ปรากฎการณ์ IWWIWWIWI

ปรากฎการณ์ IWWIWWIWI

ลกระทบที่สำคัญประการหนึ่งของพัฒนาการด้านเทคโนโลยีและการนำเทคโนโลยีมาใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น คือทำให้มนุษย์ทั้งในฐานะลูกค้า คนทำงาน

ผู้บริหาร ต่างมีความคาดหวังต่อการได้รับการตอบสนองที่รวดเร็วขึ้น ความคาดหวังดังกล่าว อาจจะเกิดขึ้นจากความเคยชินที่เทคโนโลยี ทำให้ชีวิตในปัจจุบันได้รับสิ่งต่างๆ อย่างรวดเร็ว มนุษย์จะเริ่มหมดความอดทนกับการรอ อีกทั้งในฐานะลูกค้าหรือผู้บริโภค มนุษย์จะมีทางเลือกในการซื้อสินค้าหรือรับบริการต่างๆ ที่ไม่ต้องรอมากขึ้น

คำภาษาอังกฤษที่ว่า IWWIWWIWI (ย่อมาจาก I want what I want when I want it) กลายเป็นคำที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางมากขึ้น และแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมและวิธีคิดของมนุษย์ในปัจจุบันที่เทคโนโลยี ทำให้มนุษย์ต้องการได้รับการตอบสนองในสิ่งที่ตนเองต้องการอย่างรวดเร็ว ทันใจมากขึ้น (สังเกตได้จากเมื่อใดที่ตอบไลน์ช้า หลายๆ ท่านก็มักจะได้รับการเตือนให้ตอบไลน์ด้วย)

องค์กรธุรกิจเองก็ได้มีการปรับตัวให้เข้ากับ ทัศนคติแบบ IWWIWWIWI ของลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจที่แข่งขันกันที่ความเร็วและการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าเป็นเรื่องที่สำคัญ

ปรากฎการณ์ IWWIWWIWI

เราจะเห็นยักษ์ใหญ่ด้านค้าปลีกอย่างเช่น Amazon ที่มีความพยายามในการส่งสินค้าให้ลูกค้าให้รวดเร็วขึ้น และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา eBay ก็พยายามแข่งกับ Amazon โดยการการันตี การส่งมอบของภายในสามวัน หรือ อย่าง Flipkart ที่เป็นยักษ์ใหญ่ขายของออนไลน์ในอินเดีย ที่มีนโยบายในการส่งสินค้าไปถึงมือลูกค้าภายในวันเดียว

การรอคิวนานๆ ในร้านค้าปลีกกลายเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจจากร้านดังกล่าว (ยกเว้นช่วงลดราคา)และยิ่งถ้าซื้อของออนไลน์ก็จะยิ่งมีความต้องการและคาดหวังที่จะได้รับของที่รวดเร็วขึ้น

นอกจาก IWWIWWIWI สำหรับธุรกิจค้าปลีกแล้ว ผู้บริโภคยังต้องการความรวดเร็วและทันสมัยในเรื่องของแฟชั่นด้วยเช่นกัน แนวคิดในเรื่องของ Fast Fashion ก็เป็นอีกตัวอย่างของความพยายามในการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าที่เร็วขึ้น โดยนำแฟชั่นใหม่ล่าสุดจากแคตวอร์กสู่มือผู้บริโภคอย่างรวดเร็วขึ้น ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่เสื้อผ้าอย่างเดียวที่นำแนวคิดเรื่อง Fast Fashion มาใช้ บริษัท Melorra ของอินเดียที่ขายเครื่องประดับออนไลน์ก็นำหลัก Fast Fashion มาใช้กับเครื่องประดับ โดยเครื่องประดับของ Melorra จะมีการนำเทรนด์ใหม่ๆ ทางด้านเครื่องประดับมาออกแบบเครื่องประดับใหม่ๆ ทุกสัปดาห์ ประกอบกับเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ และการส่งมอบของที่รวดเร็วทำให้ Melorra ได้ชื่อว่าเป็น Zara แห่งเพชรและเครื่องประดับ

IWWIWWIWI นอกเหนือจากจะทำให้ลูกค้าต้องการได้รับสินค้าและบริการที่รวดเร็วทันใจขึ้นแล้ว ยังทำให้มนุษย์มีความอดทนที่น้อยลง ต่อการรับรู้ ความรู้ ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ปัจจุบันเริ่มมีแอพที่นำเสนอเรื่องราวและข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่สั้น กระชับ แต่ได้คุณภาพเหมือนกับดูหนังยาวๆ (เช่น แอพที่ชื่อ Episode) นอกจากนี้หนังสือต่างๆ ก็เริ่มมีความหนาหรือขนาดที่เล็กลงด้วย หนังสือที่มีความหนาไม่เกิน 150 หน้ากลายเป็นแนวโน้มหนึ่งของการอ่านหนังสือ เนื่องจากผู้อ่านต้องการได้รับความรู้ หรือ ความบันเทิง ในช่วงเวลาที่รวดเร็วขึ้น

แม้กระทั่งการทำงานในองค์กรก็เช่นเดียวกันที่ IWWIWWIWI กำลังระบาดครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการและมองหาความท้าทาย และความสำเร็จในการทำงานในเวลาอันรวดเร็ว แม้กระทั่งระบบประเมินผลของหลายๆ องค์กรที่ต้องเปลี่ยนไป จากการประเมินเป็นรายครึ่งปี หรือ ประเมินเป็นรายปี ก็กลายเป็นการประเมินผลโดยผ่านแอพพลิเคชั่นที่เจ้านายสามารถใช้ประเมินลูกน้องเมื่อลูกน้องทำดีหรือทำผิดในทันทีทันใด เนื่องจากคนรุ่นใหม่มีความต้องการต่อ feedback ที่รวดเร็วและทันใจขึ้น เหมือนกับการกด Like บน Facebook เลย

ถึงแม้หลายๆ ท่านอาจจะยังคงอยู่ในโลกที่ไม่เป็น IWWIWWIWI ได้แต่ด้วยการเติบโตของคนรุ่นใหม่ จะเป็นการยากที่หลีกหนีจากปรากฎการณ์ IWWIWWIWI ได้ คำถามคือองค์กรจะปรับตัวเข้ากับ IWWIWWIWI ได้อย่างไรทั้งในมุมของลูกค้า และ มุมของบุคลากรภายใน?