นาผืนน้อย : พื้นที่อำนาจของผู้หญิงและชนชั้น

นาผืนน้อย : พื้นที่อำนาจของผู้หญิงและชนชั้น

สิ่งใดในงานบริการ(ทางเพศ)ที่ทำให้คุณรู้สึกเปี่ยมไปด้วยอานุภาพ What is it about sex work that makes you feel powerful?"

นี่คือคำถามแรกบนเว็บไซต์ของมูลนิธิเอมเพาเวอร์ (EMPOWER ) ที่มีจุดประสงค์ส่งเสริมโอกาสให้ “พนักงานบริการ” ได้รับสิทธิเท่าเทียมกับคนทั่วไปในสังคม

คำตอบของพนักงานบริการน่าสนใจทีเดียว ถึงแปลมาก็คงตรงใจหญิงไทยอาชีพเดียวกันที่ทำงานเป็นไทแก่ตัวไม่มีนายจ้าง เช่นมีผู้ตอบว่า

“เพราะงานนี้บอกฉันว่าเรื่องเพศไม่ใช่เรื่องที่น่าอับอาย แถมยังแสดงให้เห็นว่าฉันเป็นที่พึงปรารถนา สวยและน่าชื่นชม อีกทั้งยังบ่งบอกว่าร่างกายของฉันเป็นทรัพย์สินของฉันเองและเป็นสิทธิของฉันคนเดียวที่จะใช้ประโยชน์จากมัน ”

“ฉันทำงานให้ตัวเอง และฉันก็เป็นคนเลือกเองว่าจะพบใครและจะทำอะไร ฉันคิดว่าตัวเองมีฤทธิ์เดชที่สามารถทำให้คนอื่นมีความสุขได้แม้ว่าจะเป็นเพียงแค่ช่วงเวลาสั้นๆ คือชั่วโมงเดียวหรืออะไรประมาณนั้น”

บ้างก็ตอบตรงประเด็นเศรษฐกิจเลยว่า

"ความน่าอัศจรรย์ของการทำงานให้บริการคือตอนสิบโมงเช้าคุณไม่มีเงินเลยสักเซนต์เดียว แต่พอถึงห้าโมงเย็น คุณมีโอกาสสูงมากที่จะได้เงินถึงห้าร้อยเหรียญ นี่คือ สิ่งที่มีอานุภาพอย่างยิ่ง"

แต่อนิจังกลุ่มคนชั้นนำเหล่านี้มีแต่พยายาม "ควบคุม ป้องกันและปราบปราม "มาโดยตลอดตั้งแต่ต้นรัตนโกสินทร์ ดูง่ายๆ จากพัฒนาการ พ.ร.บ. สัญจรโรค ร.ศ.127 มาเป็น พ.ร.บ.ปรามการค้าประเวณี พ.ศ.2503 และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ.2539 ทั้งๆที่หากจะมีกฎหมายใดที่อาชีพนี้ต้องการ ควรมีหลักการและเหตุผลเพื่อ "คุ้มครอง" กล่าวคือ

“...ให้งานบริการมีความปลอดภัย ให้มีส่วนร่วมทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ กฎหมาย สิ่งแวดล้อม สิทธิมนุษยชน ฯลฯ ” (จากเว็บไซต์มูลนิธิเอมเพาเวอร์)

กล่าวได้เลยว่าบนแผ่นดินสยาม ไม่มีพื้นที่ใดเทียบได้กับนาผืนน้อยของพนักงานบริการเหล่านี้อีกแล้วที่จะแสดงให้เห็นได้ง่ายๆ ประวัติศาสตร์ทั้งทางกว้างทางลึกการต่อรองทางอำนาจโดยเฉพาะในเรื่องเพศระหว่างหญิง-ชายและในระหว่างหญิงด้วยกันเอง บทความนี้กล่าวถึงเฉพาะในระหว่างหญิงด้วยกันเองเท่านั้นสืบเนื่องจากที่มีหญิง(ชาย)จำนวนหนึ่งเห็นว่าเมื่อหญิงถูกเปรียบถึงอวัยวะส่วนนี้แล้ว ก็หมายถึงการดูหมิ่นศักดิ์ศรี น่าอับอาย

