เมื่อโปรแกรมช่วยเหลือ กลายร่างเป็นภัยร้าย

เมื่อโปรแกรมช่วยเหลือ กลายร่างเป็นภัยร้าย

ทุกวันนี้พีซีเกือบทุกเครื่องต้องมีโปรแกรมช่วยเหลืออย่าง “ซีคลีนเนอร์ (CCleaner)”

หรือโปรแกรมทำความสะอาดและช่วยลบไฟล์ขยะ หรือโปรแกรมที่ไม่จำเป็น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานให้เครื่องเป็นโปรแกรมช่วยเหลือพื้นฐาน

ปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 2,000 ล้านเครื่อง แต่ในที่สุดเหล่าอาชญากรไซเบอร์มองเห็นความสำคัญของโปรแกรมและพุ่งเป้าโจมตี โดยบริษัทเอวาสต์ (Avast) ผู้ให้บริการโปรแกรมและบริษัท เพอร์ริฟอร์ม (Periform) ผู้ผลิตได้ออกมายอมรับเมื่อวันที่ 12 ก.ย.ว่าแฮกเกอร์ส่งมัลแวร์แฝงในโปรแกรมเพื่อโจมตีผู้ใช้งานแล้ว

ทั้งนี้เวอร์ชั่นที่ได้รับผลกระทบคือเวอร์ชั่นสำหรับ วินโดว์ส 32 บิต ได้แก่ CCleaner v5.33.6162 และ CCleaner Cloud v1.07.3191 ซึ่งกระทบผู้ใช้งานถึง 2.27 ล้านคน คิดเป็น 3% ของผู้ใช้งาน อย่างไรก็ตามทางผู้ผลิตได้แนะนำให้ผู้ใช้งานอัพเดทเป็นเวอร์ชั่น 5.34 หรือสูงกว่านั้น ในขณะที่ CCleaner Cloud จะถูกอัพเดทอัตโนมัติเป็นเวอร์ชั่น v 1.07.3214. เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา

ทางบริษัท เอวาสต์ ได้เปิดเผยข้อมูลถึงผลการรวจสอบรายชื่อของผู้ถูกมัลแวร์เล่นงาน พบว่ามีบริษัทยักษ์ใหญ่กว่า 20 เจ้าตกเป็นเป้าในการโจมตี อาทิ จีเมล ของพนักงานกูเกิล โซนี่ ซัมซุง อินเทล อะคาไม เอชทีซี ซิสโก้ วีเอ็มแวร์ ทั้งยังรวมไปถึงบริษัทเทเลคอมยักษ์ใหญ่ในสิงคโปร์และสหราชอาณาจักร อย่าง German slot machine โดยนักวิจัยยังพบว่ามัลแวร์ในซีคลีนเนอร์มีทั้งแบบธรรมดาและแบบ Backdoor โดยเกือบ 700,000 เครื่องติดมัลแวร์แบบแรกและอีกกว่า 20 เครื่องติดมัลแวร์แบบ Backdoor

อย่างไรก็ตาม ซีคลีนเนอร์ไม่ใช่โปรแกรมที่ช่วยเหลือผู้ใช้งานโปรแกรมเดียวที่โดนแฮกเกอร์จู่โจม เรียกได้โปรแกรมอะไรก็ตามที่ความสำคัญและจำเป็นสำหรับผู้ใช้อย่างเรา ตกเป็นเป้าหมายของแฮกเกอร์ทันที หากสามารถเข้าข้อมูลผู้ใช้งานได้ในวงกว้าง

เช่นกรณี ไมโครซอฟท์ โปรแกรมพื้นฐาน อย่าง เพาเวอร์พอยต์ ที่โดนมัลแวร์แบบสเปียร์ ฟิชชิ่งเล่นงาน หรือพวกบริการต่างๆ ที่ใช้อย่างแพร่หลาย อาทิ อีเมล ที่ตกเป็นช่องทางเป้าหมายหลักในการโจมตีหรือส่งมัลแวร์ผ่านอีเมล ที่เรียกว่า ฟิชชิ่ง (Phishing)

เรียกได้ว่า ยิ่งเรามีโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ที่ใช้งานอย่างแพร่หลายเท่าไหร่ ยิ่งต้องหมั่นอัพเดทเวอร์ชั่นหรือแพทช์ใหม่ๆ เสมอ และสุดท้ายคือ การมีสติรอบคอบในการใช้งานเครื่องมือเทคโนโลยีเหล่านี้ เพราะสุดท้ายแล้วจะกลายเป็นดาบสองคม จากเครื่องมือช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายกลับ กลายเป็นเครื่องมือสร้างความเสียหายที่ประเมินค่าไม่ได้...