สีดำและอิทธิพลทางการตลาด

สีดำและอิทธิพลทางการตลาด

สีคือพลังอันเป็นสากล ที่มนุษย์เห็นและรับรู้ไปในทิศทางเดียวกัน แต่การตีความหรือใช้ประโยชน์เชิงสัญลักษณ์อาจแตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่

มีการศึกษากลุ่มตัวอย่างในต่างประเทศโดยซีร็อกซ์(Xerox)พบว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มตัวอย่างเชื่อว่าสีมีส่วนช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ให้ลองใช้สินค้าและบริการได้ และ81 เปอร์เซ็นต์เห็นว่าการใช้สีเพื่อการสื่อสารการตลาดจะทำให้เกิดข้อได้เปรียบกว่าคู่แข่ง ส่วนงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งโลโยล่า(University of Loyola)สหรัฐอเมริกาพบว่าสีจะช่วยเพิ่มการรับรู้และจดจำอัตลักษณ์ของแบรนด์(Brand Identity)ถึง 80 เปอร์เซ็นต์

หนึ่งในสีที่คลาสสิคตลอดกาลคือสีดำซึ่งให้ความหมายสลับซับซ้อน สีดำถูกใช้กับงานอวมงคล แทนความโศกเศร้าสูญเสีย ในเอเชียตะวันออกมองว่าเป็นสีต้องห้าม หากแต่ในโลกของแฟชั่น สีดำกลับเป็นสีอมตะเหนือกาลเวลาและดีไซเนอร์ระดับตำนานอย่าง’โคโค่ ชาแนล(Coco Chanel)’ยังแนะนำว่าผู้หญิงทุกคนควรมีชุดเดรสสีดำ(Little black Dress)เป็นของตัวเอง ขณะที่คริสเตียน ดิออร์(Christian Dior)ยังเคยกล่าวว่า”คุณสามารถสวมใส่สีดำตอนไหน อายุเท่าไหร่ก็ได้ เพราะมันเหมาะกับทุกโอกาสและชุดเดรสสีดำคือสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนต้องมีไว้ในตู้เสื้อผ้า”

สีดำหมายถึงอำนาจ ความหรูหรา และสะท้อนความเป็นธุรกิจ ลองสังเกตโลโก้ของอูเบอร์(Uber)เมื่อเริ่มต้นธุรกิจใช้สีดำ เพราะช่วงแรกทำตลาดโดยใช้รถขนาดใหญ่หรือรถลีมูซีนภายใต้แบรนด์’อูเบอร์ แบล็ค(Uber Black)’ สื่อสารการตลาดชัดเจนว่าเป็นการเดินทางสำหรับผู้ที่เพิ่งเสร็จจากปาร์ตี้ในไนท์คลับหรู หาใช่ผู้โดยสารทั่วไปที่มองหารถแท็กซี่สีเหลือง

ส่วน’อเมริกัน เอ็กซ์เพรส(American Express)'ก็ใช้สีดำสำหรับที่สุดของบัตรเครดิตที่มีเพื่อลูกค้าระดับบนภายใต้ชื่อ’เซนจูเรี่ยน การ์ด(Centurion Card)’หรือที่เรามักเรียกว่า’แบล็คการ์ด(Black Card)’นั่นเอง ซึ่งมีค่าแรกเข้าสูงถึง7,500เหรียญสหรัฐหรือกว่า250,000บาท นอกจากนี้ยังมีค่าธรรมเนียมรายปีปีละ2,500เหรียญสหรัฐหรือกว่า83,000บาท ซึ่งบรรดาผู้ที่มีความมั่งคั่งสูงสุดเหล่านี้ต้องใช้จ่ายผ่านบัตรปีละ250,000-350,000เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ9-11ล้านบาท จึงจะได้รับเชิญให้ใช้บริการบัตรสุดหรูใบนี้

โดยจะได้รับสิทธพิเศษเหนือระดับจับใจมหาเศรษฐีที่รักการเดินทางทั้งตั๋วเครื่องบิน โรงแรม และที่สุดของประสบการณ์ที่เอเม็กซ์สรรหามาปรนเปรอลูกค้าชั้นดี ซึ่งมีสิทธิเข้าใช้บริการเดลต้า เลานจ์เมื่อเดินทางถึงสนามบินในฐานะลูกค้าระดับ’แพลทินัม(Platinum)’ พร้อมแชมเปญสุดพิเศษที่คัดสรรไว้ให้ นอกจากนี้ยังได้รับสถานะระดับ’ทองคำ(Gold)’ของกลุ่มโรงแรมเครือสตาร์วูด(Starwood)ซึ่งมีทั้งแบรนด์เชอราตัน เซนต์รีจิส หรือ เลอเมอริเดียน เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้เป็นสมาชิกระดับ’เพชร(Diamond)’ของโรงแรมฮิลตันอีกด้วย นี่เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งของสิทธิพิเศษเท่านั้น จึงไม่แปลกที่สีดำถูกนำมาใช้สื่อสารการตลาดในกรณีเหล่านี้และนี่คือเกร็ดเล็กน้อยเรื่องของสีกับการตลาด