ความสำเร็จอยู่ในมือได้ในทุกสถานการณ์

ความสำเร็จอยู่ในมือได้ในทุกสถานการณ์

แทนที่จะต้องไปอ่านตำราเป็นสิบเล่มที่ว่าด้วยความสำเร็จในการงาน อาจารย์Daniel BrownจากมหาวิทยาลัยBathในสหราชอาณาจักรลงแรงวิเคราะห์

จนได้ข้อสรุปจากสารพัดตำราเหล่านั้นว่าขอให้เป็นคนที่มีคุณลักษณะเก้าประการตามที่รวมรวมวิเคราะห์มาได้ คนนั้นจะสร้างความก้าวหน้า สร้างความสำเร็จได้ในแทบทุกสถานการณ์  

คุณสมบัติแรกคือมองโลกในแง่ดี คิดบวกมากกว่าคิดลบ คุณสมบัติที่สองเป็นการมีศรัทธาในศาสนา คุณสมบัติที่สามคือการทำงานอย่างมีแรงบันดาลใจในการสร้างความสำเร็จ คุณสมบัติที่สี่ คือทำงานเชิงรุก เตรียมพร้อมตระหนักรู้ในสรรพสิ่งรอบตัว จนเห็นปัญหาและจัดการเสียก่อนที่จะบานปลายจนแก้ไขได้ยาก คุณสมบัติที่ห้าคือเรียนรู้คู่การงาน ถามมาก ๆในระหว่างทำงาน จะได้ไม่ติดอยู่กับความเชื่อเดิม ๆที่อาจเป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จในบริบทใหม่

เมื่อรู้จักตั้งคำถามกับการทำงานแบบเดิม ๆแล้วก็ต้องพร้อมที่จะปรับเปลี่ยน ถามมากแต่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงมีให้พบเห็นมากกว่าที่ถามแล้วเปลี่ยนแปลงไปสู่คำตอบที่ดีกว่า การเรียนรู้จากการงานแทบไม่มีประโยชน์ ถ้าใจไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง คุณสมบัติที่หกคือใจกว้างพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ซึ่งในการเปลี่ยนแปลงใด ๆนั้น มักตามมาด้วยการดัดแปลงสิ่งต่างๆหรือวิธีการต่างๆจากเดิมไปสู่ใหม่ มากกว่าที่จะเป็นการสร้างของใหม่ทั้งหมดโผล่มาแทนของเก่าดั่งเดิม คุณสมบัติที่เจ็ดคือคิดดัดแปลงเป็น ดัดแปลงก่อนที่จะเปลี่ยนแปลงโดยรื้อของเก่าทิ้งทั้งหมด นึกดีๆจะพบว่าโลกพัฒนามาได้จนถึงทุกวันนี้เพราะการดัดแปลง มากกว่าการสร้างใหม่ทิ้งเก่าโดยสิ้นเชิง

คนเราทำงานกันในวันนี้ งานสำเร็จได้หรือไม่ อาจจะสำคัญน้อยกว่าการที่ทำงานร่วมกันแล้วมีความสุขหรือไม่ ความสำเร็จของคนหนึ่ง บนความทุกข์ของอีกหลายคนดูเหมือนจะเป็นเรื่องล้าสมัยแล้วในยุคดิจิทัล คุณสมบัติที่แปดคือกำหนดขอบเขตความสำเร็จไว้เท่าที่จะไม่ไปสร้างทุกข์ให้กับคนร่วมงาน แปลว่ายอมหย่อนระดับความสำเร็จลงหน่อยเพื่อแลกกับความสุขของคนร่วมงาน อย่ายึดติดอยู่กับเป้าหมายของความสำเร็จ จนถึงขั้นยอมเคี่ยวเข็ญคนร่วมงานทุกวิถีทางเพื่อให้เกิดความสำเร็จในระดับที่ตนเองคาดหวังไว้ ใครทุกข์ ใครร้อนแค่ไหน ฉันไม่ใส่ใจ คนที่สร้างความสำเร็จได้ในทุกสถานการณ์ คือคนที่รู้จักปรับระดับความสำเร็จไปตามความพร้อมของคนรอบตัว

คุณสมบัติที่เก้าเป็นตัวขับเคลื่อนให้คุณสมบัติที่กล่าวมาทั้งแปดประการช่วยสร้างความสำเร็จขึ้นได้ คนที่จะสร้างความสำเร็จได้ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากเย็นต้องเป็นคนที่มั่นใจในฝีมือตนเอง และรู้คุณค่าของตนเอง อยากประสบความสำเร็จต้องไม่สบประมาทฝีมือตนเอง ต้องไม่คิดแต่ว่าตนเองไร้ค่า เชื่อไว้ก่อนว่าเราเป็นคนที่ฝีมือ แม้ไม่เก่งเท่าแชมป์เหรียญทอง แต่ฝีมือเราก็พอจะทำงานสำเร็จได้ จะช้าจะเร็วต่างไปจากเขาบ้างก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ผู้บริหารต้องทำให้ทุกคนในทีมเชื่อไว้ก่อนว่าทุกคนเป็นสมาชิกที่มีคุณค่าของทีม อย่าทอดทิ้งให้บางคนรู้สึกหมดค่าหมดราคา

แม้ว่าแต่ละคนจะมีคุณสมบัติทั้งเก้าประการนี้แล้ว ถ้าบรรยากาศไม่อำนวย โอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็ไม่ง่ายนัก อาจารย์Daniel Brownเลยวิเคราะห์ต่อไปว่าบรรยากาศแบบไหนที่ช่วยทำให้การงานสำเร็จได้ด้วยดี และพบว่ากำลังใจและเสียงเชียร์จากครอบครัว เพื่อนฝูง และเจ้านาย มีส่วนช่วยเยอะมากในการสร้างความสำเร็จให้เกิดขึ้น ใครมีครอบครัว เพื่อนฝูงที่เป็นกองหนุนที่ดี คนนั้นก็ทำศึกเฉพาะนอกบ้าน ถ้าใครแทนที่จะมีครอบครัวเป็นกองหนุน กลับกลายเป็นฝ่ายค้าน คนนั้นก็รับศึกสองด้าน

บรรยากาศการทำงานที่่่สงบ ปราศจากความขัดแย้ง ก็ช่วยได้ไม่น้อย สถานที่ทำงานที่เป็นสนามรบ ไม่เคยสร้างความสำเร็จใด ๆให้เกิดขึ้น เพราะต่างคนต่างเตะตัดขากันเอง มากกว่าที่จะช่วยกันวิ่งไปหาความสำเร็จ การยกสิทธิในการตัดสินใจให้คนทำงาน แทนการสั่งการจากผู้ใหญ่จนกลายเป็นNano-managementไปทั้งหมด จะช่วยท้าทายให้คนพยายามสร้างความสำเร็จให้เกิดขึ้นจากผลการตัดสินใจของตนเอง ถ้าผู้ใหญ่ตัดสินใจ แล้วล้มเหลวขึ้นมา ผู้ใหญ่ก็รับไปเต็ม ๆ จะพยายามไปทำไมให้ลำบากเปล่า ๆ

ทำงานที่ท้าทายและยากพอประมาณเป็นประจำ จะเหมือนการสร้างภูมิต้านทานไว้รองรับสถานการณ์ที่ยากเย็น วันไหนเจองานยากก็ไม่หมดแรง ความสำเร็จเลยเกิดได้เฉพาะวันเวลาที่อะไรก็ง่ายเท่านั้น ซึ่งมีคนพิเศษไม่กี่คนที่ประสบความสำเร็จได้ด้วยวิธีง่าย ๆ