ถึงเวลาแล้วจริงๆ สำหรับหญิงทุกกลุ่มทุกสถานภาพทุกชนชั้น ไม่เฉพาะแต่กลุ่ม(หญิง)พนักงานบริการที่ควรมีค่านิยมว่าร่างกายและอวัยวะทุกส่วนของหญิงคือพลัง ไม่มีส่วนไหนต่ำช้าน่าอับอายไม่ว่าด้านใด มีอานุภาพทั้งในการงานทั่วไปและชีวิตครอบครัวไม่ว่าจะอยู่ชนชั้นใดค่ายการเมืองใด ในงานบริการอวัยวะหญิงหลายส่วนน่าชื่นชมโสมนัส เป็นที่ปรารถนา สามารถทำให้เกิดความสุขและทำประโยชน์เศรษฐกิจได้ในหลายอาชีพ กระทั่งมดลูกอยู่ในท้องในไส้ให้กำเนิดบุตรสืบทอดวงศ์ตระกูลสามียังรับจ้างอุ้มบุญให้ผู้อื่นได้

การให้คุณค่าอวัยวะหญิงทุกส่วนเป็นแหล่งพลัง ไม่มีส่วนไหนต่ำต้อยด้อยค่า กายหญิงเป็นของหญิง อย่าปล่อยให้อยู่ใต้อาณัติความหมายการควบคุมของสังคมที่กำหนดโดยกลุ่มหญิง(ชาย) ชนชั้นนำเพียงหยิบมือเดียวอันรวมไปถึงคุณค่าอันกดขี่ร่างกายหญิงต่างๆ นานาโดยเฉพาะในเรื่องเพศ เช่น หญิงดีต้องสงบเรื่องเพศ ถูกข่มขืนก็แปลว่าสิ้นสภาพ 

หากชายใดเอ่ยเรื่องเพศหรืออุปมาอวัยวะใดแม้กระทั่งส้นเท้าเป็นวัตถุทางเพศ หญิง(เก่งแค่ไหน)ก็ต้องสยบไม่กล้าสู้หน้าสู้คารม อะไรทำนองนี้ เป็นทัศนะจุดยืนของสตรีนิยมคลื่นลูกที่ 2 ตั้งแต่ทศวรรษ 1960 เป็นต้นมาในประเทศที่เห็นว่ากระแสสตรีนิยมที่มีมาก่อนหน้าโดยเฉพาะคุณค่าเรื่องเพศของ “หญิงดี” ล้วนแต่เป็นแนวคิดของ(หญิง)ชนชั้นนำ (elites ) เพียงหยิบมือหนึ่งที่เที่ยวเอาศีลธรรมมาตรฐานชนชั้นตัวเองรวมทั้งในเรื่องเพศไปกำหนดกดทับผู้หญิงโดยรวมทั่วไป(ซึ่งหญิงดีมีการศึกษาประเทศด้อยพัฒนารับมาเต็มเปา)จนสร้างช่องว่างและบ่อยครั้งเป็นการเบียดเบียนหญิงอีกชนชั้นหนึ่งอย่างยิ่ง 

เห็นชัดที่สุดก็ในการควบคุมปราบปรามอาชีพให้บริการทางเพศนี่เอง (ซึ่งตามจริงก็ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงอาชีพนี้ อาชีพเงินดีๆอย่างการทำเหมืองแร่ในสหรัฐฯสมัยนั้นก็ ‘คุ้มครอง’ หญิงไม่ให้ทำ ทั้งที่หญิงหาเงินเป็นหัวหน้าครอบครัวมีเยอะแยะ)

ดังนั้น ที่ถูกที่ควรน่าจะให้กำลังใจด้วยการออกแถลงการณ์หรืออื่นๆ ให้สังคมรับรู้ว่า หญิงไม่ว่าอยู่ชนชั้นไหนค่ายการเมืองใดผู้ตกที่นั่งเดียวกับ “หูคุณปี” จงเข้มแข็งเข้าไว้ อย่าสยบและจงก้าวข้ามหัวข้ามทัศนะการปฏิบัติต่างๆ รวมทั้งอุปมาดูถูกเหยียบย่ำอวัยวะหญิงอันแสนทรงพลังเปี่ยมอานุภาพ ถึงถูกพิพากษาจำคุกไม่รอลงอาญา อวัยวะหูไม่ใช่เหตุจะมาใช้ทำให้เธอหรือหญิงคนไหนตกต่ำสยบลงได้ 

เจ้าของอวัยวะต้องเชิดหน้าระรื่นได้เช่นเดียวกับในข้อหาอื่นๆ ที่โดนมาซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องบทกวีแต่ไปถึงตีนโรงตีนศาลจริงๆ เธอควรทำให้เห็นเป็นตัวอย่างว่ากวีที่มีน้ำยาแค่เอาอวัยวะหูของหญิงมาข่มกันอย่างนี้ทำอะไรเธอไม่ได้ จะไม่หนีและสู้หน้า

ส่วนกวีแห่งชาติอกสามศอกคนนี้หรือคนไหนๆ เก่งจริง ลองไปปะทะสังสันทน์เรื่องอวัยวะนี้กับ(หญิง)พนักงานบริการคัพซีอกหกศอกดูสักตั้ง