ทำไม?‘ชัชชาติ’ ถึงขอถอนตัว

ทำไม?‘ชัชชาติ’ ถึงขอถอนตัว

กลายเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นจนได้หลัง"ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ประกาศขอไม่รับตำแหน่ง กรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน

คงมีผู้คนจำนวนไม่น้อยเกิดความสงสัยทำไม“ไม่รับ” ทั้งๆที่มีประกาศสํานักนายกรัฐมนตรีที่ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติไปแล้ว บ้างก็มีวิเคราะห์ไปต่างๆนานา ถึงเหตุผล “ขอถอนตัว” แม้เจ้าตัวจะพยายามชี้แจงผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวก็ตาม

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  หลังจากเกิดรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อปี2557 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ก็ผันตัวเองไปอยู่ในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการบริษัทควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ส่วนเจ้าของที่แท้จริงของบริษัทนี้เป็นใครเกี่ยวข้องอย่างไรคงไม่ต้องสาธยายอะไร

มีเสียงวิพากกันพอสมควรว่าการไปตกปากรับคำครั้งนี้เกิดเสียงวิพากวิจารณ์ในหมู่“คนเสื้อแดง”อยู่พอสมควร ออกไปทางไม่ค่อยจะเห็นด้วยสักเท่าไหร่ บางคนวิพากเลยเถิด ทำนองเป็นได้อย่างไร เมื่อครั้งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ก็เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เรียกว่าเป็น คนนอกคนหนึ่ง ที่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีก็ว่าได้ แต่เหตุไฉนถึงไปตกปากรับคำร่วมวงเป็นกรรมการซะอย่างนั้น

แต่ด้วยความรู้ความสามารถที่เต็มเปี่ยมอย่างชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ใครๆก็คงอยากได้ร่วมงาน แต่ความเหมาะสมต่างหากที่ทำให้เขาคิดไม่ตก สุดท้ายเพื่อลดแรงกระแทกการตัดสินใจไม่รับตำแหน่งก็น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ส่วนการเมืองจะเข้ามาแทรกแซงด้วยหรือไม่อันนี้ต้องถามจากปากชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กันเอาเอง

ยิ่งฟังวิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรี บอกว่าไม่ได้คุยด้วยตัวเอง คนที่ติดต่อก็ให้คำตอบในตอนแรก แต่เมื่อเป็นอย่างนี้คงไม่ต้องพูดอะไรอีก เมื่อถอนตัวไปแล้วก็จบ ต้องขอบคุณท่านที่ได้กรุณารับ

ที่สำคัญการเข้ามาช่วยเหลือประเทศชาติวางรากฐานอนาคตของประเทศถือเป็นเรื่องที่ดี สำหรับผู้ที่มากด้วยความสามารถในบ้านเมืองเวลานี้ ที่สำคัญการจะดึงใครเข้าร่วมวงวางรากฐานของประเทศ  การชักชวนใครเข้ามาสมควรพูดคุยให้เป็นเรื่องเป็นราว ไม่ควรปล่อยให้ใครก็ไม่รู้ยกหูโทรศัพท์แล้วบอกว่าต้องเป็นนั่นเป็นนี่ หากยังเป็นอยู่อย่างนี้นับวันรัฐบาลมีแต่เสียหน้าที่เสนอชื่อใครแล้วจะถูกปฏิเสธออกอากาศอย่างที่เป็นอยู่