AI ที่ลึกล้ำแต่ไม่ยาก ธุรกิจไทยก็เข้าถึงได้

AI ที่ลึกล้ำแต่ไม่ยาก ธุรกิจไทยก็เข้าถึงได้

หลายเดือนที่ผ่านไป ไม่มีสัปดาห์ไหน ที่จะไม่กล่าวถึง สมองกล หรือ Artificial Intelligence (AI) ในสื่อยักษ์ใหญ่ระดับโลก แม้กระทั่งในไทย

แต่สิ่งที่มักจะถูกกล่าวถึงอย่างเป็นเนืองนิจ ก็คงต้องหนีไม่พ้น วิสัยทัศน์อันยิ่งใหญ่ ของการต่อสู้ทาง AI ที่มีนัยอันใกล้เคียงกับสงครามแห่งดวงดาว ไม่ว่าจะเป็นสงครามเศรษฐกิจ สงครามการจ้างงาน และกระทั่งสงครามทางการทหาร โดยได้หยิบยืมความเป็นจริงอันน่าสะพรึงกลัว คือการต่อสู้ ระหว่าง มนุษย์ และ AI ที่นับวัน มนุษย์จะยิ่งทวีความเสียเปรียบให้กับ AI

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึง นวัตกรรมที่ล้ำหน้าที่สุดของ AI ในยุคปัจจุบัน กล่าวคือ รถยนต์ ที่ไม่ต้องอาศัยคนขับ หรือ Self Driving Car ซึ่งเป็นโจทย์อันดับหนึ่ง ที่จะชี้วัดความเป็นสุดยอดในยุทธจักรแห่ง AI

จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่สิ่งเหล่านี้ จะตอกย้ำถึงความยิ่งใหญ่ในอนาคตอันใกล้ของสิ่งที่เรียกว่า AI แต่ในทางกลับกันอาจจะทำให้ AI กลับแลดูเป็นสิ่งที่ลึกล้ำ และไกลเกินเอื้อมสำหรับบุคคลทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจในประเทศไทย ที่อยากจะฉกฉวยโอกาสจากความก้าวหน้าของ AI

เราอาจต้องลืมไปก่อน ถึงวาทกรรมของ อีลอน มัสก์ หรือกระทั่ง สตีเฟน ฮอว์คิง และต้องหวนกลับมาดู AI ที่ธุรกิจชั้นนำของโลกใช้งานจริง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นการแก้ไขโจทย์ทางธุรกิจ ที่สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีอื่น แต่ทำได้ดีกว่าด้วยวิถีของ AI

Kaggle.com คือตลาด คราวด์ซอร์สซิ่ง ที่องค์กรและธุรกิจชั้นนำต่างนำเสนอโจทย์ เพื่อสรรหายอดฝีมือทางด้าน AI มาแข่งขันแก้ไขโจทย์ แลกกับเงินรางวัล

สิ่งที่ไม่ควรพลาด คือการกำหนดโจทย์ ผ่านช่องทางของ Kaggle.com โดยส่วนใหญ่แล้ว แลดูเป็นโจทย์ที่แสนจะธรรมดา มิใช่อะไรที่มาจากนิยายวิทยาศาสตร์ แต่กลับตั้งเงินรางวัลไว้ในหลักล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยผู้ชนะ มักจะเป็นศิลปินเดี่ยว ที่เยี่ยมยุทธทางด้าน AI หรือมีทีมงาน ไม่เกิน 3 คน

ตัวอย่าง  กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของรัฐบาลสหรัฐ ได้ตั้งเงินรางวัล 1.5 ล้านดอลลาร์ สำหรับผู้ที่ใช้ AI ปรับปรุงความแม่นยำของการสุ่มตรวจจับผู้โดยสาร โดยวิเคราะห์ข้อมูลบิ๊กดาต้า ของกระทรวง

หรือ Zillow ตั้งเงินรางวัล 1.2 ล้านดอลลาร์ สำหรับผู้ที่ใช้ AI ปรับปรุงความแม่นยำ ของการประมาณราคาขายของบ้านในอนาคต

แม้แต่ในด้านของการพัฒนาความยั่งยืน องค์กร The Nature Conservancy ได้ตั้งรางวัล 150,000 ดอลลาร์ สำหรับผู้ที่ใช้ AI ปรับปรุงความแม่นยำ ของการระบุพันธุ์สัตว์น้ำจากภาพถ่าย

นอกจากนี้ Airbnb ยังได้ตั้งโจทย์ สำหรับการใช้ AI คาดคะเน ประเทศเป้าหมายแห่งแรก ที่ลูกค้าใหม่แต่ละคน จะ ทำการจองที่พักผ่าน Airbnb เป็นครั้งแรก ซึ่งรางวัลคือโอกาสที่จะเข้าทำงานในทีม AI ของ Airbnb

ที่กล่าวมาแล้ว เป็นตัวอย่างจริง ของการใช้งาน AI จริง ที่ไม่ได้มาจากนิยายวิทยาศาสตร์ และที่สำคัญผู้ที่เข้าแข่งขันแต่ละคน อาศัยเพียงคอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่อง และความรู้ ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ไกลเกินเอื้อมสำหรับธุรกิจหรือผู้ปฏิบัติในประเทศไทย ที่จะหามาได้

ในขณะที่คนส่วนใหญ่กำลังหลงใหลอยู่กับวาทกรรมของ AI แห่งโลกอนาคต ผู้นำที่แท้จริง ได้เริ่มประยุกต์ใช้ AI เพื่อแก้ปัญหาทางธุรกิจมาระยะหนึ่งแล้ว โดยนัยสำคัญที่สุด เป็นการเชื่อมต่อกับบิ๊กดาต้า ด้วยการนำ AI มาใช้ในการวิเคราะห์และคาดคะเน

ซึ่งได้ผลดีกับ ข้อมูลที่มีปริมาณอย่างมหาศาลและโจทย์ที่มีความสลับซับซ้อน ซึ่งวิธีเดิมก่อนหน้า AI อาธิเช่น เศรษฐมิติ ไม่สามารถตอบโจทย์ได้อีกต่อไป

ผู้ที่มีประสบการณ์ทางด้าน AI ย่อมต้องรู้ดีว่า สำหรับ AI แล้ว การเข้าถึงข้อมูลบิ๊กดาต้าที่มีคุณภาพ มีความสำคัญต่อความสำเร็จไม่แพ้ การคิดค้นสูตรที่ลึกล้ำ ทางด้าน AI