คำสารภาพ ของ “แดงใต้ดิน”

คำสารภาพ ของ “แดงใต้ดิน”

คนเสื้อแดงบางปีกมองว่า การออกมาให้ข่าวว่าจะมีคนเตรียมก่อการป่วนพระราชพิธีฯของ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.เฉลิมชัย เป็นการกุข่าวของฝ่ายความมั่นคง

แต่นักวิชาการที่ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศสอย่าง สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ค Somsak Jeamteerasakul โดยมีความตอนหนึ่งว่า

“ความจริง ถ้าใครติดตาม “วิทยุใต้ดิน” ก็จะรู้ว่า ครั้งนี้ ไม่ใช่ ประวิตร-เฉลิมชัย มาออกกุข่าว แต่มีการยุให้ “ทำบางอย่าง วันที่ 26” กันจริงๆ โดยเซเลบวิทยุใต้ดินบางคน”

แม้ “สมศักดิ์” จะไม่ระบุว่า เซเลบวิทยุใต้ดิน เป็นใคร? แต่คอการเมืองฮาร์ดคอร์ก็รู้ว่าเป็น “ลุงสนามหลวง” หรือ ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ ที่เช่าบ้านอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

ดังที่รู้กัน ลุงสนามหลวง พูดผ่านรายการวิทยุใต้ดิน(ยูทูบ)ชี้แนะให้คนออกไปสร้างความวุ่นวายในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 โดยไม่ได้กำหนดว่า ต้องทำอย่างไร? ให้แต่ละคนไปคิดเอาเองว่า ทำอะไรได้บ้าง?

ปลายเดือนกันยายน “สมศักดิ์” เคยเข้าไปโต้แย้งกับ “ลุงสนามหลวง” กรณีการปลุกระดมให้คนไปก่อกวนงานราชพิธีฯ ว่า เป็นความคิดไม่ถูกต้อง ไม่รับผิดชอบ เพราะถ้าคนเหล่านั้นถูกจับกุมคุมขัง ใครจะดูแลเขา แต่ลุงสนามหลวงกลับด่าเขาเสียๆหายๆ 

ล่าสุด พวกเดียวกัน “กลุ่มขุนทอง-แยม” ที่แยกตัวออกมาจากกลุ่มลุงสนามหลวง โดย “แยม ไฟเย็น” ได้โพสต์ทางเฟซบุ๊ค “รมย์ชลี สินสืบผล” คัดค้านความคิดสุดโต่งของลุงสนามหลวง

แยมเองก็เคยช่วยปลุกระดม(ย้ำเคยนะเคยจริงๆ)ให้คนไปทำแบบนั้นเหมือนกัน (ถึงแม้ว่าคนฟังจะไม่ได้คิดจะไปทำจริงๆก็เถอะ) แต่ก็ต้องยอมรับว่าคิดผิด

“แยม ไฟเย็น” สารภาพเคยร่วมมือกับ “โกตี๋” และ “ลุงสนามหลวง” ปลุกระดมให้คนไปเผาโน่นเผานี่ กระทั่งวางระเบิดในกรุงเทพฯ 

“ขอไว้อาลัยให้แก่ความคิดที่ผ่านมาของแยม 5 นาที ต่อไปนี้ แยมจะไม่ยุให้คนในไทยไปทำอะไรเสี่ยงๆ ในขณะที่ตัวแยมเองอยู่นอกประเทศ แยมจะไม่ยุให้คนไปเดือดร้อนเพื่อตอบสนองความสะใจของตัวเองแล้ว ไม่สามารถรับผิดชอบชีวิตใครได้อีกแล้ว”

แยม ไฟเย็นสารภาพแล้ว แต่สื่อบางสำนัก ยังตะแบงว่า บิ๊กป้อมกุข่าวอยู่ มันน่าเศร้าจริงประเทศนี้