ส่อง’ซีพีเอ็น’ส่งท้ายปี ค้าปลีกฟื้นหนุนราคาหุ้น

ส่อง’ซีพีเอ็น’ส่งท้ายปี ค้าปลีกฟื้นหนุนราคาหุ้น

พิธีกร Stock Gossip by Money Wise ติดตาม live จ-ศ 14.15-14.30 น.

หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจของไทยบ่งบอกว่ากำลังเข้าสู่การฟื้นตัว ทั้งจากจีดีพี ไตรมาส 2 ปี 60 ที่ขยายตัว ถึง 3.7 % มากที่สุด ในรอบ 17 ไตรมาส ภาคการส่งออกบวกอย่างต่อเนื่อง และตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีขึ้นในช่วงเดือนส.ค.

แม้ว่าจะมีความกังวลใจเรื่องของราคาสินค้าทางการเกษตรอยู่บ้าง แต่ได้การลงทุนและนโยบายภาครัฐเข้ามาหนุน ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลดีต่อกลุ่มค้าปลีกอย่างเห็นได้ชัด

หุ้นในกลุ่มนี้เริ่มปรับตัวรับข่าวและมีการแนะนำให้น้ำหนักลงทุนมากขึ้น ยิ่งในช่วงปลายปีซึ่งถือว่าเป็นเวลาการจับจ่ายใช้สอยที่สูงที่สุด และหากมีมาตรการภาษีของภาครัฐเข้ามาช่วยหนุนเหมือนที่ผ่านมา ยิ่งเป็นปัจจัยบวกให้กับการลงทุนในกลุ่มนี้ด้วย

จากความสามารถของผู้ประกอบการรายใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN เตรียมความพร้อมสำหรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจคาดว่าในปี 61 จะเห็นการเติบโตอย่างชัดเจน

ด้วยการวางแผนการลงทุนระยะ 3 ปี (2559-2561) ไว้ 6 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนในศูนย์การค้าใหม่ เน้นพื้นที่ หัวเมืองทางเศรษฐกิจ และปรับปรุงศูนย์การค้าเดิมเพื่อหาโอกาสปรับอัตราค่าเช่าให้เพิ่มขึ้น

ปี 59 เซ็นทรัลเตรียมไล่เปิดศูนย์การค้าใหม่ เซ็นทรัลพลาซา นครศรีธรรมราช ปี 60 เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา เซ็นทรัลพลาซา มหาชัยและเซ็นทรัล ภูเก็ต เปิดปี 61 จากแผนเปิดศูนย์การค้าใหม่ทั้งหมด 5 แห่ง ที่เหลือคือ เซ็นทรัลไอซิตี้ มาเลเซีย ซึ่งร่วมทุนกับกลุ่ม ไอ เบอร์ฮาด

รวมทั้งยังปรับปรุงศูนย์การค้าเดิม อีก 5 แห่ง ประกอบไปด้วย เซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า เซ็นทรัลพลาซาบางนา เซ็นทรัลพลาซาพัทยา เซ็นทรัลพลาซาพระราม 3 และเซ็นทรัลเวิลด์ ทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในปี 61 ส่งผลทำให้มีศูนย์การค้าทั้งสิ้นในไทย 34 แห่ง และต่างประเทศ 1 แห่ง

นอกจากจะเป็นการขยายรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจแล้ว ส่วนหนึ่งเพื่อคงความเป็นผู้นำกลุ่มค้าปลีกไว้ ท่ามกลางการแข่งขันมากขึ้นในธุรกิจเดียวกัน เนื่องจากช่วงที่ผ่านมารายได้จากกลุ่มธุรกิจค้าปลีกขยายตัวน้อยถึงขั้นติดลบ

จากยุทธ์ศาสตร์สำคัญของบริษัทต้องการเพิ่มความสามารถในการสร้างรายได้จากการเปิดศูนย์การค้าใหม่และปรับปรุงศูนย์การค้าเดิม ด้วยพื้นที่ในธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มมากถึง 1.6 ล้านตารางเมตร ถือว่าเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่เมื่อเทียบกับพื้นที่อาคารสำนักงานให้เช่า อาคารที่พักอาศัย และโรงแรม

ปัจจุบันพื้นที่ค้าปลีกมีอัตราการเช่าพื้นที่ถึง 93 % มีค่าเช่าเฉลี่ยที่ 1,636 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนอยู่ที่ 1,582 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน และมียอดขายสาขาเดิม (same store sale)ขยายตัว 3.4 %

การเติบโตซีพีเอ็น ตั้งเป้าปีนี้ไว้ที่ 6-8 % แต่เพิ่มขึ้นในปี 61 ที่ 15 % หลังจากเปิดศูนย์การค้าใหม่เต็มตัว และการปรับปรุงศูนย์การค้าเดิม แน่นอนว่าทำให้สามารถปรับขึ้นค่าเช่าอีกด้วย

จากการตั้งเป้าหมายของซีพีเอ็นสอดคล้องกับความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ให้น้ำหนักที่กำไรและการปันผลปรับตัวขึ้นได้อีก หลังปลายปีจะรับรู้รายได้ของศูนย์การค้าแห่งใหม่เข้ามา ทำให้กำไรปี 61 โตถึง 21 % อยู่ที่ 13,000 ล้านบาท คิดเป็นอันดับที่ 11 ในกลุ่ม เซ็ท 50

ขณะที่เงินปันผลปีนี้เพิ่มขึ้นหลังบันทึกกำไรพิเศษเข้ามาไตรมาส 3 ปี 60 จากประกันภัยการก่อการร้ายที่เซ็นทรัล เวิลด์ ปี 53 เป็นมูลค่า 3,500 ล้านบาท ดังนั้นจึงเพิ่มมูลค่าหุ้นขึ้นอีก ทำให้ราคาเป้าหมายจากเดิม 72 บาท ขยับอยู่ที่ 90 บาท

บล.โนมูระ พัฒนสิน คาดการเติบโตระหว่างปี 60-62 เฉลี่ย 11 % หลังเพิ่มพื้นที่เช่าสะสมได้ถึง 40 % ในอีก 5 ปีข้างหน้า และเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในอีก 10 ปีข้างหน้า กำไรจะโดดเด่นปี 61 เติบโตได้ถึง 14 % หลังสามารถปรับเพิ่มค่าเช่าต่อเนื่องได้ 5 %

นอกจากนี้ยังรวมกับการรับรู้รายได้จากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ มีการขายคอนโดมีเนียมสามโครงการ มูลค่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งสามารถขายได้หมด 100 % บวกกับบันทึกเงินประกันเข้ามาอีก 3,500 ล้านบาท

ดังนั้นราคาที่ปรับตัวบวกมาตั้งแต่ต้นปี 26 % สะท้อนปัจจัยบวกยังไม่หมดในระยะยาวจึงปรับราคาหุ้นขึ้นไปที่ 84 บาท