ปปช.ชี้มูลความผิด 5บิ๊กปตท.-ปตท.สผ. พันโรลส์-รอยซ์

ปปช.ชี้มูลความผิด 5บิ๊กปตท.-ปตท.สผ.  พันโรลส์-รอยซ์

เรียบร้อยโรงเรียนจีน เมื่อองค์คณะศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีมติเอกฉันท์

พิพากษาจำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 28  คดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ระงับยับยั้งความเสียหาย

การระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ให้จำคุกเป็นเวลา 5 ปี โดยไม่รอลงอาญา และให้ออกหมายบังคับคดี นำตัวมารับโทษตามคำพิพากษา  เรื่องของยิ่งลักษณ์ก็ว่ากันไป แต่ยังไงเจ้าตัวคงจะสบโอกาสขอสถานะเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมือง เพื่อโลดแล่นได้อย่างอิสระไปไหนมาเป็นแน่นอน

แต่ที่กำลังจะหนักอกหนักใจสำหรับใครอีกหลายๆคนคงเห็นทีจะหนีไม่พ้นปมปัญหา สินบน กรณีที่กระทรวงยุติธรรม สหรัฐ ตรวจสอบบริษัท โรลส์-รอยซ์ เอ็นเนอร์จี ซิสเต็ม อิงค์ (RRESI) ที่เป็นบริษัทลูกของ RR ติดสินบนผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่บริษัท ปตท. และบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (ปตท.สผ.) วงเงินกว่า 11 ล้านดอลลาร์ หรือราวๆ 385 ล้านบาท ในช่วงปี 2543-2556 เพื่อให้ซื้อเครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์ มาใช้ใน5- 6 โครงการ

หลายคนคงคิดว่าเรื่องนี้อาจจะเงียบหายไปหรือไม่ก็ลืมๆกันไป เพราะมันเงียบแบบไม่มีอะไรเกิดขึ้น ต่างจากช่วงแรกๆที่แต่ละหน่วยงานออกมาห้อยโหนกระโจนที่จะอาสาเป็นผู้ตรวจสอบกันมากหน้าหลายตาทีเดียว ถ้าจะพูดว่าตั้งเรื่องสอบเพื่อสร้างกระแสก็ไม่น่าจะผิดตรงไหน 

 แต่วันนี้เริ่มมีกลิ่นโชยออกมาบ้างแล้วว่า ในส่วนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดูเหมือนจะเอาจริงเอาจังแว่วมาว่ามีการชี้มูลความผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของปตท.และปตท.สผ.กันไปซะแล้ว อีกไม่นานคงจะมีการส่งไปดำเนินคดีตามขึ้นตอน

ส่วนระดับที่โดนเป็นระดับสูงไม่เบาทีเดียว เท่าที่หลุดๆออกมาดูเหมือนจะมีอยู่อย่างน้อย 5 คน ซะอย่างนั้น มีอักษรย่อไล่เรียงไปตั้งแต่นาย ก.ไปเลยทีเดียว ส่วนใหญ่เป็นระดับผู้จัดการใหญ่ยุคนั้นส่วนจะโยงใยไปถึงใครอยู่ที่คำให้การเสียมากกว่า 

ฉะนั้นท่ามกลางการจัดการกับปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน ก็ต้องทำอย่างจริงจัง อย่าทำเพียงแค่ลูบหน้าปะจมูก ไม่เช่นนั้นสังคมจะไม่ศรัทธา ใครทำผิดก็ว่าไปตามหลักฐาน อย่าตะโกนแล้วเงียบเสียงไป  ฉะนั้นสินบน  ของบริษัทโรลส์-รอยซ์ หน่วยงานที่อาสาตรวจสอบต้องเร่งดำเนินการไม่เฉพาะแต่ปตท.มันต้องรวมถึงการบินไทยด้วย..