ร้องระงม ‘ปลดล็อก’ คำสั่งคสช.

ร้องระงม ‘ปลดล็อก’ คำสั่งคสช.

หลังจากพรรคการเมืองเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ยกเลิกคำสั่งและอนุญาต

ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม หลังจากที่ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง มีผลบังคับใช้ 

 สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)  บอกว่าการปลดล็อกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้พรรคการเมืองทำกิจการรมได้ มองว่าคสช.น่าจะกำลังพิจารณาอยู่ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายพรรคการเมือง  การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้ (10 ต.ค.) อาจมีวาระนี้เข้าพิจารณา  

 เช่นเดียวกับ ศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีความเชื่อว่าคสช.น่าจะเร่งพิจารณาปลดล็อกพรรคการเมืองโดยเร็ว เพราะกฎหมายพรรคการเมือง กำหนดหลักเกณฑ์ใหม่ไว้หลายเรื่อง มีผลต่อการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง

 ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เสียงแข็งตอนนี้ยังไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม จะปลดล็อกให้ได้อย่างไร  ยังไม่รู้ว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ ยังมีเวลาอีกปีกว่าๆ

 วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีบอกว่าไม่รู้ไม่เห็นวาระพิจารณา ปลดล็อกพรรคการเมือง  เพราะไม่มีในวาระการประชุมครม. แต่อาจเป็นไปได้ เพราะมีประชุมคสช.ก่อนครม.หากจะปลดล็อกพรรคการเมืองจะต้องเป็นมติคสช.

เห็นนักการเมืองอย่าง ศุภชัย ใจสมุทร แห่งพรรคภูมิใจไทย ก็ออกมา เรียกร้องกล่าวถึงกรณีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้แล้ว ว่า ขณะนี้พรรคกำลังศึกษาตัวพ.ร.ป.อยู่หลายเรื่อง เพราะดูแล้วอาจจะเกิดผลกระทบ ถ้าไม่เปิดให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม เนื่องจากติดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในที่สุดจะมีปัญหาเพราะไม่สามารถทำตามที่พ.ร.ป.กำหนดไว้ได้

อันที่จริงในเมื่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้ การปลดล็อกพรรคการเมือง ก็น่าจะถึงเวลาอันสมควรแล้ว อย่าปล่อยให้พรรคการเมืองจับกลุ่มนินทา วันนี้ก็เหมือนอยู่ในกรงขัง” ในเมื่อกฎหมายบังคับใช้ก็ปล่อยไปเถอะ

  หากนิ่งเฉยอาจจะทำให้เชื่อว่า จะไม่มีการเลือกตั้งจริงๆใช่ไหม? หรือถ้ามีก็สู้พรรค..ไม่ได้