจำนวนไม่น้อยบ่นเหลือเกินกับสิ่งที่เกิดขึ้น